แม่ข้องใจแผนการรักษา ลูกวัย3ขวบเสียชีวิตจากการติดเชื้อ RSV

17 November 2015
7392 view

RSV หรือ Respiratory Syncytial Virus เป็นเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ นับเป็นเชื้อร้ายที่ยังไม่มีวัคซีน ไม่กี่วันมานี้ RSV ได้คร่าชีวิตหนูน้อยในเขตจังหวัดภาคใต้ วัย 3 ขวบไปอีก 1 รายแล้ว คุณพ่อคุณแม่ต้องเฝ้าระวัง!!! หากลูกเจ็บป่วยลักษณะคล้ายไข้หวัด แต่… มี อาการหอบ เหนื่อย บางคนหอบมากจนเป็นโรคปอดบวม หายใจหอบจนอกบุ๋ม หายใจแรงจนหน้าอกโป่ง หายใจออกลำบาก หรือหายใจมีเสียงวี้ดแบบหลอดลมฝอยอักเสบ บางรายไอมากจนอาเจียน ซึมลง ตัวเขียว กินข้าว กินน้ำ กินนมไม่ได้ ให้สงสัยว่าติดเชื้อ RSV เข้าแล้วต้องรีบนำส่งดรงพยาบาลโดยด่วน  ตัวอย่างหนูน้อยวัย 3 ขวบที่ต้องเสียชีวิตด้วยการติดเชื้อร้ายนี้ สร้างความเศร้าโศรกเสียใจให้กับพ่อแม่เป็นอย่างมาก

น้องอัญชัน หรือ ด.ญ.เด็กหญิงอัญชิษฐา นิลอนันต์ เริ่มมีอาการป่วย ตั้งแต่วันศุกร์ (6พ.ย.58)โดยมีอาการไข้ขึ้นสูง กระทั่งเช้าวันเสาร์ที่7พ.ย. จึงได้พาไปรักษาที่รพ.แห่งหนึ่ง โดยหมอได้ทำการเอ็กซเรย์ อวัยวะส่วนต่างๆ ภายในไม่พบสิ่งผิดปรกติ พบแต่เพียงว่าต่อมทอนซิลอักเสบ จึงสั่งให้น้องกลับบ้าน แต่พอตกบ่ายวันเดียวกันน้องอัญชัณยังมีไข้ขึ้นสูง และเริ่มหายใจเร็ว จึงได้นำตัวกลับไปที่ รพ.ดังกล่าวอีกครั้ง

โดยแพทย์ให้นอนรักษาที่โรงพยาบาล ระหว่างนั้นแพทย์ได้นำตัวไปตรวจเอ็กซเรย์ร่างกาย รวมทั้งเก็บตัวอย่างเสมหะ และเลือดไปตรวจ จึงพบว่าน้องมีอาการปอดบวม และพบเชื้อRSVในปอด รวมรักษาที่โรงพยาบาลดังกล่าวทั้งหมด4คืน

ต่อมาแพทย์โรงพยาบาลแจ้งว่า จะต้องส่งน้องไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลตรัง ซึ่งมีอุปกรณ์เครื่องมือที่พร้อมกว่า โดยเชื้อนี้จะต้องใช้วิธีการใส่ท่อช่วยหายใจและดูดเสมหะ รวมทั้งต้องให้ยาปฏิชีวนะ เพื่อฆ่าเชื้อไวรัสดังกล่าว พร้อมบอกกับญาติว่า ไม่ต้องกลัว เป็นโรคที่สามารถรักษาได้ด้วยวิธีการดังกล่าว และก่อนหน้านี้ได้ส่งเด็กที่มีอาการเดียวกันไปรักษามาแล้ว2ราย และหายดี

กระทั่ง วันรุ่งขึ้นเป็นวันอังคารที่11พ.ย. ประสานโรงพยาบาลตรัง พร้อมนำตัวน้องอัญชันส่งไปรักษา ขณะส่งมอบตัวน้องอัญชันเจ้าหน้าที่พยาบาลที่ไปส่ง ได้รายงานผลการตรวจรักษาเบื้องต้นให้แก่แพทย์เวรโรงพยาบาลตรังได้รับทราบว่า ตรวจน้องอัญชันพบเชื้อโรคอะไร รวมทั้งแนวทางการรักษาให้ได้รับทราบ จากนั้นได้ส่งตัวน้องให้แก่แพทย์โรงพยาบาล แล้วกลับไป จากนั้นแพทย์ได้นำตัวน้องอัญชันเข้าห้องไอซียู เพื่อทำการรักษาต่อไป

หลังจากเที่ยงวันที่ 13พ.ย.เป็นไป ปรากฏว่าน้องอัญชันเริ่มมีอาการอ่อนแรง เพราะตลอดเวลามีอาการเหนื่อยหอบตลอดเวลา และอ่อนแรงลงเรื่อยๆ ท้ายที่สุดในภาคบ่ายของ ญาติได้ขอร้อง วิงวอนถามแพทย์ประจำตัวคนไข้อีกครั้ง ก็ได้รับคำตอบพูดจาเสียงดังใส่อารมณ์ตลอดเวลาว่ารักษาได้ แต่หลังจากนั้นไม่เกิน1ชม.หรือประมาณ17.00น. ปรากฎว่าน้องอัญชันช็อก แพทย์ต้องปั๊มหัวใจยื้อชีวิต แต่เมื่อญาติถามก็บอกว่าไม่มีอะไร จะเปลี่ยนเครื่องช่วยหายใจให้เร็วขึ้น แต่เด็กไม่ตอบสนอง จึงเปลี่ยนกับมาใช้เครื่องช่วยหายใจตัวเดิม ทำให้ต้องปั๊มช่วยหัวใจ จนในที่สุดน้องก็มาเสียชีวิต และเมื่อแม่ รวมทั้งญาติถามว่าเด็กเป็นอะไร ได้รักษาตามวิธีการที่ถูกต้อง ให้ยาฆ่าเชื้อRSVตามที่แพทย์โรงพยาบาลวัฒนแพทย์แนะนำหรือไม่ กลับได้รับคำตอบว่า ไม่ได้รับผลเชื้อดังกล่าวจากโรงพยาบาลวัฒนแพทย์ และยังไม่ทราบว่า เด็กเป็นโรคRSVหรือไม่

บทความแนะนำ  : รู้ทันไวรัสตัวร้าย RSV พ่อแม่ต้องอ่าน