คุณแม่รู้มั้ยว่า ผลวิจัย SEANUTS ชี้ว่าเด็กไทยยังขาดสารอาหาร

13 April 2016
826 view

สารอาหารที่เด็กไทยควรได้รับ

จากรายงานภาวะโภชนาการในเด็กไทยของกระทรวงสาธารณสุขพบว่า เด็กไทยช่วงอายุ 0 – 5 ปีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์และขาดสารอาหารมากที่สุดเมื่อเทียบกับช่วงวัยอื่นๆ ภาวะขาดโภชนาการ (Under nutrition)หรือขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เป็นภัยเงียบที่คุณแม่หลายคนไม่คาดคิด เพราะทำให้สมองของเด็กไม่สามารถพัฒนาได้อย่างเต็มที่ ซึ่งส่งผลเสียระยะยาวในด้านต่างๆ ของชีวิต เช่น พัฒนาการทางกายและสมองล่าช้าไม่สมวัย ผลการเรียนตกต่ำ เจ็บป่วยบ่อย ซึ่งสอดคล้องกับ  “SEANUTS” (The South East Asia Nutrition Survey) ที่ได้ ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับภาวะโภชนาการของเด็กในภูมิภาคอาเซียนจำนวน 16,744 ราย ช่วงอายุ 6 เดือน ถึง 12 ปี พบว่าประชากรวัยเด็กของไทยมีภาวะขาดสารอาหารมากที่สุด และมีไอคิวต่ำที่สุด เมื่อเทียบกับเด็กชาติอื่นในภูมิภาคอาเซียนด้วยกัน อย่างอินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม

โครงการ SEANUTS คืออะไร ?

โครงการ SEANUTS หรือ South East Asian Nutrition Survey เป็นโครงการสำรวจด้านโภชนาการของเด็กในภูมิภาคเอเชียที่ใหญ่ที่สุด ได้รับความร่วมมือจาก Royal Friesland Campina ซึ่งผู้นำในอุตสาหกรรมอาหารนมคุณภาพในไทย และสถาบันโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล  ผลงานการวิจัยดังกล่าวได้เผยแพร่โดยได้รับการตีพิมพ์ใน วารสารวิชาการด้านโภชนาการชั้นนำของประเทศอังกฤษ ( British journal of Nutrition ) ผลจากการศึกษาวิจัยได้สำรวจพบสถิติที่สำคัญของเด็กไทย คือ

  • เด็กไทยได้รับสารอาหารที่จำเป็นในการบำรุงสมองและร่างกาย ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินดี ธาตุเหล็ก และสังกะสี ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานโลก  ส่งผลให้เด็กไทยเสี่ยงต่อภาวะขาดสารอาหารมากถึงร้อยละ 60
  • เด็กไทยมีความฉลาดทางด้านสติปัญญา หรือ ไอคิว ( IQ ) อยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับ ประชากรวัยเด็กของประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม
  • การเลี้ยงดูลูกของคนในเขตเมือง ส่วนมากอยู่ในบริเวณที่จำกัด อาศัยอยู่แต่ภายในบ้าน หรือคอนโด โอกาสได้วิ่งเล่นตามธรรมชาติและแสงแดดค่อนข้างน้อย เป้นสาเหตุให้เด็กไทยในเขตเมือง  1 ใน 3 ขาดวิตามินดีซึ่งเป้นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะกระดูกพรุน

