คลอดลูกแบบไหนปลอดภัยกว่า? แม่ตั้งครรภ์ควรรู้!!

22 February 2012
33025 view

คลอดลูกแบบไหนปลอดภัยผลการค้นหารูปภาพสำหรับ คลอดลูกแบบไหน ปลอดภัยกว่า?

คลอดลูกแบบไหนปลอดภัย ช่วงเวลาใกล้คลอดถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่สำคัญของคุณแม่ทุกคน เพราะการคลอดนั้นนอกจากจะเกี่ยวพันถึงสุขภาพของลูกที่จะเกิดมา ยังเกี่ยวข้องกับสุขภาพของคุณแม่ด้วย ดังนั้นการจะคลอดด้วยวิธีไหน จึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คุณแม่ควรให้ความสำคัญค่ะ

คลอดลูกแบบไหนปลอดภัย ไม่เจ็บ

คลอดลูกเอง : มองเผินๆ อาจจะดูเหมือนว่าเจ็บกว่าค่ะ แต่จริงๆ แล้วการคลอดเองนั้นจะเกิดความเจ็บปวดเฉพาะในขณะคลอด แต่ก็เพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ และจะทุเลาได้จากยาแก้ปวด การบล็อกหลัง และแผลจากการคลอดเองก็เล็กมากด้วย

ผ่าคลอดลูก : ขณะคลอดจะไม่เจ็บเลย เพราะฤทธิ์ของยาสลบหรือการบล็อกหลัง แต่หลังจากคลอดเสร็จเมื่อหมดฤทธิ์ยาชาคุณแม่จะรู้สึกเจ็บปวดทรมาน ยิ่งกว่าคลอดเอง โดยจะเจ็บแผลผ่าตัดมากในวันแรกๆ และยังมีแบบเจ็บน้อยๆ อีก ซึ่งกินเวลาเป็นเดือน (เจ็บน้อยๆ คือช่วงที่แผลผ่าตัดยังอยู่ที่หน้าท้อง เย็บติดเรียบร้อยแล้ว แต่กำลังมีการประสานกันของแผล) เวลาที่คุณแม่ขยับตัวเล็กน้อยเพื่อจะทำกิจวัตรประจำวัน หากขยับแถวหน้าท้องก็จะไปรั้งเอาแผลผ่าตัดให้เคลื่อนด้วย ทำให้รู้สึกเจ็บ รวมทั้งเวลาอุ้มและให้นมลูก ซึ่งต้องวางตรงหน้าท้อง ก็จะทำให้เจ็บได้ค่ะ

คลอดลูกแบบไหนปลอดภัย ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของลูก

คลอดลูกเอง :  วิธีที่ใกล้เคียงธรรมชาติจะดีและปลอดภัยที่สุด เด็กที่คลอดเองเมื่อครบกำหนด เด็กจะคลอดผ่านทางช่องคลอดซึ่งเป็นช่องแคบๆ ที่จะรีดน้ำในช่องปอดออกจนแห้ง รวมทั้งน้ำคร่ำที่อยู่ในกระเพาะอาหารด้วย แล้วเมื่อลอดช่องคลอดออกมาได้ ก็จะดีกับเด็กเวลาที่เขาหายใจ คือจะหายใจได้เต็มร้อย ปอดขยายเต็มที่ และร้องได้เสียงดัง ดูดนมได้เก่งเพราะในน้ำคร่ำถูกรีดออกไปแล้ว นอกจากนี้เด็กที่คลอดเองจะได้รับแบคทีเรียทางช่องคลอดของแม่เข้าไป ซึ่งแบคทีเรียจะไปสร้างภูมิต้านทานป้องกันโรคภูมิแพ้แก่เด็ก ซึ่งเด็กที่ผ่าคลอดจะไม่มีโอกาสได้รับแบคทีเรียจากช่องคลอด และมีโอกาสเป็นภูมิแพ้สูงกว่าด้วย

ผ่าคลอดลูก :  เรื่องสุขภาพจะสู้เด็กที่คลอดเองไม่ได้ เพราะปอดของลูกจะขยายได้ไม่เต็มร้อย เนื่องจากไม่ได้มีการรีดน้ำคร่ำออกระหว่างการคลอด พิสูจน์ได้จากการนำเด็กไปเอ็กซเรย์ จะพบน้ำที่ค้างอยู่ในปอดจำนวนหนึ่ง เด็กที่ผ่าคลอดจะดูดนมไม่เก่งเพราะในกระเพาะจะมีน้ำคร่ำอยู่มาก หากมีภาวะแทรกซ้อน เช่น ปอดอักเสบหรือคลอดก่อนกำหนด จะทำให้หายใจไม่แข็งแรง เด็กที่ผ่าคลอดจะอาการแย่กว่าเด็กที่คลอดเองค่ะ

คลอดลูกแบบไหนปลอดภัย ภูมิใจสุด

คลอดลูกเอง : การคลอดเองนั้นเป็นความรู้สึกภูมิใจที่ได้เบ่งคลอด เป็นความเจ็บปวดบนความสุข เพราะพอคลอดแล้วจะได้กอดลูกเลยทันทีเป็นคนแรก แถมยังเข้าใจถึงความรู้สึกของแม่ทำให้เรารักแม่มากขึ้นด้วย

ผ่าคลอดลูก : คุณแม่จะไม่มีโอกาสได้อุ้มลูก เพราะต้องดมยาสลบ แต่ถ้าบล็อกหลังอาจจะได้มอง แต่อาจจะไม่มีโอกาสได้กอดลูก เมื่อแรกเกิด เพราะหน้าอกถูกคลุมไว้ แขนขาถูกมัดไว้หมด อยากจะกอดลูกก็ทำไม่ได้ ได้แค่มองดูลูกเฉยๆ

