สาเหตุหลักทำลูกรักน้ำหนักร่วง!!!

09 July 2018
5711 view

คุณแม่ส่วนใหญ่กังวลกับน้ำหนักลูก ว่าทำไมน้ำหนักลูกแตกต่างกับเพื่อนวัยเดียวกัน คุณแม่มือใหม่อาจมีความเข้าใจผิดอยู่มากว่า... ลูกดื่มนมแม่อย่างเดียวทำให้ลูกตัวเล็กและเด็กอ้วนคือเด็กสุขภาพดี วันนี้ Mamaexpert มีคำแนะนำเกี่ยวกับปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกน้ำหนักลด พร้อมกับไขข้อข้องใจว่ากินนมแม่อย่างไรให้ลูกจ้ำม่ำสมวัย ก่อนอื่นมาติดตามน้ำหนักลูก ณ ปัจจุบันกันก่อนค่ะว่า ตกตามเกณฑ์หรือไม่

น้ำหนักของเด็กปกติแต่ละช่วงวัย

3 สาเหตุหลักทำลูกรักน้ำหนักร่วง!!!

1.น้ำหนักร่วงเพราะลูกป่วย

เมื่อลูกป่วย ระบบการทำงานของร่างกายลูกก็จะเปลี่ยนแปลงไป ขบวนการเผาผลาญของร่างกายทำงานหนักมากขึ้นจึงต้องการสารอาหารมากกว่าปกติ เด็กป่วยส่วนใหญ่ความอยากอาหารลดลงร่างกายของลูกก็จะนำพลังงานเก่าที่สะสมไว้มาใช้ ทำให้ลูกน้ำหนักลดและซีดเซียวมากกว่าปกติ รวมทั้งมีอาการอย่างอื่นร่วมกับการไม่สบาย เช่น อ่อนเพลีย ขมปาก และเจ็บที่ลำคอ

2.น้ำหนักร่วงเพราะลูกติดเล่น

ลูกวัยอนุบาลมักจะเล่นเพลินจนลืมหิว โดยเฉพาะเด็กติดสมาร์ทโฟน ติดเกมส์ ติดทีวี หรือเด็กบางคนเล่นเหนื่อยเสียพลังงานไปมากพอถึงเวลามื้ออาหารก็หลับไปเลยไม่ได้รับประทานอาหารตามเวลา ขาดสารอาหารบำรุงสมองและบำรุงร่างกาย ลูกจึงซูบผอมพร้อมน้ำหนักลดต่ำกว่าเกณฑ์

3.น้ำหนักร่วงเพราะลูกกินยาก

ลูกกินยาก เลือกกิน ทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารสำคัญต่อการเจริญเติบโต พบได้มากในวัยอนุบาล คุณแม่หลายบ้านพยายามปรับเปลี่ยนเมนูอาหารให้หลากหลายแล้ว แต่ลูกก็ยังไม่ยอมหม่ำ  ลูกกินยากมักน้ำหนักตัวน้อย ทำให้คุณแม่หันมาเติมสารอาหารบางอย่างลงไปในอาหารเพื่อให้ลูกได้รับพลังงานและสารอาหารครบถ้วน อย่างเช่นอาหารกลุ่มน้ำมันพืช เพราะเชื่อว่าช่วยเพิ่มน้ำหนักลูกได้

ไขมันช่วยเพิ่มน้ำหนักลูกรักได้จริงหรือ???

ไขมันเป็นสารอาหารที่ลูกขาดไม่ได้ ตั้งแต่แรกคลอดทารกต้องการไขมันในปริมาณที่เหมาะสมจากน้ำนมแม่ ซึ่งแหล่งไขมันจำเป็นสำหรับเด็กมีทั้งจากพืชและสัตว์ ดังรายละเอียดต่อไปนี้

