ตะคริวในคนท้อง เกิดจากอะไร มีวิธีบรรเทาอาการและป้องกันได้อย่างไร

02 July 2024
1546 view

ตะคริวในคนท้อง นับว่าเป็นอีกหนึ่งอาการที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระวังเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ที่พึ่งตั้งท้อง เพราะอาจจะยังไม่มีความรู้ หรือความเข้าใจเกี่ยวกับอาการที่เกิดขึ้น และอาจทำให้รับมือกับอาการไม่ทันจนนำไปสู่อันตรายได้ วันนี้เราเลยได้มีการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการรับมือกับ คนท้องเป็นตะคริว มาฝาก พร้อมกับวิธีการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดอาการบ่อย ๆ จะมีวิธีไหนบ้างนั้นเราไปดูกันเลยดีกว่า

ตะคริวในคนท้อง เกิดจากสาเหตุใด

สาเหตุของการเกิด ตะคริวในคนท้อง ต้องบอกก่อนเลยว่ามีหลายสาเหตุด้วยกัน โดยหลัก ๆ แล้วจะพบว่าเกิดจากการที่ร่างกายขาดแคลเซียม เนื่องจากในระหว่างตั้งครรภ์นั้นร่างกายจะมีความต้องการแคลเซียมวันละ 12000 มิลลิกรัม เพื่อเสริมสร้างกระดูกและฟันของทารกในครรภ์นั่นเอง โดยทารกจะดึงแคลเซียมจากแม่ หากแม่รับประทานแคลเซียมไม่เพียงพอ จะมีผลระยะยาวคือ ทำให้เป็นโรคกระดูกผุได้ นอกจากนี้สาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้เกิด ตะคริวในคนท้อง ก็คือ

  1. ร่างกายขาดน้ำ การขาดน้ำสามารถทำให้ คนท้องเป็นตะคริว ได้ โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน ที่ร่างกายต้องเสียเหงื่อมากกว่าปกติจึงจำเป็นอย่างมากที่คุณแม่จะต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ
  2. การเลือดไหลเวียนไม่สะดวก ไม่ว่าจะเป็น การยืน เดิน หรือต้องนั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ ก็ส่งผลทำให้เลือดเดินไม่สะดวก เกิดของเสียคั่งบริเวณน่อง เลือดไหลเวียนไปส่วนล่างได้ไม่สะดวก ทำให้กล้ามเนื้อหดตัวจนเกิดตะคริวได้นั่นเอง
  3. เมื่อคุณแม่มีขนาดท้องที่ขนายใหญ่โตขึ้น จะทำให้มดลูกไปกดทับตรงตำแหน่งของอุ้งเชิงกราน ส่งผลให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก และส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณน่องขาดออกซิเจน ทำให้เกิดเป็น ตะคริวในคนท้อง
  4. การนอน รู้หรือไม่ว่าการนอนในท่าทางที่ไม่ถูกต้อง เช่น นอนยกขาสูง จะทำให้ขาต้องแบกรับน้ำหนักจนเลือดไหลเวียนไม่สะดวก และเกิดเป็นตะคริวได้เช่นกัน
  5. การรับประทานอาหารที่ขัดขวางการดูดซึมของแคลเซียม การรับประทานอาหารที่ไปขัดขวางการดูดซึมของแคลเซียม เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม และแอลกอฮอล์ ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิด ตะคริวในคนท้อง ได้

วิธีบรรเทา เมื่อมีอาการตะคริว

ตะคริวในคนท้อง นับว่าเป็นอาการที่ทรมานและน่ากลัวเช่นเดียวกับอาการอื่น ๆ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดอาการ ตะคริวในคนท้อง คุณแม่หรือคนรอบข้างสามารถดูแลบรรเทาอาการต่าง ๆ ได้ดังนี้