ผลงานวิจัย SEANUTS กุญแจสำคัญ ช่วยเด็กไทยห่างไกลโรคขาดสารอาหาร

จากผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ส่งผลให้คุณแม่คนไทย ต้องหันกลับมามองการเลี้ยงลูกของตัวเองให้มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องเมนูอาหารในแต่ละมื้อ คุณแม่ควรใส่ใจเรื่องภาวะโภชนาการของลูกมากขึ้น เพราะการดำรงชีวิตของครอบครัวในยุคปัจจุบัน คุณแม่ส่วนใหญ่ต้องทำงานควบคู่ไปกับการดูแลลูก จึงไม่ค่อยมีเวลามากนักในการจัดเตรียมเมนูอาหารสำหรับลูก  คุณแม่ส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะทำอาหารเมนูง่ายๆ เสร็จเร็วๆ แต่ขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญการเติบโตของเด็ก ทำให้เด็กเบื่ออาหารที่จำเจ ส่งผลให้ลูกมีลักษณะพฤติกรรมการรับประทานอาหารเปลี่ยนไป กินยาก เลือกกิน เขี่ยอาหาร เบื่ออาหาร และสุดท้าย กลายเป็นเด็กขาดสารอาหารในที่สุด

หากคุณแม่หันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของลูกเพียงแค่เล็กน้อย โดยการให้นมที่มีสารอาหารครบถ้วนในมื้อที่ลูกทานน้อย สามารถลดความเสี่ยงการเกิดโรคภัย ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต และลดปัญหาการขาดสารอาหารในเด็กไทยได้  เป็นเรื่องดีมากที่ โฟร์โมสต์ ได้เล็งเห็นความสำคัญของผลงานการวิจัยดังกล่าว จึงคิดค้น สารอาหารที่เด็กจำเป็นต้องได้รับอย่างครบถ้วน ออกมาเป็นนมสูตรคิดค้นจากการวิจัย โฟร์โมสต์ โอเมก้า 3 6 9 

นมสูตรคิดค้นจากการวิจัย SEANUTS คืออะไร ดีอย่างไร

นมสูตรคิดค้นจากการวิจัย คือ นมโฟร์โมสต์ โอเมก้า 3 6 9 ถูกพัฒนาจากผลการสำรวจและวิจัยโครงการ SEANUTS (South East Asian Nutrition Surveys) โครงการสำรวจด้านโภชนาการของเด็กในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยความร่วมมือกับ Royal FrieslandCampina ประเทศเนเธอร์แลนด์และศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยมหิดล มาให้ตรงกับความต้องการทางโภชนาการของเด็กไทยโดยเฉพาะ โดยจะมีสารอาหารที่จำเป็นสำหรับพัฒนาการทางสมองของเด็ก อย่างเช่น โอเมก้า 3 6 9 ช่วยในการพัฒนาระบบประสาทและสมองและมีสารอาหารหลักที่สำคัญดังนี้

  • วิตามินดี สูง ช่วยดูดซึมแคลเซียม
  • ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก สูง เป็นส่วนประกอบสำคัญของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง
  • โปรตีน จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย
  • แคลเซียม เป็นส่วนประกอบสำคัญของกระดูกและฟัน
  • ไอโอดีน สูง เป็นส่วนประกอบสำคัญของฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมการเจริญเติบโตและการพัฒนาของร่างกายและสมอง
  • วิตามินบี 6 และบี 12 มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง

foremost_omega_0

คุณแม่คือคนสำคัญในการเสริมสร้างภาวะโภชนาการเพื่อพัฒนาการที่ดีของลูก อย่าปล่อยให้ลูกกลายเป็นเด็กขาดสารอาหาร รับมือกับลูกกินยาก ลูกเบื่ออาหาร  ลูกเลือกกิน ได้ไม่ยากด้วย โฟร์โมสต์โอเมก้า3 6 9 นมดีๆที่ลูกดื่มง่าย มาพร้อมกับสารอาหารครบถ้วน อย่าลืมว่า… เด็กควรดื่มนมของเด็ก เพื่อให้เด็กได้รับสารอาหารที่จำเป็นของเด็กอย่างถูกต้องตามวัยที่ควรจะเป็น โฟร์โมสต์โอเมก้า3 6 9 นมสำหรับเด็กอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ที่ช่วยให้แม่ยุคดิจิตอลอย่างเรา ไม่ต้องกลัวลูกขาดสารอาหารอีกต่อไป

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team
แหล่งข้อมูล :

1. การประเมินการเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัย กองโภชนาการกรมอนามัย 
2. http://journals.cambridge.org
3. www.foremostforlife.com