6 ยี่ห้อ เรตินอล วิตามินตัวเด็ด ช่วยคืนความอ่อนเยาว์ให้กับผิว

02 May 2024
43 view

เรตินอล

คุณกำลังมองหาสกินแคร์ และมองหาสารพัดวิธีดูแลผิวที่ดีที่สุดอยู่หรือไม่ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำวิตามินตัวเด็ด 6 ยี่ห้อ เรตินอล แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่า เรตินอล คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรต่อผิว และมีคุณสมบัติช่วยให้ผิวสวยยังไงบ้าง เราก็มีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากด้วยเช่นกัน ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า หากคุณเลือกใช้อย่างเหมาะสมจะช่วยคืนความอ่อนเยาว์ให้กับผิวอย่างแน่นอน แต่จะมี เรตินอล ยี่ห้อไหนดี บ้างนั้นเราไปดูกันเลยดีกว่า

มารู้จักกันก่อน เรตินอล คืออะไร

เรตินอล คือ วิตามินเอรูปแบบหนึ่งที่มีประโยชน์มากมายสำหรับการดูแลผิว ซึ่งจะใช้ในการรักษาสิว และมีผลในการต่อต้านริ้วรอยอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยคุณสมบัติหลักก็คือ ช่วยเพิ่มการผลิตเซลล์ผิว ช่วยเปิดรูขุมขน และเพิ่มการผลิตคอลลาเจนให้กับผิว ทั้งยังสามารถลดเลือนเส้นริ้วและรอยเหี่ยวย่น เพิ่มความสดชื่นและเต่งตึงให้กับผิวได้อย่างชัดเจน ซึ่งเราอาจจะเห็น Retinol ในสกินแคร์หลากหลายรูปแบบ เช่น ครีม เจล โลชั่น ขี้ผึ้ง เซรั่ม หรืออาจจะผสมอยู่ในเครื่องสำอาง ก็ได้ ปัจจุบันมีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกใช้มากมายแต่ เรตินอล ยี่ห้อไหนดี ต้องไปดู

ข้อดีของเรตินอล

ก่อนที่เราจะไปดูว่า เรตินอล ยี่ห้อไหนดี เรามาทำความรู้จักกับข้อดีของ Retinol กันก่อนเลย โดยข้อดีที่ได้จากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Retinol มีดังนี้

  • ช่วยชะลอวัยและทำให้ผิวอ่อนเยาว์ Retinol ช่วยในกระบวนการผลัดเซลล์ผิวเก่าและสร้างเซลล์ผิวใหม่ ช่วยให้ผิวกักเก็บน้ำได้ดีขึ้น ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น เต่งตึง ไม่หย่อนคล้อย ผิวเรียบเนียน และลดการเกิดริ้วรอยตื้นและริ้วรอยลึกได้
  • เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ Retinol มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์ผิวจากการทำลายของอนุมูลอิสระ โดยอนุมูลอิสระอาจเกิดขึ้นภายในร่างกาย เช่น จากกระบวนการเผาผลาญอาหาร และได้รับจากปัจจัยภายนอก เช่น รังสียูวี ฝุ่น ควัน และมลภาวะ ทำให้ผิวหมองคล้ำ มีริ้วรอย และดูแก่ก่อนวัยได้
  • กระชับรูขุมขนและลดการเกิดสิว อีกหนึ่งคุณสมบัติที่ดีคือ ช่วยลดการอุดตันของรูขุมขน ทำให้รูขุมขนดูเล็กลง ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ไขมัน และสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขน จึงช่วยลดการบวมและอักเสบของสิวได้ดีมาก ๆ

ข้อควรระวังในการใช้เรตินอล

เรตินอล ยี่ห้อไหนดี ก่อนตัดสินใจเลือกใช้ควรมีข้อระวังอย่างไรบ้าง สำหรับข้อควรระวังก่อนตัดสินใจเลือกใช้ เรตินอล ยี่ห้อไหนดี มีดังต่อไปนี้

  • ทำให้ผิวไวต่อแดดอาจจะเกิดอาการแสบ แดงได้ง่าย
  • ส่งผลทำให้ ผิวแห้งระคายเคือง มีอาการคันตามผิวหนัง
  • ผิวอาจบางลงทำให้เกิดอาการแพ้ระคายเคืองได้ง่าย

แนะนำ 6 เรตินอล ยี่ห้อไหนดีที่สุด

เรตินอล ยี่ห้อไหนดี แนะนำ 6 ยี่ห้อใช้ดี ที่กำลังมาแรงและเป็นที่นิยมอย่างมากดังนี้

