ตื่นกลางดึกบ่อยๆ แถมนอนหลับยาก มีผลเสียมากกว่าที่คิด

12 May 2023
212 view

อาการนอนไม่หลับ

.

.

หลายคนมีปัญหาเรื่องของการนอนไม่หลับ หรือมักจะตื่นกลางดึกบ่อย ๆ และนอนต่อไปไม่หลับ ซึ่งปัญหาเหล่านี้มักเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ความเครียด หรือปัญหาจากการนอนลักษณะเกิดการสะสมเป็นเวลานาน ทำให้ส่งผลกระทบกับร่างกายและสมอง ซึ่งเชื่อว่าหลายคนมักจะไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้สักเท่าไหร่ และคิดว่าคงเป็นเรื่องธรรมดา แต่รู้หรือไม่ว่า การ ตื่นกลางดึก หรือการ สะดุ้งตื่น แล้วนอนต่อไม่หลับนั้น เป็นการส่งสัญญาณให้รู้ว่าร่างกายหรือสุขภาพของคุณกำลังมีปัญหา วันนี้เราเลยจะพาคุณไปดูผลเสียที่เกิดขึ้นกับร่างกายกันว่าเป็นอย่างไร ก่อนอื่นเราไปทำความเข้าใจกับสาเหตุที่เกิดขึ้นกันก่อนดีกว่าว่าเกิดจากอะไร 

ตื่นกลางดึกบ่อย ๆ มีสาเหตุมาจากอะไร

อาการของการ สะดุ้งตื่น กลางดึกมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น ความเจ็บปวดทางร่างกาย ปัญหาเกี่ยวกับระบบการหายใจ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน โรคเกี่ยวกับสมอง การปัสสาวะบ่อยในช่วงเวลากลางคืน ความวิตกกังวลและความเครียด รวมถึงสภาพแวดล้อมก่อนเข้านอนก็เป็นสาเหตุหนึ่ง ไม่เพียงแค่นี้ยังมีอีกหลายสาเหตุดังนี้ 

1. การนอนไม่เป็นเวลา

หลายคนมีพฤติกรรมการนอนไม่เป็นเวลา จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ร่างกายเกิดความสับสนว่า เวลาไหนที่ควรตื่น หรือควรเข้านอน จนเป็นเหตุผลที่หลายคนมักจะตื่นกลางดึกบ่อย ๆ และเมื่อตื่นมาแล้วก็จะนอนไม่หลับ

2. สภาพแวดล้อมของห้องนอน

ทุกอย่างมีผลต่อการนอนทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมของห้องนอน เช่น ที่นอน หมอน อากาศที่ร้อนเกินไป หรือเย็นเกินไป เสียงรบกวนรอบตัว รวมถึงแสงสว่างภายในห้องนอน  ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้หลายคนมักจะตื่นกลางดึก บ่อย ๆ ได้ด้วยเช่นกัน 

3. การทานอาหาร

การทานอาหารก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราตื่นกลางดึก และไม่สามารถนอนหลับต่อได้  เนื่องจากอาหารที่เราทานเข้าไปนั้นมาทำการรบกวนการนอน ส่งผลให้มีโอกาสเกิดอาการจุกเสียด แน่นท้อง อาหารไม่ย่อย และยังเสี่ยงเป็นกรดไหลย้อน อาหารเหล่านี้ก็จะเป็นจำพวก ของทอด อาหารไขมันสูง และเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล เป็นต้น 

สิ่งที่ควรทำ เพื่อให้นอนหลับสบายตลอดคืน

เราสามารถแก้ปัญหาการตื่นกลางดึกได้ง่าย ๆ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างที่เคยทำในชีวิตประจำ ให้เหมาะสมก็จะช่วยใหเการนอนหลับของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้สามารถนอนได้อย่างเพียงพอ โดยสิ่งที่ควรทำมีดังต่อไปนี้ 

  • หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนเข้านอนเป็นเวลา 1 ชั่วโมง เช่น มือถือ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น เนื่องจากพลังงานจากจากสิ่งเหล่านี้จะเข้ามาทำการรบกวนการนอนของเราทำให้เกิดอาการนอนหลับไม่สนิท หรือมีการตื่นกลางดึกบ่อย ๆ ที่สำคัญไม่ควรนำมาวางไว้บริเวณที่นอนเด็ดขาด 
  • ฝึกการเข้านอนให้เป็นเวลา เพื่อให้ร่างกายสามารถจดจำการเข้านอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญการเข้านอนเป็นเวลาจะช่วยให้เราตื่นเป็นเวลาอีกด้วย และยังช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเพียงพอโดยไม่มีข้อแม้อย่างแน่นอน 
  • ควบคุมสภาพแวดล้อมของห้องนอนให้น่านอน เช่นการเลือกใช้ผ้าปูที่นอนที่เหมาะสม การจัดห้องนอนให้โล่ง เพื่อให้อากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวก รวมถึงแสงสว่างในห้องนอนที่ไม่ควรสว่างหรือมืดจนเกินไป เพราะจะทำให้รบกวนการนอนได้ของเราได้นั่นเอง 
  • ผ่อนคลายความเครียดก่อนเข้านอน เช่น การอ่านหนังสือ การฟังเพลง การนั่งสมาธิ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ร่างกายเกิดการผ่อนคลายได้ ช่วยให้สามารถนอนหลับได้อย่างสบาย และยังช่วยให้ไม่ตื่นกลางดึกบ่อย ๆ อีกด้วย 

สิ่งที่ควรเลี่ยง เพราะจะทำให้นอนไม่หลับ ตื่นบ่อย

สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องของการนอนไม่หลับ มักจะตื่นกลางดึกบ่อย ๆ แล้วไม่สามารถหลับต่อได้สิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงมีดังต่อไปนี้ 

  • การพยายามข่มตานอนไม่ใช่เรื่องที่ดีอย่างแน่นอน เพราะจะยิ่งทำให้คุณนอนไม่หลับ และยังทำให้เกิดความเครียดได้ด้วย หากเป็นเช่นนี้ให้คุณหาวิธีผ่อนคลายตนเองก่อนเข้านอนจะดีกว่า เช่น การดูหนัง อ่านหนังสือที่ชอบ หรือการดื่มนมอุ่น ๆ ก็สามารถช่วยให้คุณผ่อนคลายได้ 

  • หลีกเลี่ยงการทานอาหารมื้อหนักก่อนเข้านอน เพราะจะทำให้เกิดอาการจุกเสียก แน่นท้อง และเสี่ยงต่อการเป็นโรคกรดไหลย้อนได้ด้วย หรือหากหลีกเลี่ยงมื้อหนักไม่ได้ควรรอให้อาหารย่อยก่อน จึงควรเข้านอน
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้เกิดการกระตุ้นส่งผลทำให้นอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิทได้ หากต้องการดื่มควรเลือกดื่มในช่วงเวลากลางวัน ส่วนช่วงเวลาก่อนเข้านอนควรเลือกทานอาหารที่สามารถย่อยได้ง่าย 
  • หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายก่อนเข้านอน เพราะจะเป็นการกระตุ้นทำให้ร่างกายเกิดการตื่นตัว ส่งผลทำให้นอนหลับไม่สนิทหรือนอนไม่หลับได้ และยังทำให้ตื่นนอนในช่วงดึกบ่อย ๆ อีกด้วย 

จะเห็นได้ว่าการตื่นนอนกลางดึกและนอนต่อไม่หลับนั้น มีผลเสียต่อร่างกายไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญคือการพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ หรือหากใครที่หลีกเลี่ยงการตื่นกลางดึกไม่ได้ ควรหาเวลาพักผ่อนในตอนกลางวันให้มากที่สุด เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ และที่สำคัญก็คือควรดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อการนอนหลับที่สบายนั่นเอง 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 6 น้ำยาปรับผ้านุ่ม หอมติดทนนาน สูตรอ่อนโยน สำหรับเด็ก

2. ฝันเห็นแฟนเก่า ทํานายฝันว่าอย่างไร เปิดตำราพร้อมเลขนำโชค

3. สำลีสำหรับทารก ควรเลือกอย่างไร? ยี่ห้อไหนดี ปลอดภัย ผ่านการอบฆ่าเชื้อมาแล้ว

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team