ตร.สอบพี่เลี้ยง หลังเด็ก 5 เดือนมีเลือดคั่งในสมอง เกิดจากการถูกเขย่าแรงๆ

30 August 2019
1891 view

อุทาหรณ์เตือนใจผู้ปกครองที่ฝากลูกไว้กับพี่เลี้ยง อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ย้ำเตือนว่าต้องตรวจสอบให้ดีก่อนฝากลูกไว้กับคนอื่น อย่างข่าวที่นำมาฝากในวันนี้ จากมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เหตุเด็ก 5 เดือน มีอาการเลือดคั่งในสมอง รายละเอียดเพิ่มเติมติดตามได้ในข่าวนี้เลยค่ะ

 

จากกรณีวันที่ 28 สิงหาคม  2562 ผู้เป็นแม่ได้เข้าร้องเรียนต่อมูลนิธิปวีณาฯ หลังพาลูกเข้ารักษาตัวนาน 20 วัน แต่อาการไม่ดีขึ้น ด้านนางสาวธิดารัตน์ แม่ของเด็ก เป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.จันทบุรี และเริ่มพาลูกไปฝากเลี้ยงกับยายแดงวัย 60 ปี จากการแนะนำของคนรู้จัก ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม วันละ 250 บาท แต่ถ้าวันไหนนอนค้างคืนจะคิดเพิ่มเป็น 500 บาท 

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมาตนต้องไปสอบประกันหลักสูตรและต้องจัดเตรียมงาน จึงให้ลูกค้างคืนที่บ้านยายแดง 1 คืน ต่อมาวันที่ 2 สิงหาคม ได้แวะไปหาลูกก็ไม่มีอะไรผิดปกติ จึงฝากไว้ต่ออีกวัน เพราะต้องเดินทางไปกรุงเทพฯ เพื่อไปสอนพิเศษทุกวันเสาร์ วันเดียวกันนั้นยายแดงโทรฯหาบอกว่าลูกมีอาการคออ่อน ไม่มีแรง จึงบอกให้พาลูกไป รพ.จันทบุรี เด็กมีอาการชักเกร็ง แพทย์จึงฉีดยากันชักก่อนส่งไปรักษาต่อที่ รพ.พระปกเกล้าจันทบุรี กระทั่งวันที่ 5 สิงหาคม น้องมีอาการชักเกร็งต่อเนื่องถึงวันที่ 6 สิงหาคม มากกว่า 20  ครั้ง 

ด้านทีมแพทย์ก็ได้ให้ยากันชักเพื่อควบคุมอาการ และใส่เครื่องช่วยหายใจนำตัวเข้าห้องไอซียู ผลการทำทีซีสแกนพบว่าในสมองมีเลือดคั่ง พร้อมแนะนำให้พ่อ-แม่ เข้าแจ้งความไว้ก่อน ที่สภ.เมือง จ.จันทบุรี ล่าสุด นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการ รพ.พระปกเกล้า จันทบุรี เผยว่า น้องมีอาการเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองไม่ได้เกิดโรคจากธรรมชาติ ทั้งนี้พบว่ามีเลือดออกทั้งเลือดเก่าและเลือดใหม่ ซึ่งเลือดเก่ามีการออกมาไม่น้อยกว่า 7 วัน เหตุที่เกิดน่าจะมาจากการเขย่าแรงๆ หลายๆครั้ง แต่ไม่ได้เกิดจากการกระแทกเนื่องจากไม่มีรอยฟกช้ำหรืออาการบาดเจ็บใดๆ ซึ่งอาจเกิดจากความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ได้ ตามธรรมชาติของร่างกายอาจจะมีการดูดซึมไปเรื่อยๆ 

ส่วนเรื่องของพัฒนาการของน้องอาจถดถอยไปบ้าง เรื่องจอประสาทตาขณะนี้ต้องดูว่าเลือดที่กระจายอยู่จะสามารถหายไปได้หรือไม่ หรืออาจจะมีแผลเป็นที่จอประสาทตาซึ่งยังไม่ทราบว่าจะมากน้อยแค่ไหนยังต้องรอประเมินอาการแต่ไม่ถึงขั้นที่ทำให้ตาบอด ซึ่งจากกรณีของน้องสมาร์ทที่เกิดเลือดคั่งในสมอง และแพทย์อธิบายถึงสาเหตุมาจากการเขย่าเด็กแรงๆ จึงขอฝากเตือนไปยังพ่อแม่ ญาติ ผู้ที่เลี้ยงเด็กเล็กๆ หรือคนที่รักเอ็นดูจะเล่นกับเด็ก คุณหมอฝากมาบอกว่าควรจะต้องระมัดระวังให้มาก ไม่ควรอุ้มโยนเด็กขี้นลงหรือเขย่าแรงๆ เพราะเด็กยังเปราะบางอาจกระทบกระเทือนจนทำให้เลือดออกในสมองได้ 

ด้าน พล.ต.ต.วัฒนา ยี่จีน ผบก.ภ.จว.จันทบุรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และจะสอบปากคำพ่อแม่ ผู้ที่เกี่ยวข้อง และไปตรวจสอบพื้นที่ ขอข้อมูลจากแพทย์พร้อมประวัติการรักษา ก่อนนำมาประมวลดูว่าเกิดจากการกระทำผิดอาญาหรือไม่ 

จากกรณีนี้ เป็นอีกหนึ่งอุทาหรณ์ที่ผู้ปกครองต้องระวัง แม้เหตุการณ์นี้จะยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจน ว่าแท้จริงแล้ว เด็กถูกทำร้ายจริง หรือเป็นการกระทำที่ไม่ได้เจตนา คงต้องรอติดตามต่อไป แต่ที่ป้องกันได้ และเป็นความรู้สำหรับพ่อ-แม่มือใหม่คือไม่ควรเขย่าตัวเด็กเล็ก อาจทำให้ร่างกาย หรือระบบต่างๆได้รับการกระทบกระเทือนได้ ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert 

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณภาพ/ข้อมูล : มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี