เด็กแพ้ยามีอาการอย่างไรบ้าง??? คุณแม่ควรรู้และดูแลลูกอย่างถูกต้อง

25 September 2015
45552 view

เด็กแพ้ยา

ภาพตัวอย่างเด็กแพ้ยาIbufen แก้ปวดลดไข้

อาการเด็กแพ้ยา

การแพ้ยาเกิดขึ้นได้บ่อยในเด็ก โดยเฉพาะช่วงวัย 1 – 5 ปี เนื่องจากวัยนี้เป็นวัยที่มีการเจ็บไข้ได้ป่วยบ่อย  ยาที่เด็กๆแพ้ส่วนใหญ่ได้แก่ยาปฏิชีวนะ กลุ่ม penicillins cephalosporins และกลุ่ม sulfonamide  การแพ้ยาพบว่า เกิดจากพันธุกรรมได้ด้วย หากคุณพ่อ คุณแม่มีประวัติเคยแพ้ยาชนิดนั้นๆ มาก่อนต้องใช้ยาชนิดนั้นอย่างระมัดระวัง เพราะลูกอาจแพ้เหมือพ่อและแม่ได้ค่ะ อาการแสดงเมื่อแพ้ยา จะแตกต่างกันออกไป ซึ่งแบ่งระดับความรุนแรงออกได้ดังนี้

ระดับความรุนแรงของเด็กแพ้ยา

ความรุนแรงในการแพ้ยา ขึ้นอยู่กับชนิดของยาและภูมิต้านทานของเด็กแต่ละคน ยาชนิดเดียวกันอาจแพ้มากหรือน้อยต่างกันไป โดยทางการแพทย์ แบ่งระดับความรุนแรงในการแพ้ยาออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้

  • เด็กแพ้ยาระดับอ่อนๆ จะเริ่มมีการแสดงออกทางผิวหนังตามตัวเด็ก อาจมีลมพิษ ผื่นคัน หรือมีผื่นแดง จุดแดง หรือตุ่มใสเล็กๆ ขึ้นทั่วตัวมีอาการคันร่วมด้วยหรือมีอาการ หน้าบวม ตาบวม ริมฝีปากบวม

ภาพตัวอย่างอาการแพ้ยาอ่อนๆในเด็ก

  • อาการเด็กแพ้ยาระดับปานกลาง  เด็กจะมีอาการอ่อนเพลียและหลับได้แค่ช่วงสั้นๆ หายใจลำบาก หอบ หายใจขัดคล้ายหืด มีอกบุ๋มขณะอยู่เฉยๆ ซึ่งอาการเหล่านี้นำไปสู่ภาวะทางเดินหายใจ และอาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย

 ภาพตัวอย่างอาการแพ้ยาปานกลางในเด็ก

  • อาการเด็กแพ้ยาระดับรุนแรง เลูกจะมีอาการ ตัวเย็น ชีพจรเบาเร็ว มักเกิดหลังจากฉีดยาเพนนิซิลินหรือเซรุ่ม หรืออาจพบเป็นลักษณะพุพอง หนังเปื่อยลอกทั้งตัวคล้ายถูกไฟลวก ท้องเสีย คลื่นไส้อาเจียน ปากเปื่อย ตาอักเสบ มีไข้และอาจหยุดหายใจได้


ภาพตัวอย่างอาการแพ้ยารุนแรงในเด็ก

ทำอย่างไรเมื่อเด็กแพ้ยา 

คุณแม่คงทราบถึงอาการแพ้ยาในเด็กแล้วหากสงสัยว่าลูกแพ้ยา ควรหยุดยาทันที และไปพบแพทย์ เพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที หากเป็นไปได้ควรนำยาทั้งหมดที่ใช้อยู่ในขณะนั้นให้แพทย์ดูด้วย เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการประเมินการแพ้ยาว่าน่าจะเกิดจากยาตัวใด และหากวินิจฉัยแล้วว่าแพ้ยาจริงๆ ทางโรงพยาบาลจะมีบัตรแพ้ยาสำหรับพกพาเพื่อความปลอดภัยของเด็ก

การแพ้ยา อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นในครั้งแรกที่ได้รับยาชนิดนั้นๆ หากลูกรักมีอาการแพ้ยาหรือสงสัยว่าใช่อาการแพ้ยาหรือไม่นั้น คุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์โดยเร็ว

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. อาการผิดปกติของทารกที่ควรรีบพบแพทย์ คุณแม่ต้องรู้

2. 3 ข้อเตือนใจพ่อแม่เรื่องอาการแพ้ยา จากเหตุการณ์ลูกกินยาผิดนอนห้องไอซียู เพราะหยิบผิด

3. แชร์ประสบการณ์ : รพ. จ่ายยาผิดเป็นเหตุให้ลูกกินยาทาภายนอก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpart Editorial Team