สอนลูกให้เชื่อฟังกับ 6 เทคนิคสุดง่าย แม่มือใหม่ต้องลองนำไปใช้

16 October 2023
305 view

วิธีสอนลูก

.

.

เมื่อยิ่งลูกโตขึ้นเราก็มักจะเห็นพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวัย 3 ขวบ ขึ้นไปจะมีการเปลี่ยนแปลง มีการต่อต้านมากขึ้น กล้าตัดสินใจ ทำให้คุณแม่กังวลว่ายิ่งลูกโตขึ้นเรื่อย ๆ เราจะ สอนลูกให้เชื่อฟัง ได้อย่างไร โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่คงเกิดความกังวลไม่น้อยเลยทีเดียว วันนี้เราเลยมี วิธีสอนลูก ให้เชื่อฟังกับเทคนิคง่าย ๆ ที่สามารถนำไปใช้จริงมาฝาก คุณแม่ท่านไหนที่พูดแล้วลูกหูทวนลม หรือทำเมินกับสิ่งที่บอก ต้องลองนำไปใช้ 

6 เทคนิคสอนลูกให้เชื่อฟัง ทำตามนี้ได้ผล

6 วิธีสอนลูก จะ สอนลูกให้เชื่อฟัง ได้อย่างไร เป็นความกังวลที่คุณแม่หลายคนต้องเผชิญ ซึ่งเทคนิค สอนลูกให้เชื่อฟัง ว่านอนสอนง่ายมีดังต่อไปนี้ 

1. ใช้คำพูด น้ำเสียง และสายตาแห่งความรัก

สอนลูกให้เชื่อฟัง เมื่อไรก็ตามที่ลูกทำผิด หรือไม่ทำตามสิ่งที่บอก พ่อแม่หลายคนมักจะใช้น้ำเสียงตะคอก หรือมักจะใช้คำพูดแรง ๆ การทำแบบนี้จะทำให้ลูกไม่เชื่อฟัง แม้ว่าเขาอาจจะหยุดนิ่งแต่เขาจะไม่สนใจสิ่งที่คุณบอก ฉะนั้นควรใช้นำเสียง คำพูดที่แสดงถึงความรักจะดีกว่า 

2. เป็นแบบอย่างให้ลูกเห็น

เด็กวัย 3-6 ขวบ เป็นวัยที่กำลังเรียนรู้จากพฤติกรรมของพ่อแม่ และบุคคลรอบข้าง โดยที่เขาไม่สามารถแยกแยะได้เลยว่าสิ่งนั้นดีหรือไม่ เพราะฉะนั้นหากต้องการ สอนลูกให้เชื่อฟัง คุณพ่อ คุณแม่จะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูก เพราะให้เขาซึมซับสิ่ง ๆ พร้อมกับค่อย ๆ บอก ค่อย ๆ สอน

3. มีข้อตกลงที่ชัดเจน

เด็ก ๆ ทุกคนมีสิ่งที่ชอบ และไม่ชอบ พ่อแม่หลายคนมักจะบังคับลูกทำสิ่งที่ไม่ชอบ หรือตามใจลูกเป็นเวลานาน ๆ จนทำให้เขาไม่เชื่อฟัง ดังนั้นไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามควรมีข้อตกลงที่ชัดเจน เพราะเด็กวัย 3 ขวบขึ้นไป มักจะเป็นวัยที่เริ่มมีการต่อต้านนั่นเอง การให้ข้อเสนอเพื่อเป็นข้อตกลงร่วมกัน จะลดการโต้เถียงหรือการทะเลาะได้ 

4. ฟังสิ่งที่ลูกต้องการจะบอก

สอนลูกให้เชื่อฟัง สิ่งสำคัญก็คือควรเป็นพ่อแม่ที่ตั้งใจฟัง ไม่คิดว่าตนเองเป็นฝ่ายถูกเสมอ เพราะเด็กก็มีความคิด และเหตุผลเป็นของตนเองด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นเมื่อลูกต้องการจะบอกอะไร หรือมีเหตุผลอะไรก็ตามคุณควรหยุดฟัง เพื่อรับฟังปัญหาหรือสิ่งที่เขาต้องการ จากนั้นให้เหตุผลกับเขาด้วยความเข้าใจ เราเชื่อว่าเด็ก ๆ จะเชื่อฟังพ่อแม่มากยิ่งขึ้น 

