สอนลูกอ่านหนังสือ กับกิจกรรมเสริมทักษะการอ่าน เพิ่มความเก่งมากยิ่งขึ้น

15 July 2022
669 view

สอนลูกอ่านหนังสือ

.

.

การอ่านการเขียนเป็นทักษะพื้นฐานที่เด็กๆ ทุกคนที่จะต้องเรียนรู้และฝึกฝนให้ชำนาญ เพราะยิ่งอ่านหนังสือได้เร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นการเปิดโลกทัศน์ได้เร็วขึ้นเท่านั้น การปลูกฝังให้ลูกอ่านหนังสือตั้งแต่เด็ก เมื่อโตมาลูกจะเป็นคนรักการอ่าน และชอบเรียนรู้ หากคุณแม่อยากให้ลูกอ่านหนังสือได้เร็วขึ้น วันนี้เรามีเคล็ดลับ วิธี สอนลูกอ่านหนังสือ กับกิจกรรมเสริมทักษะการอ่าน ที่จะช่วยให้ลูกอ่านหนังสือได้เร็ว อยากรู้ว่ากิจกรรมที่ว่านี้มีอะไรบ้างก็มาดูกันเลย

5 กิจกรรม สอนลูกอ่านหนังสือสุดง่าย

เด็กๆ จะไม่ชอบการถูกบังคับหรือการบอกให้ทำโดยตรง เพราะพวกเขาจะต่อต้านขึ้นมาทันที แต่หากคุณแม่มีเคล็ดลับวิธี สอนลูกอ่านหนังสือ พร้อมกับการทำกิจกรรมสนุกๆ ไปด้วย ลูกจะสนุกเพลิดเพลินและไม่รู้สึกว่ากำลังถูกให้ฝึกอ่านหนังสืออยู่ และจะไม่มีการต่อต้านแต่อย่างใด อยากให้ลูกอ่านหนังสือได้เร็วขึ้น เรามี 5 กิจกรรมอ่านหนังสือสุดง่ายมาฝาก จะมีกิจกรรมใดบ้างนั้นมาดูกันเลยดีกว่าค่ะ

1.กิจกรรมอ่านนิทานก่อนนอน

เด็กแทบทุกคนจะชอบมากเมื่อได้ฟังนิทานก่อนนอน การที่จะ สอนลูกอ่านหนังสือ ได้นั้น ก่อนอื่นคุณแม่จะต้องปลูกฝังในเรื่องของการอ่านหนังสือให้ลูกเห็นเป็นตัวอย่างบ่อยๆ และกิจกรรมที่เหมาะสมนั่นก็คือกิจกรรมอ่านหนังสือนิทานก่อนนอน โดยคุณแม่ควรเลือกหนังสือนิทานที่มีภาพและสีสันที่น่าสนใจ เพื่อเป็นการกระตุ้นความสนใจให้ลูกอยากเรียนรู้การอ่านมากขึ้น

2.กิจกรรมเล่นเกมแฟลชการ์ด หรือบัตรภาพ

กระตุ้น ทักษะการอ่าน ให้กับลูก ด้วยกิจกรรมเล่นเกมแฟลชการ์ด หรือบัตรภาพที่มีพยัญชนะเข้าช่วย โดยคุณแม่เริ่มจากคำง่ายๆ และให้ลูกๆ เรียงภาพให้เป็นคำ กิจกรรมนี้นอกจากลูกๆ จะสนุกสนานในการเรียนรู้แล้ว ยังช่วยให้ลูกจดจำคำศัพท์ผ่านรูปภาพและการ์ดได้ดีขึ้นอีกด้วย

3.กิจกรรมเกมจิ๊กซอว์ต่อคำศัพท์

กิจกรรมจิ๊กซอว์ต่อคำศัพท์นี้จะคล้ายๆ กับการเล่นเกมแฟลช แต่เป็นรูปแบบของการต่อคำศัพท์ที่คุณแม่จะต้องให้ลูก หาพยัญชนะและสระ ที่หายไปจากคำศัพท์มาต่อให้สมบูรณ์ โดยใครทำได้เร็วกว่าคนนั้นจะได้รับของรางวัลไป กิจกรรมนี้นอกจากจะสร้างความสนุกสนานให้กับลูกๆ แล้วยังเป็นการ สอนลูกอ่านหนังสือ ไปในตัว ช่วยให้ลูกจำคำศัพท์และอ่านหนังสือได้เร็วขึ้นด้วยนั่นเอง

4.ชวนลูกอ่านผ่านของในชีวิตประจำวัน

สอนลูกอ่านหนังสือ ไม่ใช่ว่าจะต้องอ่านจากสมุดหนังสือเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ในการใช้ชีวิตประจำวันคุณแม่ก็สามารถที่จะสอนลูกอ่านได้อย่างเช่น การอ่านจากป้ายบอกทาง อ่านจากป้ายโฆษณาข้างทาง ป้ายจราจร จากฉลากของใช้ และอื่นๆ จากสิ่งที่ใกล้ตัว ไม่ว่าเจอคำไหนคุณแม่สามารถพาลูกอ่านได้เลย เพราะนี่ก็จะเป็นหนึ่งวิธี เพิ่ม ทักษะการอ่าน ให้กับลูก ช่วยให้ลูกอ่านหนังสือได้เร็วขึ้นได้

5.ฝึกให้ลูกเขียนคำคิดเห็น

นอกจากการอ่านแล้ว การเขียนก็เป็นการฝึกการอ่านที่ถูกวิธีอีกทางหนึ่ง เพราะการเขียนจะทำให้ลูกอ่านเข้าใจและรับรู้ในสิ่งที่เขียนและสื่อสารออกมา โดยคุณแม่จะเริ่มจากให้ลูกอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง และให้ลูกเขียนแสดงความคิดเห็นเนื้อความในหนังสือตามที่ลูกเข้าใจ หรือจะให้เขียนในกิจกรรมที่ลูกอยากทำ หรือประทับใจอย่างนี้เป็นต้น

กิจกรรมเสริมทักษะการอ่านดีอย่างไร

การส่งเสริมการอ่านให้กับลูกไม่ได้มีเพียงแค่ต้องอ่านหนังสือให้ลูกฟังอย่างเดียวเท่านั้น แต่คุณแม่สามารถหากิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการอ่านเข้ามาร่วมด้วย เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ลูก มีความสนใจอยากจะอ่านหนังสือมากขึ้น และนี่คือข้อดีในของการ สอนลูกอ่านหนังสือ ผ่านกิจกรรม

  • กิจกรรมเสริมทักษะการอ่านจะช่วยกระตุ้นความสนใจให้ลูกๆ เกิดความสนใจและอยากอ่านหนังสือมากขึ้น โดยที่รู้สึกสนุกไปกับการทำกิจกรรมนั้นๆ ไปด้วย
  • เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของคนในครอบครัวที่ได้ร่วมทำกิจกรรมด้วยกัน นอกจากจะสนุกแล้วยังได้สายสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว
  • ช่วยส่งเสริมให้เด็กๆ มีนิสัยรักการอ่านและใฝ่เรียนรู้แสวงหาความรู้มากขึ้น
  • ช่วยเพิ่มพูน ทักษะการอ่าน ของลูกให้ดีขึ้น

ลูกอ่านหนังสือไม่ได้ ทำยังไงดี

ลูกอ่านหนังสือไม่ได้ เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สร้างความกังวลใจให้กับคุณแม่ไม่น้อย เพราะการอ่านหนังสือถือเป็นพื้นฐานของเด็กที่จะต้องฝึกฝน และการอ่านหนังสือเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กับเด็กเพิ่มขึ้น ลูกอ่านหนังสือไม่ได้คุณแม่จะต้องรีบแก้ปัญหานี้ให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบในระยะยาวจนไม่สามารถแก้ไขได้ คุณแม่ควร สอนให้ลูกอ่านหนังสือ ให้ลูกรักในการอ่านโดยเริ่มจากสร้างเรื่องอ่านหนังสือให้กลายเป็นการเล่น โดยการหากิจกรรมที่เกี่ยวกับการอ่านมาชี้ชวนให้ลูกเล่น สร้างบรรยากาศและแรงจูงใจเพื่อกระตุ้นการอ่านให้กับลูก รวมถึงเป็นนักอ่านที่ดีเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับลูก คอยอ่านหนังสือให้ลูกฟังก็จะช่วยกระตุ้นให้ลูกชื่นชอบและรักในการอ่านมากขึ้น 

และนี่คือ  กิจกรรม สอนลูกอ่านหนังสือ ที่เราได้รวบรวมมาฝากในวันนี้ สำหรับคุณแม่ที่อยากให้ลูกอ่านหนังสือได้เร็วขึ้นและรักในการอ่านมากขึ้น การที่คุณแม่แสดงตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดี โดยการอ่านหนังสือ หรืออ่านนิทานให้ลูกฟังเป็นประจำบ่อยๆ อ่านด้วยเสียงที่ดังและมีจังหวะจะช่วยกระตุ้นความสนใจให้กับลูกได้ และเมื่อนานๆ เข้าลูกก็จะซึมซับและมีนิสัยรักการอ่านแบบคุณแม่ด้วยนั่นเอง

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. หนังสือผ้า เสริมจินตนาการ และพัฒนาการที่ดีของลูก

2. ห้ามพลาด 6 หนังสือนิทาน อ่านให้ลูกฟัง มีประโยชน์

3. วิธีสอนลูกเขียนหนังสือ ทำอย่างไร ให้ลูกเขียนหนังสือเป็นเร็วขึ้น

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team