ยาเจริญอาหารสำหรับเด็ก จะช่วยให้ลูกรับประทานอาหารได้มากขึ้นจริงหรือ?

16 December 2015
14356 view

ยาเจริญอาหารสำหรับเด็ก

คุณแม่หลายบ้านเจอปัญหาลูกทานน้อย ลูกทานยากจนคุณแม่เกิดความเครียด!!! จึงพยายามจัดหายาต่างๆ เช่นวิตามินเสริม  ยาเจริญอาหารต่างๆมาให้ลูกกินโดยไม่ปรึกษาแพทย์ เพราะมีความเชื่อว่า … ลูกกินยาเหล่านั้นแล้วจะกินข้าวอร่อยขึ้น กินได้เยอะมากขึ้น คุณแม่ทราบหรือไม่? ยาดังกล่าวมีอันตรายซ่อนอยู่ ถึงไม่ร้ายแรงถึงชีวิต แต่ส่งกระทบถึงภาวะการเจริญเติบโตตามช่วงวัยของลูกรักได้ รายละเอียดดังนี้

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เด็กกินยาก

ยาเจริญอาหารสำหรับเด็กที่คุณแม่นิยมใช้มีอยู่ 2 ประเภท คือ

1. ยาต้านซีโรโททิน ได้แก่ ซัยโปรเฮปตาดีน (Cyproheptadine) และปิโซทิเฟน ช่วยให้ลูกรับประทานอาหารได้มากขึ้นจริงแต่ ถ้าให้ลูกกินต่อเนื่องเป็นเวลานานนานจะกดการสร้างและทำให้ฮอร์โมนการเจริญเติบโต (Growth hormone) ลดลง ทำให้ลูกตัวไม่สูงเท่าที่ควร

2. ยาจำพวก คอร์ติโคสตีรอยด์และอะนาบอลิกฮอร์โมน  ถ้าให้ลูกกินนานจะมีผลเสีย ดังนี้
ยาจำพวกคอร์ติโคสตีรอยด์ จะทำให้กระดูกหยุดเจริญเติบโตและพรุน ตัวและเท้าบวม กดการทำงานของต่อมหมวกไต และภูมิต้านทานของร่างกายลดลง ยาจำพวกอะนาบอลิกฮอร์โมนถ้ากินนานจะทำให้มีลักษณะของเพศชาย เช่น ขนขึ้นดกดำ เสียงห้าว มีหนวด อวัยวะเพศชายเจริญรวดเร็วและอาจทำให้ตัวเตี้ยได้

เมื่อทราบถึงอันตรายจากยาเจริญอาหาร  ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกรักแล้ว คุณแม่ควรระมัดระวังให้มาก อย่าซื้อยารับประทานเอง ปัญหาการรับประทานอาหารของลูกนั้น เป็นไปตามวัย เช่น ติดเล่น หรือ อาหารไม่ถูกปาก เบื่อรูปลักษณ์อาหารจำเจ แบบเดิมๆ คุณแม่ควรปรับเปลี่ยนเมนูอยู่บ่อยๆ จัดอาหารสีสันให้น่ารับประทาน ที่สำคัญให้ลูกมีส่วนร่วมในการทำอาหาร ลูกรักจะทานอาหารได้มากขึ้นค่ะ  ลูกไม่กินข้าวเป็นเรื่องธรรมชติที่พบได้ตามวัย อย่ากังวลเกินไปนะคะ  หากลูกไม่กินข้าวและน้ำหนักลดลงมากควรปรึกษาแพทย์ 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. 6 สาเหตุที่ลูกไม่กินข้าว กินข้าวยาก

2. ลูกไม่ยอมกินข้าว ลูกกินข้าวยาก แก้ไขอย่างไรดี

3. วิธีแก้ ลูกชอบอมข้าว

เรียบเรียงโดย : Mamaexrert Editorial Team