ผลไม้หลังผ่าคลอด กินอะไรดี ช่วยฟื้นฟูร่างกายพร้อมบำรุงน้ำนม

22 May 2022
18002 view

 หลังผ่าคลอด กินผลไม้อะไรดี

.

.

เพราะผักผลไม้มีวิตามินเกลือแร่ที่สำคัญต่อร่างกาย ยิ่งเป็นคุณแม่หลังคลอดที่ต้องให้นมลูก การทานผักผลไม้จะช่วยบำรุงน้ำนมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ผลไม้บางชนิดยังช่วยบำรุงร่างกายทำให้คุณแม่ฟื้นฟูร่างกายได้เร็วขึ้นอีกด้วย วันนี้เราจะมาแนะนำ ผลไม้หลังผ่าคลอด ที่คุณแม่สามารถทานได้และยังช่วยบำรุงฟื้นฟูร่างกายของคุณแม่ อยากรู้แล้วใช่ไหมว่าจะมีผลไม้อะไรบ้างเรามาดูกันเลยดีกว่า

ผลไม้หลังคลอด ที่คุณแม่ควรกิน

หลังคลอดเป็นช่วงที่สภาพร่างกายของคุณแม่อ่อนแอมากที่สุด เพราะได้เสียเลือดไปไม่ใช่น้อย การฟื้นฟูร่างกายหลังคลอดจึงเป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่จะต้องใส่ใจ เพราะเวลานี้ยังจะต้องให้นมลูกน้อยอีกด้วย โดยการทานผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินแร่ธาตุจะช่วยให้ร่างกายของคุณแม่กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม มาดูกันว่า ผลไม้หลังผ่าคลอด ช่วยบำรุงร่างกายที่มีประโยชน์ต่อคุณแม่และลูกน้อยมีอะไรบ้าง

1.มะละกอสุก

ในอดีต อาหารหลังคลอด ของคุณแม่มักจะจำกัด แต่ในปัจจุบันไม่ใช่อย่างนั้นแล้วสามารถที่จะรับประทานอาหารได้หลากหลายขึ้น และมะละกอจัดว่าเป็นผลไม้บำรุงร่างกายคุณแม่หลังคลอดเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ นอกจากนี้มะละกอยังช่วยบำรุงน้ำนมช่วยให้การผลิตน้ำนมเพิ่มขึ้นด้วย โดยมะละกออุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และไฟเบอร์ การทานมะละกอจะช่วยให้ร่างของคุณแม่กระปรี้กระเปร่า และระบบขับถ่ายได้ดีขึ้น

2.แคนตาลูป

แคนตาลูปถือเป็นอีกหนึ่ง ผลไม้หลังผ่าคลอด ที่คุณแม่สามารถทานได้ ในช่วงที่ให้นมลูกการทานแคนตาลูปที่ให้น้ำมากจะช่วยทดแทนน้ำที่ขาดไปจากการนำไปผลิตน้ำนมให้ลูก นอกจากนี้แคนตาลูปยังช่วยปรับสมดุลร่างกาย เพราะแคนตาลูปอุดมไปด้วยวิตามินซี ทั้งยังให้รสชาติที่หวานฉ่ำทานแล้วช่วยให้รู้สึกสดชื่นอีกด้วย

3.อะโวคาโด

อะโวคาโดเป็น อาหารหลังคลอด ที่ดีของคุณแม่ เพราะอุดมไปด้วยไขมันที่ดี มีสารต้านอนุมูลอิสระและโปรตีนที่สูงกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ และที่สำคัญยังมีโพแทสเซียมสูงอีกด้วย ซึ่งดีทั้งต่อคุณแม่และลูกน้อยเลยทีเดียว

4.กล้วย

กล้วยเป็นอีกหนึ่ง ผลไม้หลังผ่าคลอด สำหรับคุณแม่ ที่มีประโยชน์มากมาย เพราะกล้วยอุดมไปด้วยโพแทสเซียม และไฟเบอร์ที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายของคุณแม่หลังคลอดดีขึ้น นอกจากนี้กล้วยยังช่วยรักษาสมดุลของร่างกาย ช่วยให้คุณแม่หลังคลอดฟื้นฟูร่างกายได้เต็มที่อีกด้วย

