เทคนิคดีๆ ในการรับประทานทุเรียนให้อร่อย

08 June 2015
10660 view

รับประทานทุเรียน

ผลไม้ตามฤดูกาลที่ฮอต อร่อยเริ่ดอยู่ ณ ขณะนี้ก็คือ ทุเรียน เหล่าบรรดาคอทุเรียนทั้งหลาย จด ๆ จ้อง ๆ กินดีหรือไม่นะ กินแล้วอ้วนนะ กินแล้วร้อนในด้วย มีงานวิจัยทางการแพทย์พบว่าในทุเรียนมีโฟเลตสูง บำรุงครรภ์ได้เป็นอย่างดี หลาย ๆ คนคาใจคนท้องรับประทานทุเรียนได้ไหม ตอบดัง ๆ เลยค่ะ คนท้องรับประทานทุเรียนได้ตามปกติ ที่ผ่านมาเรา ๆ อาจจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับทุเรียน วันนี้  Mama Expert มีเทคนิคดี ๆ ในการรับประทานทุเรียนให้อร่อย ทั้งในคุณแม่แม่ตั้งครรภ์ คุณแม่หลังคลอดและบุคคลทั่วไปให้หายกังวลใจมาฝากค่ะ

รับประทานทุเรียนใครว่าเพิ่มพุง

ไม่จริงค่ะ ถ้าเลือกรับประทานให้ถูกวิธี ทุเรียนอ้วนง่ายก็จริงอยู่แต่ถ้าฤดูกาลแห่งความอร่อยเริ่มต้นขึ้นเเล้ว คุณควรมีการจัดการเมนูอาหารแต่ละมื้อให้ลงตัวค่ะ เช่น ถ้าวันนี้จะรับประทานทุเรียน ให้ลดอาหารจำพวกแป้งลงในวันนั้นๆ และไม่รับประทานของหวานเพิ่ม ให้ทุเรียนเป็นเมนูผลไม้และของหวานในวันนั้น ๆ ค่ะ

รับประทานทุเรียนลดไขมันได้นะ

มีงานวิจัยศึกษาทดลองพบว่า กลิ่นของทุเรียน สามารถสลายไขมันได้ แต่ควรรับประทานปริมาณที่พอเหมาะนะคะ ถ้ารับประทานวันละลูกนี่คงไม่ช่วยอะไรค่ะ

รับประทานทุเรียนอย่างไร ไม่ให้ร้อนใน

ผลไม้ที่เป็นเนื้อคู่เข้ากันได้ดีกับทุเรียนก็คือ มังคุดค่ะ  มังคุดจัดเป็นอาหารธาตุเย็น ลดความร้อน นอกจากนั้นยังพบว่าในมังคุดยังอุดมไปด้วยเส้นใยและมีสารต้านการอักเสบ ลดอาการร้อนในเรื้อรังได้เป็นอย่างดี มังคุดจัดเป็นผลไม้สรรพคุณเทพมากจริง ๆ เลยค่ะ

รับประทานทุเรียนอย่างไร ไร้กลิ่นรบกวนคนข้าง ๆ

หลาย ๆ คนกินแล้วเผลอเรอออกมาน่ะสิ  หากใครไม่รู้ว่าคุณกินทุเรียนมาคงคิดว่าส้วมแตกแน่ ๆ หลาย ๆ คนกินทุเรียนแล้วไม่กล้าที่จะเสวนากับคนอื่น ๆ หุบปากทั้งวัน แก้ปัญหานี้ได้ง่าย ๆ ค่ะ ให้เคี้ยวใบสะระแหน่สด ๆ สัก 5-6 ใบหลังจากกินทุเรียนดูสิคะ กลิ่นสดชื่นขึ้นมาทันทีค่ะ หรือ กินฝรั่งตามหลังจากกินทุเรียนก็ช่วยลดปัญหาเรื่องกลิ่นได้ดีทีเดียวเชียวค่ะ

รับประทานทุเรียนแบบถนอมลำไส้

ทุเรียนอย่างที่บอกกินในปริมาณที่พอเหมาะ หากรับประทานเยอะหมักหมมในลำใส้ทำให้เกิดแก๊สในลำไส้ได้ ป้องกันปัญหาดังกล่าว ด้วยการดื่มน้ำมาก ๆ หลังรับประทานทุเรียน หรือเลือกรับประทานทุเรียนเวลาท้องว่างจะดีที่สุดค่ะ

รับประทานทุเรียนกระชากอายุ 

สาว ๆ นี่กรี๊ดกันดัง ๆ เลยทีเดียวกับเทคนิคพิชิตความแก่ข้อนี้ ในทุเรียนมีสารโพลีฟีนอลส์ และฟลาโวนอยด์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระและยังมีวิตามิน ซี วิตามินอี และคอลลาเจน บำรุงผิวให้สวยด้วยค่ะ

รับประทานทุเรียนเพิ่มแร่แปลธาตุให้ร่างกายได้

เนื้อสีเหลือง ของทุเรียนมีธาตุอาหารมากมายได้แก่ ทองแดง  สังกะสี ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม แมกนีเซียมและสังกะสีครบสูตร บำรุงเส้นผม โพแทสเซียมยังช่วยลดความดันโลหิต (ในคนปกติที่ไม่มีภาวะไตเสื่อม หรือโรคหัวใจ )ด้วยค่ะ นอกจากนั้นทุเรียนยังมีวิตามิน บี1 บี2 บี3 บี5 และบี6 อีกด้วย

รับประทานให้เป็น ถึงจะเกิดประโยชน์

ควรเลี่ยงการกินทุเรียนพร้อมยา หรือ แอลกอฮอร์ เพราะอาจทำให้เกิดปฏิกริยาบางอย่างส่งผลต่อสุขภาพได้

สรุปแล้ว อาหารทุกชนิดมีประโยชน์และโทษมากน้อยแตกต่างกันออกไป ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม การรับประทานทุเรียนหลังอาหารมื้อใหญ่อาจทำให้ท่านอิ่มเกินไปจนจุก จึงขอให้วางแผนก่อนกินโดยการลดข้าวและแป้งลง ถ้าหลังจากนั้นจะกินทุเรียนเป็นของหวาน ขอให้ทุก ๆ คนรับประทานทุเรียนให้อร่อยนะคะ

บทความแนะนำสำหรับแม่ตั้งครรภ์

1. คนท้องกินอะไรดีต่อลูก108ปัญหาคาใจตอบทุกคำถาม

2. ยาบำรุงครรภ์ลดความพิการของทารก

3. บำรุงครรภ์อย่างไรให้ลูกฉลาด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team