  1. ยืดกล้ามเนื้อ การยืดกล้ามเนื้อที่เป็นตะคริวโดยการดึงปลายเท้าไปทางหน้าแข้ง ค้างไว้ประมาณ 10-15 วินาที แล้วค่อย ๆ ปล่อยออก ทำซ้ำจนกว่าอาการจะดีขึ้นเรื่อย ๆ
  2. นวดกล้ามเนื้อ สำหรับการนวดกล้ามเนื้อบริเวณที่เป็นตะคริวเบา ๆ จะช่วยคลายกล้ามเนื้อและลดอาการปวดได้
  3. ประคบเย็น การประคบเย็นบริเวณที่เป็นตะคริวด้วยผ้าเย็นหรือถุงน้ำแข็ง โดยประคบประมาณ 15-20 นาที แล้วค่อย ๆ ปล่อยออก ทำซ้ำจนกว่าอาการจะดีขึ้นจะช่วยบรรเทาอาการได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว
  4. ดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อได้รับน้ำและเกลือแร่ที่เพียงพอก็สามารถช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายและบรรเทาอาการปวดได้
  5. รับประทานอาหารที่มีแคลเซียม การรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น นม ผลิตภัณฑ์จากนม ผักใบเขียว ถั่ว และธัญพืชต่างๆก็สามารถช่วยบรรเทาอาการเป็นตะคริวได้ด้วย
  6. หลีกเลี่ยงการนั่งหรือยืนในท่าเดิมเป็นเวลานาน โดยเฉพาะในช่วงตั้งครรภ์

ป้องกันตะคริวในคนท้องได้อย่างไร

ตะคริวในคนท้อง เราสามารถป้องกันได้ ซึ่งทำได้ไม่ยากและเป็นวิธีที่ได้ผลในระดับหนึ่งเลยทีเดียว สำหรับวิธีการป้องกันไม่ให้เกิด ตะคริวในคนท้อง สามารถทำได้ดังนี้

  1. ตะคริวที่น่อง สามารถป้องกันได้โดยการเหยียดขาข้างที่เป็นออกให้สุด ใช้มือข้างหนึ่งประคองส้นเท้าไว้ มืออีกข้างดันปลายเท้าขึ้นลงช้า ๆ แล้วนวดที่น่องเบา ๆ ไม่ควรนวดแรง ๆ เพราะกล้ามเนื้ออาจจะบาดเจ็บ และทำให้ตะคริวกลับมาอีกได้
  2. ตะคริวนิ้วเท้า เหยียดนิ้วเท้าตรง พร้อมกับลุกขึ้นยืนเขย่งเท้าเดินไป มา เพื่อให้กล้ามเนื้อคลายตัว จากนั้นค่อย ๆ นวดบริเวณนิ้วเท้าเบา ๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นคลายออกกัน โดยการนวดไปเรื่อย ๆ จนกว่าอาการจะทุเลาลง
  3. หากเป็นตะคริวบริเวณท้องอย่างต่อเนื่อง ร่วมกับมีอาการอื่น ๆ ควรปรึกษาและขอแนะนำจากแพทย์ และหากมีเลือดออกเป็นจำนวนมากร่วมกับการเป็นตะคริว ควรรีบพบแพทย์ทันทีเพราะอาจเป็นอันตรายได้นั่นเอง
  4. ตะคริวที่ต้นขา สามารถป้องกันได้โดยการเหยียดขาข้างที่เป็นออกให้สุด โดยใช้มือข้างหนึ่งประคองส้นเท้าไว้ และส่วนมืออีกข้างค่อย ๆ กดลงบนหัวเข่าแล้วนวดต้นขาบริเวณที่เป็นจะตะคริวเบา ๆ จะช่วยให้คุณแม่ไม่เกิดอาการเจ็บปวดมากกว่าเดิมนั่นเอง

ทั้งหมดนี้ก็เป็นหนึ่งในอาการที่มักเกิดขึ้นบ่อย ๆ ในคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะฉะนั้นหากคุณแม่คนไหนที่กำลังเผชิญกับปัญหาเหล่านี้บ่อย ๆ สามารถนำวิธีการป้องกันการเกิดตะคริว และการบรรเทาอาการที่เรานำมาแนะนำไปใช้ได้เลย รับรองเลยว่าคุณแม่ตั้งครรภ์จะต้องรู้สึกสบายตัวมากขึ้น ช่วยให้นอนหลับพักผ่อนสบายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ และการนอนหลับที่เพียงพอ จะช่วยให้คุณแม่และลูกน้อยมีสุขภาพที่ดีที่สุดอย่างแน่นอน

 บทความแนะนำเพิ่มเติม
1. แต่งสวยขณะ ตั้งครรภ์อันตรายหรือไม่ ที่นี่มีคำตอบ
2. ยารักษาสิวสำหรับแม่ตั้งครรภ์ ที่แม่ตั้งครรภ์ต้องระวัง!!!
3. ดูแลผิวให้ผิวสวยใสขณะตั้งครรภ์ เรื่องง่ายๆ ที่คุณแม่ทุกคนก็ทำได้