ปากมดลูกเปิดน้อย ทารกหัวใจหยุดเต้นในครรภ์ แพทย์ช่วยไม่ทัน

20 November 2015
9943 view

เหตุการณ์ทารกเสียชีวิตหลังคลอด ครั้งนี้ถูกแชร์ผ่านโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว เนื่องจากญาติไม่พอใจที่ แม่ของเด็กน้อยที่เสียชีวิต ไปโรงพยาบาลเพราะมีอาการเจ็บครรภ์คลอด พยาบาลตรวจภายในพบว่า ปากมดลูก เปิด 3 เซนติเมตร พยาบาลแจ้งให้กลับบ้าน จนเมื่อเวลา ตี 5 มีน้ำคร่ำแตก ปาดมดลูกเปิด 9 เซนติเมตรขณะเดียวกัน ผลการตรวจสุขภาพทารกในครรภ์พบว่า หัวใจหยุดเต้น แพทย์จึงทำการผ่าตัดด่วน หลังผ่าตัดคลอดได้ช่วยชีวิตด้วยการใช้เครื่องช่วยหายใจ และในเวลาต่อมาทารกได้เสียชีวิตลง ญาติของผู้เสียหาย ได้แชร์ขอความเป็นธรรมผ่านเวบไซด์ต่างๆ

เหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นมานานหลายเดือนแล้ว และอาจเกิดจากความเข้าใจผิด หรือการสื่อสารที่ไม่ชัดเจนระหว่างญาติและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ตามหลักการแพทย์นั้น หากหญิงตั้งครรภ์มาโรงพยาบาลด้วยการเจ็บครรภ์คลอด ตรวจภายในแล้วปากมดลูกเปิดน้อย ความก้าวหน้าของการคลอดยังไม่ปรากฏ จะให้กลับบ้านก่อน และถ้ามีอาการเปลี่ยนแปลงเช่น เจ็บครรภ์ถี่มากขึ้น หรือมีเลือดออกทางช่องคลอด หรือ ถุงน้ำคร่ำแตก หรือลูกไม่ติ้น แม่ตั้งครรภ์ต้องรีบกลับไปโรงพยาบาลอีกครั้ง เพื่อประเมินอาการเพิ่ม หากปากมดลูกเปิดเพิ่มมากขึ้น จะต้องนอนโรงพยาบาลเพื่อรอคลอด ในระหว่างรอคลอดหากพบความผิดปกติเกิดขึ้น เช่น หัวใจทารกเต้นช้าลง แพทย์จะพิจารณาผ่าตัดคลอดทันที

หากคุณแม่ตั้งครรภ์ มีอาการดังกรณีข้างต้นคือ ปากมดลูกเปิดน้อยและแพทย์ให้กลับบ้านก่อน ระหว่างที่รอปากมดลูกเปิดเพิ่ม ต้องหมั่นสังเกตอาการผิดปกติโดยเฉพาะการดิ้นของทารก หากมีความผิดปกติเกิดขึ้นควรพบแพทย์ทันทีไม่ต้องรอ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ทารกไม่กลับหัว ทำอย่างไร แม่ใกล้คลอดควรรู้!!!

2. ทารกท่าก้น ทารกที่ไม่กลับหัว หลังคลอดขาแบะ สะโพกหลุด รักษาอย่างไร

3. สายสะดือพันคอ ทารกในครรภ์แม่จะรู้ได้อย่างไร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team 

ขอบคุณรูปภาพ  : Suchada Smile  Arpatsara buaphung