ชุดตรวจการตั้งครรภ์ ชัวส์หรือไม่ ตรวจตอนไหนได้ผลชัวส์สุด

28 January 2014
148333 view

ชุดตรวจการตั้งครรภ์ 

ชุดตรวจการตั้งครรภ์ ชัวส์หรือไม่ ตรวจตอนไหนได้ผลชัวส์สุด ขณะตั้งครรภ์ ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นหลายอย่างเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในรองรับชีวิตหนึ่งที่จะเกิดมา  การจะรู้ว่าตั้งครรภ์หรือเปล่า ถ้าจะอาศัยอาการทางร่างกายคงเป็นเรื่องยาก และไม่แน่นอน ยิ่งในช่วงเริ่มต้น อย่างเรื่อง รอบเดือนขาดหาย คลื่นไส้อาเจียน  เวียนศรีษะ ไม่ได้เป็นอาการเฉพาะเจาะจงของคนท้องเสมอไป อาจเป็นสาเหตุของภาวะเจ็บป่วยอื่นๆได้  การที่จะทรบได้ว่าตั้งครรภ์หรือไม่ ต้องผ่านการตรวจ ร่างกาย เช่นตรวจปัสสาวะ ตรวจเลือด อัลตราซาวด์ ก่อน ถึงจะเป็นการยืนยันได้ว่าคุรกำลังตั้งครรภ์  การตรวจที่นิยมและรวดเร็วมากที่สุดก้คือการตรวจปัสสาวะ ส่วนมากซื้อชุดตรวจการตั้งครรภืมาตรวจเอง หลังจากตรวจแล้วให้ผลไม่ชัดเจนก็มีข้อสงสัยตามมา อีก คำถาม ยอดฮิต ของการใช้ชุดตรวจการตั้งครรภ์ มีคำตอบไว้แล้วตามนี้ค่ะ

ชุดตรวจการตั้งครรภ์โดยการใช้ชุดตรวจปัสสาวะ

เมื่อซื้อมาแล้วจะเก็บไว้ก่อนก็ได้ที่อุณหภูมิ 4 – 30 องศา (อุณหภูมิห้องก็ใช้ได้) และเมื่อฉีกซองออกมาแล้ว ต้องตรวจทันทีจึงจะได้ผลดี แต่ถ้าฉีกมาแล้วยังไม่ตรวจสามารถเก็บไว้ได้ประมาณหนึ่งชั่วโมง มิฉะนั้นจะโดนความชื้น ทำให้ประสิทธิภาพลดลงได้ ซึ่งอาจให้ผลตรวจผิดพลาดได้

ชุดตรวจการตั้งครรภ์ ควรใช้ช่วงเวลาไหน

จะใช้ปัสสาวะตื่นนอนตอนเช้าก็ได้ ฮอร์โมนแยะดี แต่จะใช้ปัสสาวะเวลาอื่นก็ได้ผลเหมือนกัน สำคัญต้องเป็นปัสสาวะสดคือปัสสาวะมาใหม่ๆ

ตรวจการตั้งครรภ์ มีวิธีอย่างไร

ปกติในชุดจะมีอุปกรณ์ให้มาพร้อมเสร็จสรรพ ทั้งนี้ก็แล้วแต่บริษัท บางบริษัทก็เป็นแบบตลับ (Test pack) หรือแบบแถบจุ่ม (test strip)หรือแบบแผ่นหยดแบบตลับ (Test pack) ทางบริษัทจะเตรียมถ้วย และหลอดดูดปัสสาวะมาให้พร้อม อย่าหยดปัสสาวะมาก ปกติ 3-4 หยดก็พอ แบบแถบจุ่ม (Test strip) อาจมีภาชนะบรรจุปัสสาวะมาให้หรือไม่มีก็ได้ อย่าจุ่มเลยขีดที่กำหนด แบบแผ่นหยด ปกติจะต้องมีหลอดดูดพร้อมก้าน ละเลงปัสสาวะผสมน้ำยามาให้ด้วย อ่านคู่มือที่มีมาให้พร้อม

ชุดตรวจการตั้งครรภ์บอกอะไร

ส่วนมากในกล่องของชุดตรวจที่ซื้อมาจะบอกวิธีการอ่านไว้แล้วพร้อมมีรูปภาพตัวอย่างด้วย โดยส่วนมากการอ่านผลที่ถูกต้องต้องอ่านภายใน 5 นาที ถ้าทิ้งไว้นานกว่านี้ ที่เคยขึ้นขีดเดียวของบางบริษัท อาจมีอีกขีดโผล่มาได้ ซึ่งไม่ใช่การตั้งครรภ์และเชื่อถือไม่ได้แล้ว
1. ถ้าขึ้น 2 ขีด แปลว่าให้ผลบวก
2. ถ้าขึ้นขีดเดียว แปลว่าให้ผลลบ (ต้องขึ้นที่ขีด C นะคะ)
3. ถ้าไม่ขึ้นสักขีด แปลว่า อ่านผลไม่ได้ หรือแถบเสีย
4. ถ้าขีด T ขึ้นจางๆ แปลว่า ยังไม่แน่

