‘ผื่นผ้าอ้อม’ จอมวายร้ายที่คุณแม่ทั้งหลายจัดการได้!

10 June 2016
3532 view

“ผ้าอ้อมสำเร็จรูป” ของใช้จำเป็นที่คุณแม่ยุคนี้ขาดไม่ได้ เพราะสะดวกสบาย และประหยัดเวลา เปลี่ยนง่าย ใช้เสร็จ สามารถทิ้งได้เลย แต่ก็มักพบกับปัญหา “ผื่นผ้าอ้อม” เพราะผิวของลูกยังไม่แข็งแรง บอบบางกว่าที่เราคิดเยอะ ทำให้แพ้ เป็นผื่นได้ แม้เสียดสีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เชื่อว่าคุณแม่แทบทุกท่านต้องเคยเจอกับปัญหา ผื่นแดง ก้นแดง ของลูกน้อย เปลี่ยนผ้าอ้อมมากี่ยี่ห้อแล้ว ก็ยังเหมือนเดิม ต้องทนดูลูกอึดอัด ทรมาน แถมงอแง เพราะไม่สบายตัว ไม่ต่างจากผู้ใหญ่อย่างเราที่ใส่เสื้อผ้าคับ หรืออับชื้น ไม่พอดีตัว ยังรู้สึกอึดอัดเลย แล้วนับประสาอะไรกับลูกน้อยที่ยังไม่สามารถพูดบอกเราได้ชัดเจน แถมยังต้องทนใส่ผ้าอ้อมตลอดเวลา ก่อนอื่นลองเช็คดูว่าผ้าอ้อมที่ใช้อยู่มีการใช้สารทำให้ผ้าอ้อมนุ่ม อย่างโลชั่นหรือน้ำหอมรึเปล่า มีมาตรฐานรับรองมั้ย เพราะในผ้าอ้อมสีขาวบริสุทธิ์นั้นอาจผ่านการฟอกขาวจากสารคลอรีน ซึ่งมีความเสี่ยงเป็นโรคระยะยาวอย่างทางเดินหายใจ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง(COPD) โรคหอบเรื้อรังได้ แต่อย่าพึ่งตระหนกไป ทุกอย่างป้องกันได้ วันนี้เรามี 6 วิธีรับมือกับปัญหาผื่นผ้าอ้อมระดับซุปเปอร์มัมมาฝากกันค่ะ

1) อย่าทาแป้งก่อนใส่ผ้าอ้อม
อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ คุณพ่อ คุณแม่หลายๆ ท่านมักจะชอบทาแป้งที่ก้นก่อนใส่ผ้าอ้อม ด้วยความเชื่อที่ว่า จะช่วยทำให้ก้นลูกแห้ง และไม่เสียดสีกับผ้าอ้อม แต่จริงๆ แล้ว เราไม่ควรทาแป้งก่อนใส่ผ้าอ้อม เพราะจะทำให้อับชื้น แป้งเป็นคราบก้อน เมื่อเกิดความชื้น ลองนึกภาพเวลาเราทาแป้งที่ข้อพับแล้วเหงื่อออกดูสิคะ ขนาดผู้ใหญ่อย่างเรายังทนไม่ไหวต้องล้างออกเลย การทาแป้งก่อนใส่ผ้าอ้อมให้ลูกแบบนี้จะทำให้ลูกระคายเคือง รู้สึกไม่สบายตัว และอาจเกิดผื่นได้ ที่สำคัญถ้าเลือกแป้งไม่ดี อาจมีสารทัลคัมอยู่ก็เป็นบ่อเกิดมะเร็งอีกเหมือนกันค่ะ

2) เช็ดจาก ‘หน้าไปหลัง’ สะอาดหมดจด
เวลาเปลี่ยนผ้าอ้อมพ่อแม่หลายคนมักจะหันหน้าลูกเข้าหาตัว เลยมักเผลอเช็ดย้อนจากก้นมาข้างหน้า แต่การทำความสะอาดก้นของลูกน้อยที่ถูกต้อง อย่าเช็ดย้อนจากหลังมาหน้า เพราะเหมือนนำสิ่งสกปรกย้อนเข้าอวัยวะเพศ ควรใช้สำลีชุบน้ำเปล่าสะอาดเช็ดทำความสะอาด หรือหากอยู่ข้างนอกไม่สะดวกสามารถใช้ทิชชู่เปียก Anti-Bacteria เช็ดได้เหมือนกัน โดยให้เช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลัง แล้วซับให้แห้งเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

3) เปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆให้ถูกสุขลักษณะอย่าหมักหมม
ถึงผ้าอ้อมสมัยนี้จะรองรับน้ำได้เยอะขึ้น แต่ก็ไม่ต้องปล่อยทิ้งไว้ให้เต็มขีดสุดตามที่ผ้าอ้อมรองรับไหวก็ได้ ถ้าลูกปัสสาวะหรืออุจจาระ ก็ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมทันที หรือเมื่อใดที่เห็นลูกเริ่มงอแง ให้ลองสำรวจผ้าอ้อมก่อนเลยว่า เต็มแล้วหรือลูกน้อยถ่ายหนักหรือเปล่า ถ้าใช่ก็รีบจัดการด่วนเลยค่ะ และถึงแม้ลูกของคุณอาจจะถ่ายน้อย หรือไม่ค่อยถ่าย แต่คุณแม่อย่างเราๆ ก็ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกให้ได้อย่างน้อย วันละ 4 ครั้ง หรือ 3-4 ชม./ครั้ง เพื่อไม่ให้ก้นของลูกน้อยอับชื้น แถมยังไม่เป็นการบ่มเพาะเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาผื่นผ้าอ้อมด้วย