  1. The Ordinary Retinol 1% in Squalane

เซรั่มตัวนี้มีให้เลือกหลายสูตร สำหรับสูตรนี้ประกอบด้วยเรตินอลบริสุทธิ์ 1% มีความเสถียรสูง ช่วยลดเลือนริ้วรอย ปรับผิวให้เรียบเนียน กระชับรูขุมขน ผิวกระจ่างใส และทำให้สีผิวดูสม่ำเสมอ ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และช่วยลดการอักเสบของสิวได้อีกด้วย

  1. Vichy Liftactiv Specialist Deep Wrinkles Serum

เรตินอล ยี่ห้อไหนดี แนะนำเซรั่มที่สามารถจัดการริ้วรอยร่องลึกได้ด้วยเรตินอลบริสุทธิ์ ช่วยฟื้นบำรุงผิวให้กระชับและอ่อนเยาว์ มีโพรไบโอติก แฟรกชั่น ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว เพื่อให้ผิวดูเปล่งปลั่งสุขภาพดี มีเนื้อสัมผัสบางเบา ซึมไวไม่เหนอะหนะให้รำคาญใจอีกด้วย

  1. La Roche-Posay Retinol B3 Serum

เซรั่มเนื้อสัมผัสฉ่ำน้ำที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ดีมาก ๆ เพราะไม่เหนียวเหนอะหนะ ช่วยปรับสภาพผิวให้ดูเรียบเนียนและกระจ่างใสขึ้น มีคุณสมบัติช่วยดูแลผิวในระยะยาว โดยผิวจะค่อย ๆ คืนความกระชับ ริ้วรอยต่าง ๆ จางลง และผิวจะเรียบเนียนเป็นธรรมชาติมากขึ้นอีกด้วย

  1. OLAY Retinol24 Night Moisturizer

อีกหนึ่ง เรตินอล ยี่ห้อไหนดี ต้องครีมบำรุงผิวสูตรกลางคืนที่มีส่วนผสมของไนอะซินาไมด์ หรือ วิตามินบี 3 และเรตินอล คอมเพล็กซ์ หรือ วิตามินเอ เพราะมีคุณสมบัติช่วยดูแลปัญหาผิวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอย รูขุมขนกว้าง และจุดด่างดำ ทำให้ผิวเรียบเนียน เนื้อครีมเข้มข้นซึมซาบเร็ว ช่วยบำรุงผิวขณะหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

  1. L’Oreal Revitalift Pro-Retinol Serum

 เป็นเซรั่มที่ช่วยลดริ้วรอย โดยเฉพาะ 8 จุดสำคัญอย่างหน้าผาก หว่างคิ้ว ตีนกา ใต้ตา แก้ม ร่องแก้ม มุมปาก และลำคอ มีส่วนผสมสำคัญอย่าง โปร-เรตินอล ช่วยกักเก็บไว้ในผิวหนังชั้นนอกก่อนบำรุงผิวอย่างล้ำลึก เนื้อเซรั่มยังเบาสบายผิวใช้ง่าย

  1. Kiehl’s Retinol Skin-Renewing Daily Micro-Dose Serum

เซรั่มลดเลือนริ้วรอย ที่จะช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์ มาพร้อมกับเนื้อเซรั่มเข้มข้น พร้อมส่วนผสมสำคัญ 3 อย่าง คือ เรตินอลบริสุทธิ์ เซราไมด์ และเปปไทด์ ที่มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวกระชับ เนียนนุ่ม ลดริ้วรอยร่องลึก และช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวได้อย่างดีเยี่ยมเหมาะสำหรับคนผิวแพ้ง่าย

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับ Retinol ที่เรานำมาแนะนำ เพราะฉะนั้นหากคุณยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกใช้ Retinol ยี่ห้อไหนก็สามารถเลือกใช้ยี่ห้อต่าง ๆ ที่เราแนะนำไปข้างต้นได้เลย และอย่างไรก็ตามควรใช้อย่างเหมาะสม และควรคำนึงถึงข้อควรระวังในการใช้ด้วย เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดนั่นเอง

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.คนท้องกินวิตามินซีได้ไหม? ควรกินปริมาณเท่าไหร่ คุณแม่ต้องรู้

2.วิตามินบำรุงร่างกาย หลังติดโควิด ช่วยฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง

3.7 วิตามินบำรุงสมอง ช่วยเสริมความจำ กระตุ้นการทำงานของสมองได้ดี

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team