5.สับปะรด

หากพูดถึงสับปะรดเชื่อว่าคุณแม่หลายท่านจะต้องเปรี้ยวปากขึ้นมาแน่นอน เพราะผลไม้ชนิดนี้มีความเปรี้ยวอมหวานแถมยังมีน้ำเยอะ เมื่อทานเข้าไปจะทำให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ซึ่งสับปะรดมีแคลอรีต่ำ อุดมไปด้วยวิตามินซี ธาตุเหล็กมากมาย ช่วยบำรุงเลือดที่ส่งผลดีต่อคุณแม่หลังคลอดเป็นอย่างมาก อีกทั้งโพแทสเซียมในสับปะรดก็ส่งผลต่อการทำงานของสมองทำให้ห่างไกลจากโรคเครียดหลังคลอดได้เช่นกัน

6.ส้ม

ส้มเป็นอีกหนึ่ง ผลไม้หลังผ่าคลอด ที่ดีต่อสุขภาพคุณแม่เป็นอย่างมาก เพราะส้มอุดมไปด้วยวิตามินซี มีใยอาหารช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย สำหรับคุณแม่ที่อยู่ในช่วงให้นมลูกการรับประทานส้มเข้าไปจะทำให้ลูกน้อยได้รับวิตามินซีส่งผ่านจากนมแม่ด้วย นอกจากนี้ส้มยังมีส่วนช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกายของคุณแม่หลังคลอด ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อและฟันให้กับลูกน้อย หากคุณแม่ทานส้มเข้าไปในจำนวนที่มากจะทำให้รสชาติของน้ำนมเปลี่ยนไปได้ และลูกอาจจะปฏิเสธการดูดนม หรืออาจเกิดปัญหากับทางเดินระบบอาหารของลูกได้เช่นกัน

7.ละมุด

ละมุดจัดว่าเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูงมาก เหมาะสำหรับคุณแม่หลังคลอดที่อยู่ในช่วงให้นมลูก เพราะการให้นมลูกนั้นจะก่อให้เกิดการเผาผลาญแคลอรี่จำนวนมาก ทำให้ร่างกายคุณแม่สูญเสียพลังงานไปพอสมควร โดยละมุดเป็น ผลไม้หลังผ่าคลอด ที่ช่วยเสริมสร้างพลังงานของคุณแม่ให้กลับมาเหมือนเดิม เพราะอุดมไปด้วย เกลือแร่ ธาตุเหล็ก และวิตามินมากมายที่สำคัญต่อร่างกายคุณแม่หลังคลอด

คำแนะนำสำหรับแม่หลังคลอด

เป็นธรรมดาสำหรับคุณแม่หลังคลอดที่ร่างกายจะรู้สึกอ่อนเพลียและเหนื่อยล้า เนื่องจากสูญเสียเลือดมากเกินไป การดูแลและฟื้นฟูสภาพร่างกายหลังคลอดจึงสำคัญมาก คุณแม่ควรดูแลสุขภาพร่างกายด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  • พักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการนอนพักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยให้ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ควรใช้ช่วงเวลาที่ลูกหลับงีบหลับไปพร้อมกับลูก การได้งีบหลับเล็กน้อยก็จะช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้น
  • ดื่มน้ำให้มากๆ เพราะการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะทำให้เสี่ยงเกิดภาวะขาดน้ำ เพราะฉะนั้นควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดย ประมาณ 8 แก้วต่อวัน
  • ทานอาหารให้มีประโยชน์ หรือให้ครบ 5 หมู่ เนื่องจากคุณแม่หลังคลอดมีสภาพร่างกายที่อ่อนแออีกทั้งยังต้องให้นมลูก โดยการทาน อาหารหลังคลอด ให้ครบ 5 หมู่จะทำให้คุณแม่กลับมาแข็งแรงได้เร็วขึ้น
  • ผ่อนคลาย คุณแม่หลังคลอดควรได้รับการนวดผ่อนคลายเนื่องจากกล้ามเนื้อหลังคลอดจะแข็งและตึงจากการที่คุณแม่อุ้มลูกน้อยเกือบทั้งวัน ควรให้คุณพ่อช่วยนวดผ่อนคลายบริเวณต้นคอ บ่าไหล่ เพื่อไล่ความเครียดและช่วยให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว

และนี่คือ ผลไม้หลังผ่าคลอด ที่คุณแม่สามารถทานได้ ผลไม้ที่เราได้นำมาแนะนำในวันนี้เป็นผลไม้ที่ช่วยบำรุงร่างกายของคุณแม่หลังคลอดที่ทั้งอร่อยและมีประโยชน์ รู้อย่างนี้แล้วคุณแม่อย่าลืมไปหาผลไม้เหล่านี้มาทานเพื่อบำรุงร่างกายให้กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิมกันด้วยนะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team