การแปลผลตรวจการตั้งครรภ์

ส่วนมากในกล่องของชุดตรวจที่ซื้อมาจะบอกวิธีการอ่านไว้แล้วพร้อมมีรูปภาพตัวอย่างด้วย โดยส่วนมากจะแปลผลดังนี้
1. ถ้าให้ผลบวกแปลว่าตั้งครรภ์
2. ถ้าให้ผลลบ แปลว่า ไม่ตั้งครรภ์ หรืออาจตั้งครรภ์แต่ยังตรวจไม่เจอก็เป็นได้
3. ถ้าไม่ขึ้นสักขีด แปลว่าชุดตรวจนั้นเสีย อาจเสียจากการผลิต หรือเสียจากการเก็บไม่ถูกวิธี หรือหมดอายุ หรือใช้ปัสสาวะเก่าทิ้งไว้นาน การตรวจในครั้งนั้นใช้ไม่ได้ ต้องเอาอันใหม่มาตรวจ
4. ถ้าขีด T ขึ้นจางๆ แนะนำรออีกสองสามวันตรวจใหม่ (คนละยี่ห้อก็ดี)
5. การตรวจนี้ถ้าให้ผลเป็นบวก บอกได้แค่ว่ามีการตั้งครรภ์เท่านั้น ไม่ได้บอกว่าตั้งครรภ์ในมดลูกหรือนอกมดลูก

ระยะเวลาในการ ตรวจการตั้งครรภ์ ด้วยปัสสาวะ

การตรวจปัสสาวะปกติก็ควรรอให้ให้รอบเดือนขาดเสียก่อนจึงค่อยตรวจ ในหลายๆครั้งความเครียด วิตกกังวลก็อาจทำให้รอบเดือนมาช้าได้ (โดยเฉพาะในรายที่ยังไม่พร้อม) ดังนั้นเมื่อถึงวันนัดแล้ว รอบเดือนยังไม่มาตามนัด คุณก็สามารถรอได้ รอ 7 วันแล้วค่อยตรวจก็ยังไม่สาย ตรวจแล้วถ้าให้ผลบวก ก็แปลว่าตั้งครรภ์แต่ถ้าให้ผลลบ ก็รออีก 7 วันค่อยตรวจซ้ำ ตรวจแล้วยังให้ผลลบ ก็รออีก 7 วันตรวจใหม่อีกที ถ้าครั้งนี้ยังให้ผลลบก็เย็นใจได้แล้ว ไม่น่าท้อง (ไม่ได้บอกว่าไม่ท้องแน่ๆ)รออีก 7 วันคราวนี้ถ้าให้ผลลบอีก และกังวลว่าจะตั้งครรภ์(แต่ไม่พร้อม) คงต้องพบแพทย์

การตรวจการตั้งครรภ์จะตรวจก่อนรอบเดือนขาดได้ไหม

ในกรณีที่มีการผสมเทียมหรือการทำเด็กหลอดแก้ว แพทย์อาจตรวจเลือดหลังจากทำไป 1 –2 สัปดาห์ เพื่อดูว่าการทำนั้นสำเร็จหรือไม่ ซึ่งการตรวจเลือดปกติก็ตรวจได้ตั้งแต่ 7 – 9 วันหลังไข่ตก แต่ถ้าเป็นการตรวจปัสสาวะอาจตรวจได้ 14 วันหลังไข่ตก นั่นก็คือตั้งแต่วันที่รอบเดือนควรจะมา แต่ชุดการตรวจที่รู้ไว้ แบบนั้นก็อาจผิดพลาดให้ผลบวกปลอมได้เช่นกันแต่ในกรณีการตั้งครรภ์ปกติทั่วไปก็ไม่จำเป็นต้องไปรู้ก่อนรอบเดือนขาด ถึงคุณไม่พร้อมจะตั้งครรภ์การรู้ก่อนรอบเดือนขาด หรือรู้หลังรอบเดือนขาด 1 – 2 สัปดาห์ก็ไม่มีอะไรต่างกัน