4) ไม่ต้องใส่ผ้าอ้อมตลอดเวลาก็ได้
แม้จะเป็นผ้าอ้อมที่ได้รับการรับรองว่า ใส่แล้วไม่เป็นผื่น แต่ก็ควรปล่อยให้ลูกสัมผัสกับลมธรรมชาติบ้าง ทำทุกๆ วัน สัก1-2ชั่วโมง/ครั้ง จะทำให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย สบายตัว ส่งผลต่ออารมณ์ของเจ้าตัวเล็กให้อารมณ์ดีได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสฝึกให้ลูกน้อยได้ลองฝึกขับถ่ายเอง ไม่ให้ติดผ้าอ้อมมากเกินไปด้วย ถ้าไม่รีบฝึกให้เค้าขับถ่ายเองตั้งแต่แรก อีกหน่อยพอลูกโตขึ้นจะติดเป็นนิสัยแล้วจะฝึก ช่วงแรกๆ ก็เหนื่อยหน่อยแถมต้องคอยหลบปัสสาวะให้ดีด้วยนะคะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน แต่ถ้าหากจำเป็นต้องใส่ตลอดเวลา ควรเลือกที่ซึมซับได้เยอะ แห้งไวและระบายอากาศได้ดี

5) วัดไซส์แล้วเลือกให้พอดี
บางครั้งผ้าอ้อมที่แน่นไปก็ทำให้อับชื้น จนทำให้ระบายอากาศได้ไม่ดี แต่ถ้าหลวมไปก็ทำให้เกิดปัญหาผ้าอ้อมรั่วได้อีก ฉะนั้นคุณแม่ควรวัดขนาดให้เหมาะสมกับขนาดตัวและน้ำหนักของลูก โดยดูได้จากตารางนี้เลยค่ะ

วิธีเลือกผ้าอ้อมให้เหมาะกับลูก

แต่ทั้งนี้เด็กแต่ละคนอาจจะมีสรีระแตกต่างกันไป ลองเลือกแบบให้เหมาะกับลูกโดยสังเกตจากเวลาที่ใส่ให้ลูกว่าพอดีหรือไม่ ทรงไหนที่เหมาะกับลูกของเรามากที่สุดค่ะ

6) เลือกผ้าอ้อมที่ได้รับการรับรองว่า ไม่แพ้
ผ้าอ้อม ถึงจะเป็นของใช้สำหรับเด็กดูไม่มีพิษภัย และมีค่าเคมีต่างๆ ตรงตามที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนด แต่เพื่อลูกน้อยเราไม่ควรวางใจ เพราะบางทีผลระยะสั้นอาจดูไม่ร้ายแรง อย่างผดผื่น แต่ใครจะรู้ว่าระยะยาวอาจทำให้ลูกน้อยเป็นอันตรายได้ถึงเพียงไหน เพราะฉะนั้นปลอดภัยไว้ก่อนดีที่สุด ซึ่งเราสามารถปกป้องลูกจากสารเหล่านี้ได้ โดยเลือกใช้สินค้าที่เป็น Green product มีมาตรฐานรองรับจากสถาบันวิจัยที่ได้รับความน่าเชื่อถือ และเคร่งครัดมากที่สุด เช่น ฉลากเขียวของกลุ่มประเทศนอร์ดิก (Nordic Ecolabe) มาตรฐานสหภาพยุโรป ที่ทุกขั้นตอนตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบ จนถึงผลิตนั้น ต้องมาจากธรรมชาติ ไร้สิ่งเจือปน ห้ามใช้สารคลอรีนในการฟอกขาว Chlorine gas (Cl2) น้ำหอม และโลชั่นในผ้าอ้อมสำเร็จรูปของเด็กโดยเด็ดขาด นอกจากนี้ยังมี สถาบันวิจัยโรคภูมิแพ้และผดผื่นของประเทศฟินแลนด์ (FINNISH ALLERGY AND ASTHMA FEDERATION) การันตีเรื่องผ้าอ้อมปลอดสาร อย่างตอนนี้ในไทยก็มีผ้าอ้อมที่ได้การรองรับแล้วว่าปราศจากสารคลอรีน100% แล้วเหมือนกันนะ อยู่ตามห้างชั้นนำทั่วไปอย่าง Central หรือสั่งซื้อ online ผ่าน Lazada และเวปไซต์อื่นๆ

Muumi BABY digital pr 4 - วิธีแก้ผื่นผ้าอ้อม 4

แค่ทำตามวิธีที่เรานำมาฝาก ไม่ว่าคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ก็สามารถรับมือกับปัญหาผื่นผ้าอ้อม ปัญหากวนใจของทั้งแม่และลูกได้อย่างแน่นอน แต่หากว่าลูกน้อยผื่นผ้าอ้อมยังคงดื้ออยู่เกิน 1 สัปดาห์ หากนานกว่านั้นควรปรึกษาแพทย์ เพราะอาจเป็นเชื้อราได้ หรือเผลอๆ อาจจะเป็นอะไรร้ายแรงกว่านั้น ครั้งหน้าก่อนซื้อผ้าอ้อมก็อย่าลืมอ่านฉลาก เลือกยี่ห้อที่มีข้อมูลเกี่ยวกับสารประกอบที่ใช้อย่างชัดเจน กันด้วยนะคะ เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย และความสบายใจของพ่อแม่เองด้วย

Mumin_728x450