ง่วงนอนบ่อยขณะตั้งครรภ์ ชอบงีบหลับตอนกลางวัน เกิดจากอะไร?

14 June 2022
6826 view

ง่วงนอนบ่อยขณะตั้งครรภ์

.

.

เคยสงสัยไหมว่าทำไมคุณแม่ตั้งครรภ์ถึงง่วงนอนบ่อย ๆ นอนเท่าไหร่ก็ไม่พอสักที จนบางครั้งต้องแอบไปงีบหลับในช่วงเวลากลางวันเหมือนกับคนขี้เกียจ อาการง่วงนอนกับคนท้องเป็นของคู่กัน นอกจากง่วงนอนอยู่บ่อย ๆ แล้ว คุณแม่ยังมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย อย่างเช่น อาการวิงเวียนศีรษะ อาเจียน หิวบ่อย อ่อนเพลีย และเหนื่อยง่าย เป็นต้น คุณแม่ตั้งครรภ์ ง่วงนอนบ่อย เกิดจากอะไร และจะสามารถแก้อาการง่วงนอนนี้ได้หรือไม่ มาหาคำตอบไปด้วยกันเลย

คนท้องง่วงนอนบ่อย เกิดจากอะไร

เป็นธรรมดาสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่จะมี อาการง่วงนอนบ่อย ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะว่าในช่วงตั้งครรภ์ฮอร์โมนในร่างกายเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับขนาดท้องที่ใหญ่ขยายขึ้นทุกวัน ทำให้คุณแม่หายใจไม่สะดวก หายใจไม่เต็มปอด จึงทำให้คุณแม่รู้สึก ง่วงนอนบ่อย อ่อนเพลียมากกว่าปกติ นอนเท่าไหร่ก็ไม่รู้สึกว่าเพียงพอ และยิ่งช่วงเวลากลางคืนคุณแม่ก็นอนหลับยากด้วยเช่นกัน นั่นก็เพราะว่ามีอาการปวดเมื่อย ลูกดิ้น จึงเป็นสาเหตุทำให้คุณแม่ง่วงนอนอยู่ตลอดเวลาในช่วงเวลากลางวันนั่นเอง

รับมือกับอาการง่วงนอนอย่างไรดี

สำหรับคุณแม่ที่ต้องทำงานออฟฟิศ หากมีอาการง่วงบ่อย ๆ ในช่วงเวลากลางวันคงจะไม่ส่งผลดีกับงานที่ทำอยู่อย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นจึงต้องหาวิธีรับมือกับอาการง่วงนอนที่เป็นอยู่ เพื่อไม่ให้กระทบกับงานที่รับผิดชอบ คุณแม่มีอาการชอบ ง่วงนอนบ่อย ในเวลากลางวันสามารถรับมือได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1.ดื่มน้ำเปล่าแก้ง่วง

หากคุณแม่มีอาการง่วงระหว่างวัน น้ำเปล่าสามารถช่วยได้ ให้คุณแม่จิบน้ำเปล่าบ่อย ๆ เพื่อลดอาการง่วง เนื่องจากว่าน้ำเปล่าที่ดื่มเข้าไปนั้นจะช่วยไปเพิ่มระดับออกซิเจนในเลือดเพิ่มขึ้น ทำให้คุณแม่รู้สึกกระปรี้กระเปร่าสดชื่นขึ้น ไล่อาการง่วงนอนได้เป็นอย่างดี

2.ทานอาหารจำพวกโปรตีนมากขึ้น

ง่วงนอนบ่อย ระหว่างวัน คุณแม่สามารถแก้ได้ด้วยการปรับเปลี่ยนการทานอาหาร หันมารับประทานอาหารจำพวกโปรตีนให้มากขึ้น ซึ่งได้แก่ จำพวกเนื้อสัตว์ นม และไข่ และลดอาหารจำพวกที่เป็นคาร์โบไฮเดรตลง เช่น พวกข้าว แป้ง น้ำตาล เนื่องจากว่าอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตจะต้องใช้พลังงานในการย่อยมากขึ้น พอร่างกายต้องการพลังงานก็จะดึงเอาเลือดจากสมองมาเป็นจำนวนมาก เพื่อช่วยในการย่อยอาหาร และเมื่อสมองขาดเลือดไปหล่อเลี้ยงน้อยลง ก็จะทำให้เกิด อาการง่วงนอนบ่อย นั่นเอง

3.ทานของว่างเติมความสดชื่น

ใครว่ายิ่งอิ่มยิ่งง่วง แต่มีอาหารประเภทหนึ่งที่ทานแล้วไม่ทำให้ง่วง นั่นก็คือ ผลไม้ โยเกิร์ต และขนมขบเคี้ยวที่ทำจากธัญพืช หากคุณแม่รู้สึกว่าช่วงเวลากลางวันมักจะมี อาการง่วงบ่อย ๆ ควรเตรียมของว่างทานเล่นอย่างพวกผลไม้ องุ่น มะม่วง เซอร์รี่ และถั่วอัลมอนด์มาไว้เป็นของทานเล่นเพื่อเติมความสดชื่นระหว่างวัน เพียงเท่านี้ก็จะไม่ทำให้ ง่วงนอนบ่อย ในเวลากลางวันแล้ว

