แพ้ท้องแทนภรรยา นักวิจัยค้นพบมีจริงๆนะ

11 April 2015
7272 view

แพ้ท้องแทนภรรยา

อาการแพ้ท้องแทนภรรยา ฟังๆดูเป็นเรื่องเหลือเชื่อ และไม่น่าเชื่อใช่ไหมคะ แต่มีคำยืนยันจากว่าที่คุณพ่อหลายๆคน โดยเฉพาะคุณพ่อมือใหม่ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อาการแพ้ท้องแทนภรรยามีจริงๆ ซึ่งนักวิจัยในลอนดอน ประเทศอังกฤษได้ทำการทดลองในกลุ่มสามีที่พาภรรยาไปฝากท้อง พบว่า หลายๆคนมีอาการคล้ายๆกับที่ภรรยาเป็น ทางการแพทย์ จึงเรียกอาการเหล่านั้นว่า Couvade syndrome หรือ เคาเว็ดซินโดรม

แพ้ท้องแทนภรรยา Couvade syndrome เป็นอย่างไร 

Couvade syndrome เกิดจากระดับฮอร์โมนในร่างกายของสามีเพิ่มขึ้นจากปกติ ทีมวิจัยของคณะแพทย์จากมหาวิทยาลัยเมโมเรียลและมหาวิทยาลัยควีนส์ในแคนาดาสงสัยเกี่ยวกับเรื่องอาการแปลกๆ ของสามีที่กำลังจะเป็นคุณพ่อ จึงได้ทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างพบว่าฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen)  ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงที่มีบ้างในผู้ชาย ระหว่างที่ภรรยาตั้งครรภ์ กลไกลธรรมชาติของร่างกายสามีหลังฮอร์โมนผู้ยิ้งผู้หญิงเพิ่มขึ้น และด้วยการที่ต้องใกล้ชิดดูแลกันมากเท่าไหร่ ฮอร์โมนความเป็นแม่ในตัวพ่อจะเพิ่มก็ยิ่งสูง และฮอร์โมนที่เพิ่มมากนี่แหละค่ะที่เป็นต้นเหตุให้คุณผู้ชายนี้มีอาการแพ้ท้องแทนภรรยา และมีอาการแพ้ท้องด้วย เช่น อาเจียน เวียนศีรษะ กินมาก กินจุกจิก น้ำหนักเพิ่มมากขึ้น

สามีแพ้ท้องแทนภรรยา แก้ไขอย่างไรดี?

  1. เลือกรับประทานอาหารว่างที่มีโปรตีนสูง
  2. งดรับประทานอาหารที่มีไขมันหรือแป้งสูง
  3. ทานน้อยๆแต่ทานบ่อยครั้งขึ้น คือแบ่งมื้ออาหารออกเป็น 4- 6 มื้อย่อยๆ ทานแต่พออยู่ท้องเท่านั้น
  4. หลีกเลี่ยงกลิ่นฉุนๆ
  5. เลือกดื่มน้ำอุ่นๆ แทนน้ำเย็น หรือ ดื่มน้ำขิงบรรเทาอาการคลื่นใส้อาเจียน
  6. งดเครื่องดื่ม ชา กาแฟ แอลกอฮอล์
  7. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

เหลือเชื่อไหมคะว่าผู้ชายก็แพ้ท้องแทนภรรยาได้ เป็นเรื่องแปลก นักจิตวิทยากล่าวว่าเกิดจากความผูกพันธ์ที่สามีภรรยาส่งถึงกัน รู้สึกแทนกัน แต่ที่หลายๆคนพูดว่า รักภรรยามากจึงแพ้ท้องแทน เรื่องนี้ยังไม่มีผลงานการวิจัยรองรับอาจเป็นเพียงความคิดของหลายๆคนเท่านั้น ค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ยารักษาอาการแพ้ท้อง … ที่ปลอดภัย

2. แพ้ท้องรุนแรงอันตรายต่อแม่และทารกในครรภ์จริงหรือ?

3. อาการแพ้ท้อง สาเหตุ และวิธีการดูแลเมื่อมีอาการแพ้ท้อง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team