  • ไขมันในนมแม่ นมแม่มีไขมันชนิดดี อุดมไปด้วย Omega, ARA มีคลอเลสเตอรอล ที่ช่วยสร้างใยประสาทและสมอง ลูกดื่มนมแม่ล้วนแล้วน้ำหนักขึ้นช้า ตัวเล็ก อาจเป็นเพราะลูกกินนมแม่ไม่ครบส่วน คุณแม่มือใหม่อาจไม่ทราบมาก่อนว่าน้ำนมแม่แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ นมแม่ส่วนหน้า นมแม่กลาง นมแม่ส่วนหลัง ในน้ำนมแม่ส่วนหลังจะมีไขมันและโปรตีนสูงกว่าน้ำนมส่วนอื่นๆ การให้ลูกดื่มนมแม่ไม่ครบส่วนเป็นอีกสาเหตุที่ลูกน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ สำหรับเด็กที่ไม่ได้ดื่มนมแม่การเลือกนมผสมที่มีไขมันจากธรรมชาติ MCT Oil ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีและปลอดภัย
  • ขมันจากสัตว์ ในวัยที่รับประทานอาหารแล้ว คุณแม่ควรจัดสรรเมนูที่อุดมไปด้วยไขมันดีสำหรับลูก ซึ่งแหล่งไขมันดีจากสัตว์แนะนำสำหรับเด็ก ได้แก่ ปลากะพง ปลาทู ปลาเก๋า ปลาจะละเม็ด ปลาอินทรี ปลาโอ ปลาทูน่า ปลาแซลมอน เป็นต้น หรือแม้แต่ในปลาน้ำจืดบางชนิดก็มีกรดไขมันจำเป็นชนิดนี้อยู่ด้วย เช่น ปลาช่อน ปลาบู่ ปลาสวาย

ขมันจากพืช ลูกจำเป็นต้องได้รับไขมันจากพืชเช่นกัน แหล่งไขมันดีจากพืชแนะนำสำหรับเด็กได้แก่ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว น้ำมันข้าวโพด น้ำมันจากเมล็ดดอกทานตะวัน น้ำมันดอกคำฝอย การเติมน้ำมันพืชลงในอาหารที่ลูกกิน เป็นวิธีที่ช่วยให้ลูกได้รับไขมันจากพืชอย่างเพียงพอ นอกจากนี้ยังพบว่าในอุตสาหกรรมการผลิตนมผง ได้คิดค้นพัฒนาให้มีไขมันชนิดเดียวกับนมแม่โดยการเติมน้ำมันน้ำมันปาล์มเข้าไป แต่น้ำมันปาล์มที่เติมเข้าไป ไปจับกับแคลเซียม  เกิดเป็นไคลสบู่ ไม่ถูกดูดซึม ส่งผลให้อุจาระแข็งและลดการดูดซึมแคลเซียมอีกด้วย

MCT Oil ดีต่อลูกอย่างไรทำไมแม่ต้องเลือก

MCT Oil เป็นไขมันสายโซ่ปานกลาง (Medium Chain Triglycerides) ซึ่งมีขนาดเล็ก จึงย่อยได้ง่าย ร่างกายลูกน้อยดูดซึมนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็วทำให้ลูกได้รับสารอาหารครบที่เป็นประโยชน์ครบถ้วน มีน้ำหนักตัวเหมาะสมตามวัย MCT Oil พบมากในนมแพะ นอกจากนี้นมแพะยังมีกรดไขมันโอเมก้า3,6,9 ซึ่งในช่วงเด็กแรกเกิดถึง 6 ขวบ เป็นช่วงที่สมองกำลังสร้างโครงข่ายพัฒนา เด็กๆ ควรได้รับ กรดไขมันที่จำเป็นเพื่อนำไปพัฒนาสมอง และสร้างโครงข่ายใยสมอง ส่วนโอเมก้า 9 จำเป็นมากเช่นกัน เพราะเป็นกรดไขมันที่ช่วยรักษาระดับคลอเลสเตอรอลไม่ให้สูงเกินไป และส่งเสริมในเรื่องของพัฒนาการทางสมอง และสายตา นมแพะมีโปรตีนย่อยง่าย และมีสารอาหารครบถ้วน อย่างไรก็ตามคุณแม่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า “นมแม่” คืออาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย แต่หากคุณแม่มีความจำเป็นที่ต้องเลือกนมเสริมให้กับลูก นมที่มี MCT Oil คือหนึ่งทางเลือกดีดี ที่ Mamaexpert อยากแนะนำค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team