ความน่าเชื่อถือของตรวจการตั้งครรภ์

ตรวจปัสสาวะแล้วให้ผลบวกแปลว่าท้องแน่นอนใช่ไหม ….. ก็ควรจะเป็นอย่างนั้น… แต่เท่าที่เคยเจอก็ไม่แน่เสมอไป ตรวจคราวก่อนให้ผลบวก สองวันต่อมารอบเดือนกลับมาหน้าตาเฉยก็มี แล้วทำไมจึงเป็นอย่างนั้น….. ในบางครั้ง บางบริษัทไวมากฮอร์โมนอื่นที่ไม่ใช่ hCG ก็ให้ผลบวกปลอมก็มีเช่นฮอร์โมน LHแต่ก็พบไม่บ่อยนักผิดพลาดได้ 1- 2 %

อาหารและยาที่กินเข้าไปมีผลให้การตรวจการตั้งครรภ์ผิดพลาดไหม

โดยปกติอาหารก็ไม่มีผลอะไร แต่ก็มียาบางอย่าง (เช่นยาขับปัสสาวะ ยาแก้แพ้บางตัว เช่นยา promethazine) อาจทำให้ผลตรวจผิดพลาด จากที่ควรบวก แต่ทำให้ผลเป็นลบได้ ยาที่มีส่วนผสมของฮอร์โมน hCG หรือมีส่วนประกอบของฮอร์โมน hCGอาจทำให้มีผลบวกปลอมได้

ชุดตรวจการตั้งครรภ์ ขีดที่สองขึ้นจางๆแปลว่าอะไร

บางครั้งตรวจไปแล้วขีดที่ 2 ทำท่าขึ้นมาแต่ก็จางๆ จะอ่านว่าบวกหรือเปล่า ….ผลที่ได้ถือว่ายังไม่แน่นอนนะคะ ให้รออีก 7 วันค่อยตรวจใหม่ซ้ำอีกครั้งเพื่อความแน่ใจ

ชุดตรวจการตั้งครรภ์ ซื้อได้ที่ไหน

หาซื้อได้ร้านขายยาทั่วไป หรือร้านขายยาในห้าง

ชุดตรวจการตั้งครรภ์ ราคาเท่าไหร่

ชุดตรวจการตั้งครรภ์ที่มีจำหน่ายมีหลากหลายยี่ห้อ ราคาตั้งแต่ 50 บาทไปถึงร้อยกว่าๆ

กรณีท้องนอกมดลูก ชุดตรวจการตั้งครรภ์บอกได้หรือเปล่า

ลำพังแค่ตรวจปัสสาวะบอกไม่ได้ค่ะว่าท้องในมดลูกหรือนอกมดลูก การวินิจฉัยว่าท้องนอกมดลูก ต้องอาศัยการตรวจร่างกาย การตรวจอย่างอื่นร่วมด้วย รวมทั้งประวัติอาการต่างๆ แต่ท้องนอกมดลูกก็เจอน้อย ดังนั้นจึงไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง ปล่อยเป็นหน้าที่หมอที่จะวินิจฉัยเอง

คลอดเด็กไปแล้วยังตรวจเจอไหม

หลังจากคลอดไม่ว่าคลอดปกติหรือผ่าคลอดหลังจากแท้งไปแล้วไม่ว่าแท้งเองหรือไปทำแท้งมา ฮอร์โมนในเลือดไม่หมดไปทันที แต่จะค่อยๆลดลง 1 – 2 สัปดาห์ยังอาจตรวจปัสสาวะให้ผลบวกได้ แต่อย่างไรก็ตามหลัง 4 สัปดาห์แล้วก็จะให้ผลลบทุกราย

มีตกขาวตกขาวใช้ชุดตรวจการตั้งครรภ์ ได้ไหม

คนท้องอาจมีตกขาวได้ คนทั่วไปก็มีตกขาวได้ ตกขาวทั้งสองอย่างไม่สามารถแยกกันได้ ไม่ควรใช้เรื่องตกขาวมาเป็นตัวสงสัยว่าท้องหรือเปล่า ถ้าสงสัยว่าจะท้องหรือเปล่า ลองตรวจปัสสาวะด้วยตนเองก่อนดีที่สุด

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ฝากครรภ์ที่ไหนดี กับ รีวิวตลอดการฝากครรภ์คุณต้องใช้เงินกี่บาท

2. ประเภทของอัลตราซาวด์และค่าใช้จ่ายในการทำอัลตราซาวด์

3. อัลตราซาวด์ 4 มิติ ตรวจอะไรได้บ้าง ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

 เรียบเรียงโดย  :  Mamaexpert Editorial Team