ขั้นตอนการผ่าตัดคลอดลูกและการตรวจร่างกายเด็กเมื่อแรกคลอด

28 February 2017
56136 view

การผ่าตัดคลอดลูกทางหน้าท้อง

เมื่อยาชาออกฤทธิ์ แพทย์จะเริ่มลงมือผ่าตัดด้วยการผ่าเปิดหน้าท้องเพื่อให้สามารถมองเห็นทารกที่อยู่ในถุงน้ำคร่ำ และนำทารกออกจากถุงน้ำคร่ำสู่อ้อมอกของคุณแม่ การผ่าตัดจะเสร็จสิ้นลงอย่างรวดเร็วโดยที่คุณแม่จะรู้สึกถึงแรงกดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ขั้นตอนที่เกิดขึ้นหลังจากลูกน้อยลืมตาดูโลก

แพทย์จะนำทารกไปไว้ใน Radiant Warmer เครื่องให้ความอบอุ่นทารกด้วยการแผ่รังสีความร้อน ซึ่งเป็นเตียงที่อบอุ่นขนาดเล็ก เพื่อให้กุมารแพทย์ทำการตรวจร่างกายลูก เมื่อกุมารแพทย์พบว่าลูกของคุณแม่มีสุขภาพแข็งแรง แพทย์จะห่อตัวลูกด้วยผ้าห่มและส่งให้คุณแม่หรือคุณพ่อชื่นชมแล้วนำไปดูแลห้องเด็กอ่อน เมื่อนำรกออกจากครรภ์จนหมดแล้ว แพทย์จะเย็บปิดมดลูกและหน้าท้องของคุณแม่ด้วยรอยเย็บที่ประณีต ขั้นตอนทั้งหมดนี้ใช้เวลาประมาณ 30 - 45 นาที หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะพาคุณแม่กลับไปยังห้องพักผู้ป่วย ซึ่งสูติแพทย์จะช่วยสอนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้แก่คุณ

 

ถึงเด็กผ่าคลอดจะไม่ได้รับจุลินทรีย์สุขภาพหรือโพรไบโอติกผ่านทางช่องคลอดของแม่ จนอาจส่งผลให้ระบบภูมิต้านทานพัฒนาล่าช้ากว่าเด็กคลอดธรรมชาติ แพทย์จึงชี้ให้เห็นความสำคัญของการให้ “นมแม่” กับลูก เพราะในนมแม่มีทั้งโพรไบโอติก (จุลินทรีย์สุขภาพ) และพรีไบโอติก (อาหารของจุลินทรีย์สุขภาพ) ทำงานร่วมกันแบบซินไบโอติก เพื่อเร่งคืนภูมิต้านทานตั้งต้นให้ลูกผ่าคลอดแข็งแรงได้  คลิกเพื่อรู้จักกับภูมิต้านทานตั้งต้น

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.การปฏิบัติตัวของคุณแม่หลังคลอด

2.คลอดลูกแบบไหนปลอดภัยกว่า

3.การผ่าตัดคลอดบุตร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team