คลอดลูกแบบไหนปลอดภัยมากกว่ากัน

คลอดลูกเอง : ถ้าการตั้งครรภ์ของคุณแม่ปกติดี ไม่มีปัญหาอะไร การคลอดเองก็จะมีความปลอดภัยสูงค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีคุณหมอและทีมเตรียมพร้อมอยู่ในห้องคลอดแล้ว เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์พร้อมมาก ความปลอดภัยสูงนอกจากนี้ลูกยังได้คลอดตามเวลาของเขาเองจริงๆ

ผ่าคลอดลูก : เป็นวิธีที่มีความปลอดภัยเช่นกันค่ะ และใช้เวลาไม่นาน แต่สำหรับลูกที่ผ่าคลอดเพราะต้องการให้ได้ฤกษ์ดี อาจจะกลายเป็นเรื่องไม่ดีได้ค่ะ เพราะเด็กอาจจะคลอดก่อนกำหนดหรือว่าถ้าเป็นฤกษ์ที่เกิดตอนดึกมากๆ จะทำให้บุคลากร และการเตรียมพร้อมด้านความปลอดภัยลดประสิทธิภาพลง                    

คลอดลูกแบบไหนปลอดภัยต่อเรื่องเซ็กส์

คลอดลูกเอง :  การคลอดเองทำให้แผลหายเร็ว และรอยแผลก็จะเหลืออยู่ตรงช่องคลอดบางๆ หรือบางคนอาจไม่มีเลย จึงทำให้สามารถเริ่มต้นการมีสัมพันธ์กับสามีได้เร็วกว่าการผ่าคลอด

ผ่าคลอดลูก : การผ่าคลอดทำให้มีแผลที่หน้าท้อง และแผลในชั้นกล้ามเนื้อท้อง เพราะถูกตัดขาดตอนผ่าท้อง ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหน้าท้องลดลง ถ้าเย็บไม่ดีก็จะทำให้ผนังหน้าท้องหย่อนยานได้ และมีแผลเป็นที่มดลูก เวลาที่ผ่าคลอดนั้นในช่องท้องต้องมีการถลอก มีการถูไถ แล้วจะมีเลือดไหลเลอะในช่องท้อง มีน้ำคร่ำไหลเข้าไปเลอะในช่องท้อง

สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดพังผืดในช่องท้อง โดยอาจเกิดพังผืดยืดติดระหว่างมดลูกกับกระเพาะปัสสาวะ ลำไส้กับเยื่อบุช่องท้อง อาจเกิดเจ็บท้องเรื้อรัง โดยไม่สามารถรักษาได้เพราะพังผืดยิ่งผ่าจะยิ่งเพิ่ม แล้วท้องต่อไปยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เกิดการปวดประจำเดือน ปวดท้องไม่ทราบสาเหตุ

คลอดลูกแบบไหนปลอดภัย สามารถให้นมลูกได้หลังคลอดทันที

คลอดลูกเอง : การคลอดเองจะให้นมแม่ได้รวดเร็วค่ะ และจะทำให้กระบวนการเริ่มต้นของนมแม่ดีไปด้วย เพราะมีการดูดเร็วดูดบ่อย ดูดถูกวิธี พอคลอดเสร็จ โรงพยาบาลส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะเอาลูกมาให้คุณแม่เลี้ยงเลย ลูกจะได้รับการดูดกระตุ้นแต่แรก เพราะฉะนั้นน้ำนมแม่ก็จะมาดีและรวดเร็ว

ผ่าคลอดลูก : ยังไม่สามารถเลี้ยงลูกได้เองในวันแรก ต้องปล่อยเวลาสัก 1 วัน การดูดกระตุ้นก็ช้าลง หรือว่าดูดกระตุ้นได้ไม่ดีและคุณแม่จะอุ้มไม่ถนัดเพราะเจ็บแผล ให้ลูกดูดได้น้อยน้ำนมอาจไม่มาหรือมาน้อย และคุณภาพของน้ำนมสู้ไม่ได้ เพราะแม่เสียเลือดมากกว่าเท่าตัว

คลอดลูกแบบไหนปลอดภัย จะมีปัญหาต่อการตั้งท้องครั้งต่อไป

คลอดลูกเอง :  ไม่มีผลต่อการมีลูกคนต่อไป และไม่เป็นปัญหาว่าจะทำให้มีลูกยากด้วย เพราะคนโบราณก็คลอดเอง ซึ่งเราคงจะรู้ว่าคนโบราณมีลูกเยอะแค่ไหน หัวปีท้ายปีเลยค่ะ

ผ่าคลอดลูก :  ทำให้มีลูกยากกว่าการคลอดเอง และในรายที่โชคไม่ดีมีพังผืดเกิดขึ้น ทำให้การตั้งท้องยากขึ้นค่ะ ส่งผลให้ท้องครั้งต่อไปต้องผ่าคลอดก่อนกำหนด

คลอดลูกแบบไหนปลอดภัย ค่าใช้จ่ายไม่สูง

คลอดลูกเอง : คลอดเองถูกกว่าแน่นอนค่ะ

ผ่าคลอดลูก : แพงกว่า เพราะต้องใช้เครื่องมือและไหมเย็บมากกว่ารวมทั้งต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดมยาสลบหรือบล็อกหลัง

คลิกอ่านเพิ่มเติมเพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อย www.hiqkidsclub.com/c-section

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่หลังคลอด

1.การปฏิบัติตัวของคุณแม่หลังคลอด

2.อาหารแม่หลังคลอด

3.การผ่าตัดคลอดบุตร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team