5. ไม่ใช้อารมณ์หรือเพิกเฉยความต้องการของลูก

เด็กวัย 2-3 ขวบ เป็นวัยที่อาจจะยังไม่สามารถฟัง และทำตามคำสั่งหลายอย่างในเวลาเดียวกันได้ เพราะเด็กวัยนี้จะยังไม่เข้าใจคำสั่งได้ดีพอ ดังนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณบอกหรือสอนอะไรเขา เขาอาจจะสับสนหรือไม่เข้าใจในสิ่งที่คุณบอกจนอาจทำให้พ่อแม่ใช้อารมณ์กับลูก หรือไม่สนใจลูกเลยเป็นได้ ลองเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าวมาเป็น คอยจับสังเกตว่าลูกต้องการสื่อสารอะไรจะดีกว่า โดยอาจจะใช้วิธีถามซ้ำ ๆ หรือบอกเป็นประโยสั้น ๆ เพื่อยืนยันในสิ่งที่ลูกทำได้หรือไม่ รวมถึงเมื่อต้องการให้ลูกทำอะไร พ่อแม่ควรพูดกับลูกให้ชัดเจน กระชับใจความ และควรให้เวลาเขามากกว่าการรีบเร่งจะดีกว่า 

6. หาสาเหตุของการไม่เชื่อฟัง 

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกว่าไม่ว่าคุณจะบอกหรือสอนอะไรก็ตาม ลูกก็ยังไม่ทำตามหรือยังไม่เชื่อฟังในสิ่งที่บอก ให้คุณลองหาสาเหตุที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากอะไรกันแน่ เช่น ในบางครั้งลูกอาจจะกำลังโกรธ หรือ เสียใจอยู่หรือไม่ หรือกำลังต้องการให้พ่อแม่เอาใจมากขึ้น เช่น มีสมาชิกใหม่ในบ้าน ถูกกลั่นแกล้ง หรือล้อเลียนตอนอยู่ที่โรงเรียน หรือหากลูกสามารถสื่อสารได้ชัดเจนควรสอบถามสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเป็นอย่างไร พร้อมกับสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูก และพูดคุยถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นว่าควรแก้ไขอย่างไร ซึ่งเป็นวิธี สอนลูกให้เชื่อฟัง ได้มากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน 

รับมืออย่างไร หากลูกดื้อรั้นไม่ยอมฟังพ่อแม่

เมื่อ สอนลูกให้เชื่อฟัง แต่ลูกกลับดื้อและเอาแต่ใจมากขึ้น ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่าหลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์หรือความรุนแรง แต่ให้คุณเบี่ยงเบนความสนใจไปในเรื่องอื่น เช่นเปลี่ยนกิจกรรมที่กำลังทำ เพราะเด็กเล็กในวัย 2–3 ขวบ ถือเป็นวัยทองที่มีอาการงอแงง่าย เพราะฉะนั้นการเบี่ยงเบนความสนใจจะสามารถหยุดความดื้อรั้นของลูกได้ และยังทำให้ลูกหันมาให้ความสนใจกับสิ่งที่เราเบี่ยงเบนเพื่อให้เขาไม่ดื้อรั้นอีกด้วย 

ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่บ้านไหนที่มีลูกน้อยวัยทองเอาแต่ใจ ดื้อรั้นพูดไม่ฟัง ลองนำวิธีต่าง ๆ ที่เราแนะนำไปข้างต้นไปกับลูกน้อยที่บ้านได้เลย รับรองได้ผลลัพธ์ที่ดีอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามเด็กวัย 3 ขวบเป็นวัยที่กำลังมีพัฒนาการเรียนรู้ การจดจำที่ดี หากเราปลูกฝังแต่สิ่งดี ๆ เราเชื่อว่าในอนาคตคุณจะสามารถสอนให้ลูกเชื่อฟัง และทำตามสิ่งที่บอกได้อย่างมีคุณภาพอย่างแน่นอน และสิ่งสำคัญก็คือ ควรหลีกเลี่ยงการใช้คำพูดที่รุนแรง และการกระทำที่รุนแรงด้วยเช่นกัน เพราะนี่อาจทำให้ลูกน้อยจดจำและนำไปใช้ในอนาคตได้ เพราะเขาอาจจะยังไม่รู้ว่าสิ่งที่คุณทำนั้นคือสิ่งที่ไม่ดี

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. สอนลูกอย่างไร ให้รู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเอง ไม่ใช่เรื่องยาก

2. สอนลูกอย่างไร ให้รู้จักควบคุมอารมณ์ เมื่อโกรธหรือไม่พอใจ

3. วิธีสอนลูกเมื่อทำผิด ให้รู้จักยอมรับ และลงโทษอย่างเหมาะสม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team