คนท้องกินกาแฟได้ไหม? กินแล้วจะส่งผลกระทบต่อลูก จริงหรือ?

09 April 2019
6768 view

คนท้องกินกาแฟได้ไหม

วัฒนธรรมของการดื่มกาแฟมีมานานแล้ว ในยุคนี้กาแฟก็ยังเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตติดกระแส เพิ่มรสนิยมให้คนที่เป็นคอกาแฟเป็นอย่างยิ่ง แต่สำหรับคนท้องที่ดื่มกาแฟเป็นประจำอยู่แล้ว ก็ยากที่จะ ลด ละ เลิกได้ แต่ก็ยังทำให้คนท้องมีความกังวลจึงทำให้เกิดคำถามว่า "คนท้องกินกาแฟได้ไหม คนท้องกินกาแฟแล้วเสี่ยงทำให้ลูกพิการ"  มาคลายความกังวล และหาคำตอบกันว่า คนท้องกินกาแฟได้ไหม กับ Mamaexpert กันค่ะ

คนท้องกินกาแฟได้ไหม คำถามยอดฮิตที่แม่ท้องอยากรู้

จากคำถามที่ว่า คนท้องกินกาแฟได้ไหม เป็นประเด็นข้อสงสัยอย่างมากกับบรรดาคนท้องหลายคนที่เคยชื่นชอบการกินกาแฟเป็นประจำมาก่อนหน้าที่จะมีการตั้งครรภ์ ความจริงแล้วนั้น แม้ว่าจะมีงานวิจัยพบว่าการดื่มกาแฟในปริมาณน้อยหรือประมาณไม่เกิน 2 (แก้วกาแฟ) ต่อวันนั้นปลอดภัยสำหรับหญิงตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตามแพทย์แนะนำให้งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ ไปก่อนในช่วงที่ตั้งครรภ์(1) ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น มาหาคำตอบในข้อหัวถัดไปกันค่ะ

คนท้องกินกาแฟได้ไหม ทำไมต้องงดกาแฟในช่วงตั้งครรภ์

ทำไมแม่ท้องต้องงดกาแฟในช่วงตั้งครรภ์ เพราะการบริโภคคาเฟอีนของมารดาในระหว่างตั้งครรภ์และเสี่ยงต่อการสูญเสียการตั้งครรภ์สูงเพราะว่า เมื่อคาแฟอีนเข้าสู่ร่างกายของคนท้องจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า ลูกจะได้รับคาเฟอีนเช่นกันกับแม่และทำให้มีผลกระทบต่อพัฒนาการของลูกหรือเกิดการแท้งได้(2)

คนท้องกินกาแฟได้ไหม เพราะติดรสชาติกลมกล่อมแต่ไม่อยากเสี่ยง ต้องทำอย่างไร?

คำถามคาใจคุณแม่นักดื่ม คนท้องกินกาแฟได้ไหม ตอบได้เลยว่าสามารถกินได้ แต่ต้องอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ ควรกินอาหารรองท้องก่อน เพื่อช่วยให้การอยากกาแฟลดลง และไม่ควรกินเกินวันละ 2 แก้ว  ถึงจะไม่เสี่ยง หรือกระทบกระเทือนกับลูกได้ เพราะเด็กที่ได้รับกาแฟจากแม่จะมีอาการโวยวาย และหงุดหงิดง่าย(3)  

คนท้องกินกาแฟได้ไหมนั้น คุณแม่ได้ทราบคำตอบกันไปแล้ว ว่าต้องกินกาแฟในปริมาณที่น้อยลง แต่ถ้าคุณแม่อยากมีสุขภาพครรภ์ที่ดี ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ ทำได้โดยการงดกาแฟในช่วงตั้งครรภ์ วิธีนี้ก็จะเป็นผลดีต่อแม่และลูกค่ะ และหากทำสำเร็จก็สามารถนำประสบการณ์เกี่ยวกับการไม่ดื่มกาแฟในช่วงตั้งครรภ์มาเล่าสู่คุณแม่ท่านอื่นๆ เพื่อสร้างกำลังใจให้กันได้นะคะ ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert  ค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. คนท้องห้ามกินอะไร แม่ท้องเช็คด่วน    
2. รวมเครื่องดื่มอันตราย ที่แม่ท้องต้องเลี่ยง!! เพราะเสี่ยงทำให้แท้งได้!!
3. คนท้องกินอะไรได้บ้าง คนท้องกินอะไรดีต่อลูก108ปัญหาคาใจตอบทุกคำถามที่นี่

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง:

   1. นพ.นิวัฒน์ อรัญญาเกษมสุข.โภชนาการสำหรับหญิงตั้งครรภ์ : อาหารที่ควรระวังและหลีกเลี่ยง.13 ม.ค.57. ข้าถึงได้จาก . https://www.nestle.co.th.[ค้นคว้าเมื่อ 3 เมษายน 2562]   

   2. Chen, L. W., Wu, Y., Neelakantan, N., Chong, M. F. F., Pan, A., & van Dam, R. M. (2016). Maternal caffeine intake during pregnancy and risk of pregnancy loss: a categorical and dose–response meta-analysis of prospective studies. Public health nutrition, 19(7), 1233-1244.เข้าถึงได้จาก https://www.cambridge.org.[ค้นคว้าเมื่อ 4 เมษายน 2562]    

   3. หมอพิภพ จิรภิญโญ.อาหารสุขภาพสำหรับคุณแม่กำลังตั้งครรภ์.เข้าถึงได้จาก. https://www.youtube.com. [ค้นคว้าเมื่อ 3 เมษายน 2562]

   4. BabyCenter Staff .Caffeine during pregnancy. เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/caffeine-during-pregnancy [ค้นคว้าเมื่อ 3 เมษายน 2562]