4.ลุกขึ้นยืดเส้นยืดสาย

สำหรับคุณแม่ที่นั่งทำงานอยู่นานๆ อาจจะทำให้มีอาการง่วงเล่นงานเอาได้ ลองลุกขึ้นไปยืดเส้นยืดสายบริหารร่างกายสัก 10 นาที เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสดชื่นขึ้นและลดอาการง่วงนอนลงได้

5.หาเวลางีบหลับ

หากลองมาแล้วทุกวิถีทางแต่ก็ยังมีอาการง่วงอยู่ แนะนำให้คุณแม่หาที่เงียบๆ งีบหลับสัก 30 นาทีระหว่างวัน จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสดชื่น และมีแรงทำงานมากขึ้น ทั้งนี้ควรนอนหลับด้วยท่าที่เหมาะสมสำหรับคนท้องด้วย

สิ่งที่คุณแม่ต้องระมัดระวัง

สำหรับคุณแม่ที่มี อาการง่วงนอนบ่อย ระหว่างวัน สิ่งที่คุณแม่จะต้องระวังให้มาก ๆ เพื่อเลี่ยงไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ การสูญเสียถึงชีวิต นั่นก็คือ

  • หากรู้สึกว่า ง่วงนอนบ่อย ในเวลากลางวัน หรือมีประวัติชอบวูบหรือหลับใน ควรเลี่ยงที่จะขับรถเอง หรือหากทำงานใกล้เครื่องจักรก็ควรให้มีสติมากๆ เพราะอาจจะเกิดอันตรายที่ไม่คาดคิดได้
  • ระวังในเรื่องของการเดินในพื้นต่างระดับ หรือบันได เพราะหากมีอาการง่วงนอนอาจจะทำให้ตาพร่า ทรงตัวได้ไม่ดี
  • หากมีอาการง่วงนอนระหว่างวัน คุณแม่ไม่ควรดื่ม ชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มชูกำลัง เพราะจะทำให้เกิดอาการใจสั่นและมีผลทำให้นอนไม่หลับในเวลากลางคืน ลองเปลี่ยนมาเป็นดื่มน้ำเย็นหรือน้ำผลไม้ปั่นแทนเพื่อเพิ่มความสดชื่น หรือจะลุกขึ้นเดิน สูดหายใจเข้าลึก ๆ รับออกซิเจนเพิ่มขึ้นจะช่วยได้

ข้อดีของการนอนพักผ่อนอย่างเพียงพอ

คุณแม่ตั้งครรภ์ ควรได้รับการพักผ่อนนอนหลับอย่างเพียงพอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและสดชื่นไม่ ง่วงนอนบ่อย ในช่วงกลางวัน การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอจะส่งผลดีต่อร่างกายของคุณแม่ดังนี้

  • นอนหลับพักผ่อนเพียงพอจะทำให้ร่างกายแข็งแรง เพราะระหว่างที่หลับร่างกายได้หลั่งสารโกรทฮอร์โมน ทำให้ร่างกายแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันมากขึ้น และยังทำให้ไม่ง่วงนอนในเวลากลางวันอีกด้วย
  • ช่วยลดการเกิดโรคเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ จากผลวิจัยพบว่าคุณแม่ที่ได้รับการนอนพักผ่อนที่เพียงพอในช่วงเวลากลางคืนจะช่วยลดโรคเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ลงได้
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอจะทำให้อารมณ์ดีแจ่มใส มีความสุข และไม่หงุดหงิดง่าย
  • ทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล ดูสุขภาพดี

ในระหว่างตั้งครรภ์ อาการง่วงนอนบ่อย ๆ มักจะเกิดขึ้นกับคุณแม่แทบจะทุกคน สำหรับคุณแม่ที่ทำงานอยู่ที่บ้านก็จะไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ แต่สำหรับคุณแม่ที่ทำงานนอกบ้านย่อมส่งผลต่องานอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นหากคุณแม่ ง่วงนอนบ่อยระหว่างวันลองนำวิธีที่เราได้แนะนำมาข้างต้นนี้ไปใช้ดู เชื่อว่าจะช่วยลดอาการง่วงนอนระหว่างวันได้ดีเลย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. นมผงคนท้อง ดีอย่างไร เลือกนมแบบไหนดีเหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์

2. ท่านอนคนท้อง คนท้องควรนอนท่าไหน ที่ดีและปลอดภัยที่สุดสำหรับลูกในท้อง

3. อะไรนะ!!! ห้ามคนท้องกินผักเพราะเสี่ยงตายจริงหรือ? แล้วคนท้องห้ามกินผักอะไร ตามมาดูกัน!!!

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team