นวดพุงวนไปท้องไม่อืด เคล็ดลับลูกสบายท้องอารมณ์ดีเวอร์

13 February 2018
15368 view

นวดพุงวนไป

คุณแม่หลายบ้านที่มีลูกวัยแบเบาะมักประสบปัญหาลูกน้อยไม่สบายท้อง ท้องอืด ท้องผูก ร้องกระจองอแงเลี้ยงยาก อารมณ์ไม่ดีอยู่ตลอดทั้งวัน ทำให้คุณแม่เครียดหนักเข้าไปอีก วันนี้ Mamaexpert นำเคล็ดลับฉบับคุณแม่มืออาชีพเขาทำกันและต่างคอนเฟิร์มว่า โอเคมาก ลูกน้อยท้องไม่อืด อามรมณ์ดีเวอร์ตามไปดูกัน

นวดพุงวนไปท้องไม่อืด

คุณแม่ทราบหรือไม่ว่า ปัญหาท้องอืดท้องผูกของลูกรักไม่ได้เกิดจาก "นม" เพียงอย่างเดียว ส่วนหนึ่งมาจากร่างกายของลูกไม่ได้เคลื่อนไหว การที่เด็กนอนอยู่นิ่งๆทำให้ลำไส้นิ่งตามไปด้วย ลำไส้ขาดการเคลื่อนไหวทำให้ระบบการย่อยของลูกน้อยทำงานไม่มีประสิทธิภาพ "การนวดพุงเบบี๋" จึงเป็นวิธีกระตุนการทำงานของลำไส้สุดเทพ ที่คุณแม่มืออาชีพเขาฮอตฮิตกัน แม่มือใหม่ตามไปดูเลยจ้า

ขั้นตอนการนวดพุงเบบี๋ในท่า I LOVE YOU

1. ท่า I ใช้ฝ่ามือลูบเป็นเส้นตรงจากใต้ราวนมด้านซ้ายถึงบริเวณท้องน้อยเป็นตัว I (ด้านขวาของผู้นวด)

2. ท่า LOVE ใช้ฝ่ามือลูบเป็นตัว L กลับหัวบริเวณท้อง โดยเริ่มลากมือจากซ้ายไปขวาตามแนวนอนถึงใต้ชายโครงซ้าย แล้วลากลงตรงๆถึงบริเวณท้องน้อย

3. ท่า YOU ใช้ฝ่ามือลูบบริเวณท้องเป็นรูปตัวยูคว่ำ โดยเริ่มจากขวาของเด็กไปซ้าย

4. จบด้วย ท่าปูไต่พุง ใช้นิ้วมือข้างขวาเดินไต่บริเวณท้องน้อย โดยเริ่มจากขวาของเด็กเหมือนกับการเล่นปูไต่

4 ท่า 4 ชั้นตอนง่ายๆ เพียงเท่านี้ Mamaexpert เชื่อว่าคุณแม่คนเก่งทำได้แน่นอน แต่...การนวดท้องเบบี๋ ควรเริ่มหลังเบบี๋ดื่มนมแล้ว 2 ชั่วโมง หากนวดหลังดื่มนมทันที อาจทำให้ลูกอาเจียน ไม่สุขสบายและปฏิเสธการนวดครั้งต่อไปได้ นอกจากการกระตุ้นลำไส้ด้วยการนวดแล้ว การเลือกนมก็มีส่วนสำคัญอยู่มากที่คุณแม่มือใหม่ไม่ทราบมาก่อน บ้านไหนที่เบบี๋ดื่มนมแม่ปัญหาเหล่านี้จะพบน้อยกว่าบ้านที่ดื่มนมผง เพราะนมแม่ดีที่สุด ย่อยง่ายดูดซึมง่าย ฉะนั้น คุณแม่ต้องใส่ใจในรายละเอียดของส่วนผสมที่มีอยู่ในนมของลูกด้วย โดยเฉพาะโปรตีนจากนมชนิดอื่นๆ ที่ไม่ใช่โปรตีนจากนมแม่ ลองเช็คดูนะคะ นมที่ลูกดื่มมีโปรตีนคุณภาพเสมือนนมแม่หรือไม่

โปรตีนจากนมแพะเป็นโปรตีนคุณภาพ ย่อยง่าย ดูดซึมง่าย ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้เต็มที่ และที่สำคัญ นมแพะยังมีโปรตีน CPP (เคซีนฟอสโฟ เปไทด์) ช่วยในเรื่องการดูดซึมสารอาหารสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะแคลเซียม สังกะสี เหล็กและแม็กนีเซียม ซึ่งล้วนแล้วแต่ เป็นสารอาหารที่ส่งผลดีต่อลูก ช่วยให้ลูกสุขภาพสมบรูณ์มีพัฒนาการสมวัยรอบด้านค่ะ

คุณแม่บ้านไหนอยากให้ลูกอารมณ์ดี อย่าลืมเลือกสิ่งดีๆให้ลูกนะคะ Mamaexpert สนับสนุนให้ทุกบ้านเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. วิธีทำให้ลูกเรอแบบฉบับคุณแม่มืออาชีพ

2. ลูกท้องเสียเพราะยืดตัวจริงหรือ?

3. อย่างไรเรียกว่าลูกท้องผูก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team