ภาษาทารก แม่จ๋าพ่อจ๋ารู้จักภาษาของหนูดีพอหรือยัง?

16 March 2016
23722 view

ภาษาทารก

เด็กทารกตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 เดือน จะมีการสื่อสารด้วยภาษาสากลเดียวกันภาษาสากลหลักๆ ทั้งหมด 4 คำ ได้แก่ เสียง “เฮะ” “เอะ” “อาว” และ “อึนเนะ” ซึ่งเป็นเสียงที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกวัน คุณพ่อคุณแม่มือใหม่อาจไม่คุ้นหนู วันนี้มาลองฝึกสังเกตเสียงของเบบี๋กันดูนะคะ แล้วคุณจะเข้าใจระหัสลับจากเสี้ยงน้อยๆนั้นค่ะ

ไขปริศนาภาษาทารก เสียงลูกสื่ออะไร

1.“เสียง “เฮะ” เป็นเสียงที่เด็กทารกร้องบ่อยที่สุด เพื่อบอกว่ากำลังรู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว อันเกิดจากความเปียกชื้น ร้อน เหนียวตัว คุณแม่ต้องรีบเช็คว่า ลูกฉี่ถ่ายหรือไม่ ต้องเปลี่ยนผ้าอ้อม หากร้อน หรือ หนาว ต้องปรับอุณหภูมิให้พอเหมาะ


2.ขณะที่เสียง “เอะ” บ่งบอกถึงอาการที่ลูกน้อยมีลมในท้อง สิ่งที่คุณแม่ต้องทำคือ รีบทำการไล้ลมออกจากกระเพาะอาหาร ด้วยการอุ้มลูกพาดบ่า หรือ ให้ลูกนั่งตกและลูบหลังเบาๆ ทำจนกว่าจะมีเสียงเรอมา เอิ๊กกกก

 

3.ส่วนเสียง “อาว” เป็นสัญญาณที่ลูกน้อยกำลังบอกว่าหนูง่วงนอน คุณแม่ต้องพาลูกเข้านอน เปิดเพลงกล่อมเบาๆเพื่อให้ลูกหลับสบาย

4. “อึนเนะ” คือ เสียงร้องขอน้ำหรือนม ข้อนี้ช้าไม่ได้ค่ะ คุณแม่ต้องรีบเสิร์ฟเต้าให้ลูกน้อย อื่มอุ่นๆจากอกแม่ช่วยปราบเสียงนี้ได้ดีทีเดียวเชียวค่ะ 

อ่านมาถึงตรงนี้เข้าใจหนูแล้วใช่ไหมแม่ … อึนเนะ อึนเนะ อึนเนะ คุณพ่อคุณแม่หลายบ้านอาจจะฟังยังไม่ถนัด แยกยังไม่ออก ต้องฝึกซักระยะแล้วจะเข้าใจและแยกได้ค่ะ สู้ๆนะคะ 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. วิธีฝึกลูกให้พูด

2. บันทึกพัฒนาการเด็กคุณแม่ต้องทำ

3. พัฒนาการลูกน้อยสร้างง่ายๆ แต่ได้คุณภาพ

เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert  Editorial Team