คุณแม่แชร์ประสบการณ์ : ลูกติดเชื้อหวัดรุนแรงทำให้คอเอียง เกิดได้อย่างไรพ่อแม่ต้องอ่าน

10 December 2015
8122 view

ลูกติดเชื้อหวัดรุนแรงทำให้คอเอียง

อาการคอเอียงขณะเป็นไข้หวัดในเด็กเล็ก เด็กวัยเรียน คุณพ่อคุณแม่อาจมองว่า เป็นมุข หรือเรื่องโกหก เพื่อไม่อยากไปโรงเรียน เพราะเป็นพฤติกรรมที่พบได้ในเด็ก หาสารพัดวิธีเพื่อต่อรองขอหยุดเรียน แต่กรณีเคสตัวอย่างที่นำมารีวิวในวันนี้ หนูน้อยเป็นหวัด และมีอาการแทรกซ้อนจากการติดเชื้อไวรัส จนทำให้มีอาการคอเอียง โชคดีที่คุณแม่พาไปพบหมอทันเวลา ถึงจะช้าไปนิดหน่อย แต่น้องปลอดภัยดี อาการหวัดและคอเอียง เกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันอย่างไร มาดูกันค่ะ

ลูกติดเชื้อหวัดรุนแรงทำให้คอเอียงได้อย่างไร

ความรู้ใหม่สำหรับคนเป็นแม่ เมื่อวานตอนเช้าลูกสาวตื่นมาอาบน้ำเพื่อเตรียมตัวไปโรงเรียนตอนตื่นก็ยังดี อยู่แต่พออาบน้ำเสร็จก็ร้องให้บอกว่าปวดคอ ทุกคนก็คิดแค่ว่าคงจะนอนตกหมอน ซักพักก็คงหายคุณย่าบอกว่าใครๆก็เคยเป็นเดี๋ยวก็หาย ทุกคนก็คิดเหมือนกัน แต่งตัวเสร็จเตรียมไปโรงเรียน พอแบกกระเป๋าก็ร้องให้ บอกว่าไม่ไหวก็เลยลาคุณครูบอกว่าสายๆจะไปส่ง สรุปจนค่ำคอก็ยิ่งเอียงมากกว่าเดิม

แต่ที่ผู้ใหญ่ทุกคนคิดก็คือ …เด็กแกล้งปวดมากเพื่อไม่อยากไปโรงเรียน พอตอนค่ำแม่ก็พยายามให้ลูกบอกว่าหายปวดแล้ว ก็พยายามทุกทาง ทั้งทายา ปาสเตอร์ น้ำมันทุกยี่ห้อ ทั้งทา ทั้งนวด แระคบน้ำร้อน และพยายามบังคับให้ทำคอตรงๆให้ได้ทำให้มีปากเสียงกันทั้งบ้าน จนหลับไปตามๆกัน คิดว่าตอนเช้าคงจะหายเองแหละ (แต่แม่ก็กังวลนอนไม่หลับทั้งคืน)

พอเช้ามา ก็ปลุกลูกคิดว่าคงจะหายแล้วหละ แต่ไม่ใช่ค่ะ ลูกกลับคอเอียงมากกว่าเดิม รีบโทรไปบอกคุณพ่อว่าเป็นแบบนี้ คุณพ่อกลับบอกว่าเป็นมุขของเด็กแม่ไม่ทันหรอก (ตัวเองคงทำบ่อย อิอิ…)ให้ลองไปเล่นกับเพื่อนดูพอเผลอก็หายเอง ก็เลยให้ไปเรียนพิเศษช่วงเช้า แต่แอบกระซิบคุณครูให้ช่วยดู แต่ 2ชม.ต่อมาคุณครูโทรมาบอกว่ายังเหมือนเดิม ก็เอะใจล่ะ คงต้องถึงหมอแล้วหละ จึงรีบไปรับลูกกลับบ้านเพื่อพาไปหาหมอกระดูก (หมอธนรัตน์) พอคุณกมอเห็นภาพลูกก็บอกทันทีว่า ลูกต้องไปเอ็กเรย์และต้องนอน รพ.เพราะอาการแบบนี้เกิดจากเชื้อไวรัส หรือเชื้อหวัดที่มันไปทำให้กระดูกที่คออักเสบ ทำให้เด็กปวดมาก ต้องไปให้ยาฆ่าเชื้อและนอนดึงคอเป็นเวลา2-3วันจึงจะหาย และถ้าไม่รักษาก็จะเป็นเด็กคอเอียงไปตลอดชีวิต


12336269_1087607104596578_182902096_n

เมื่อทราบเช่นนี้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ต้องตรวจเช็คภาวะผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นกับลูกรักขณะเจ็บป่วยให้ดีนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก :  FB _ Chonlada Prommala