เคล็ดลับการเลี้ยงลูก : เลี้ยงลูก Gen Z (เจเนเรชั่นซี)อย่างไรให้ได้ดี

30 January 2016
2878 view

เจเนเรชั่นซี

เด็กเจเนเรชั่นซี (Gen Z) คืออะไร

เด็ก Gen Zหมายถึง เด็กที่เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2547 –  2553 ซึ่งปัจจุบันกำลังจะเข้าสู่วัยรุ่น ด้วยสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เด็กที่เกิดในยุคพศ.นี้ มีลักษณะเฉพาะมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ กล้าแสดงออกดีมาก ฉลาดรอบรู้เพราะพวกเขาโตมากับความรู้รอบด้าน สามารถค้นหาข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ตได้อย่างอิสระ แต่ก็มีข้อเสียอยู่บ้างคือ อาจจะมีโลกส่วนตัวสูง นึกถึงแต่เรื่องของตัวเองเพราะการติดโซเชียลที่ทำให้ไม่ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน

ลักษณะเฉพาะของเด็กเจเนเรชั่นซี (Gen Z) ที่พ่อแม่อาจไม่เข้าใจ

เด็ก Gen Z ชอบตั้งคำถาม แบบที่บางครั้งผู้ใหญ่เองก็หาคำตอบให้ไม่ได้ เช่น ทำไมต้องตัดผมสั้น ทำไมต้องใส่ชุดนักเรียน ทำไมต้องรักนวลสงวนตัว เป็นต้น พวกเขามักจะไม่เชื่อในสิ่งที่สังคมมองว่าเป็นเรื่องปกติ จนทำให้บางครั้งก็อาจใช้ชีวิตในแบบไม่ถูกที่ควรมากนัก โดยเฉพาะเรื่อง เซ็กส์ อาจมีเซ็กส์เสรี ท้องในวัยเรียน เกิดขึ้นมากในเด็กยุคนี้

พ่อแม่จะดูแลลูกเจเนเรชั่นซี (Gen Z) อย่างไรให้ไม่แตกแถว

1.การให้ความรักและให้เวลาที่พอดี

ความสำคัยอันดับแรกในการเลี้ยงดูลูก Gen Z คือ การให้ความรักและให้เวลาที่พอดี  เด็กยุคนี้เกิดมาในยุคที่พ่อแม่ต้องทำงานอย่างหนัก ทำให้เกิดกำเเพงของเวลา การเเสดงออกของความรัก การเอาใจใส่น้อยลง สิ่ที่พ่อแม่ของลูก Gen Z ต้องแสดงออกคือ การโอบกอด พูดให้กำลังใจ ชื่นชม หาเวลาในการพูดคุย หันหน้าเข้าหากัน

2.เข้าใจความเป็นวัยรุ่น Gen Z

ก่อนที่ลูกจะมาถึงวันรุ่นพ่อแม่ต้องดูแลและสังเกตลูกมาตั้งแต่ต้น ด้วยความที่เป้นเด็กโซเซียลจ๋า สมองของวัยรุ่นลูก Gen Z อาจไม่ถูกใช้งานมากนัก เพราะจิ้มๆอย่างเดียว สมองอาจไม่พัฒนาเต็มที่หรือ มีการพัฒนาจากหลังมาหน้า หากในตอนเด็กพวกเขาถูกปลูกฝังในด้านไหน เขาก็จะเป็นคนแบบนั้น (จะเห็นว่าวัยรุ่นที่ท้องก่อนวัยอันควรมักจะมีสิทธิ์ท้องซ้ำ 30%) จนกว่า อายุ 25 ปี สมองส่วนหน้าที่มีหน้าที่คิด วิเคราะห์จึงจะถูกพัฒนา เพราะฉะนั้น วัยรุ่นหรือเด็กก็คือ “เด็ก” อย่าคาดหวังว่าพวกเขาจะสามารถคิดอะไรได้เอง โดยไม่มีคำแนะนำ การที่พ่อแม่ไม่เข้าใจจะนำมาซึ่งการสื่อสารทางลบ และเป็นผลให้เกิดปัญหาในครอบครัวต่างๆ ตามมา

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 40 คุณลักษณะของ เด็กฉลาด ลูกคุณมีหรือไม่

2. ลูกฉลาดได้ ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ คุณก็ปั้นได้


เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert  Editorial Team