สะเทือนใจ! หมอทำคลอดทารกหัวขาด พ่อ-แม่ร้องหมอไม่รับผิดชอบ

30 October 2016
9074 view

สยอง!หมอ โรงพยาบาลใน จ.พัทลุง ทำคลอด ดึงตัวเด็กออกมาได้ หัวขาดติดอยู่ในท้องแม่ แต่กลับปิดปากเงียบส่งตัวต่อไปโรงพยาบาลอีกแห่งให้ทำคลอด ญาติถึงกับช็อก หมอแจ้งพบแต่หัว โร่ร้องขอความเป็นธรรม ขณะที่หมอทำคลอดรายแรกแจ้งลาพักร้อน

จากกรณีที่มีเจ้าของเฟชบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความและภาพว่า "ดู ร.พ....ที่ จ.พัทลุง ทำคลอดหลานเราซิ..เด็กไม่กลับหัวแทนที่จะผ่าหมอชุ่ยดึงจนเด็กตายหัวหลุดคาในท้อง แล้วส่งตัวแม่เด็กไปร.พ....เอาหัวเด็กออก ดูความชุ่ยของหมอสิค่ะ"โดย"ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์"ได้สอบถามไปยังผู้ใช้เฟชบุ๊กคนดังกล่าวทราบว่าเป็นพี่สาวของหญิงสาวที่คลอดลูกเสียชีวิต และแม่ของเด็กอยู่ที่จ.พัทลุง

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ต.ค."ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ จ.พัทลุง"ได้ลงพื้นที่สืบหาความจริงเรื่องนี้ และทราบว่าแม่เด็กที่คลอดลูกเสียชีวิต คือน.ส.ปู (สมมุติ) อายุ 17ปี ที่ขณะนี้นอนรักษาตัวอยู่อีกโรงพยาบาล  ซึ่งเป็นลูกสะใภ้ ของนายลออ (ขอสงวนนามสกุล)อายุ 49ปี  พร้อมญาติๆได้เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับศูนย์ดำรงธรรม จ.พัทลุง กรณีที่แพทย์เวรโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.พัทลุง ได้ทำคลอดให้กับน.ส.ปู ลูกสะใภ้ แต่เกิดปัญหาแพทย์เวรได้ดึงทารกออกจากท้องแม่จนส่วนหัวของเด็กขาดติดอยู่ในท้อง ซึ่งหลังเกิดเหตุแพทย์เวรคนดังกล่าว ไม่เคยแสดงความรับผิดชอบ มีเพียงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด ลงพื้นที่พบกับญาติของนางปู ที่กำลังนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล และรับปากว่าจะชดใช้ค่าเยียวยาให้ ทั้งนี้ญาติระบุว่าการยื่นเรื่องให้ศูนย์ดำรงธรรมก็เพื่อให้แพทย์ที่ทำคลอดออกมารับผิดชอบ

ญาติของน.ส.ปู คนหนึ่ง เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ญาติพี่น้องได้นำตัวนางปู ไปคลอดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ใน จ.พัทลุง เมื่อเดินทางไปถึงทางโรงพยาบาลได้นำตัวเข้าห้องคลอด ญาติได้รออยู่หน้าห้องและใช้เวลาอยู่ในห้องคลอดของโรงพยาบาลเป็นเวลานาน ในที่สุดโรงพยาบาล ต้องส่งไปทำคลอดที่โรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่ง เมื่อเดินทางไปถึงทางโรงพยาบาลๆได้ใช้เครื่องดูดทารกออกจากท้องแม่ แต่ปรากฏว่า ทารกที่ออกมาจากท้องแม่มีแต่ส่วนหัว และทราบว่าลำตัวของทารกถูกดึงขาด และเก็บอยู่ที่โรงพยาบาลแรกที่ไปคลอด จึงได้ประสานขอลำตัวของทารกมาที่โรงพยาบาลที่ส่งตัวแม่มารักษา เพื่อต่อร่างเข้าด้วยกัน

ญาติคนเดิม  กล่าวอีกว่า  หลังเกิดเหตุทางโรงพยาบาลที่ทำคลอดเด็กจนศรีษะขาดออกจากลำตัวไม่เคยแสดงความรับผิดชอบ ขณะที่ทำคลอดก็ไม่ได้แจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นให้ญาติได้รับรู้ และได้รับรู้เหตุร้ายที่เกิดขึ้นก็เมื่อได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลที่สอง ซึ่งทางญาติๆมีความไม่สบายใจ และได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับแพทย์เวรโรงพยาบาลดังกล่าวไว้แล้วเช่นกัน ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ลงพื้นที่เจรจากับญาติๆนั้น เบื้องต้นแจ้งว่าจะเยียวยาช่วยเหลือครอบครัวให้เป็นเงิน 4 แสนบาท

ขณะที่ทางด้านเจ้าของ"เพจนู๋เล็ก เด็กกาญ"ซึ่งเป็นพี่สาวของ น.ส.ปู กล่าวว่า ตนเองเห็นสภาพหลานแล้วรับไม่ได้  ซึ่งแม้ว่าทางโรงพยาบาลจะยอมจ่าย4แสนบาท ตนเองก็ไม่รับ  การที่ตนเองเอารูปหลานมาโพสต์คนเข้ามาด่ามากหาว่าโกหก แถมยังถูกข่มขู่  ซึ่งใครจะกล้าเอารูปมาโพสต์ถ้าไม่ใช่เรื่องจริง เรื่องจริงถึงกล้าสู้ จะได้รู้ว่าคนจนก็ยังมีคนช่วย ซึ่งดูสภาพเด็กแล้วสมบูรณ์ ทางโรงพยาบาลอ้างว่าเป็นเหตุสุดวิสัยและพยายามช่วยแล้ว แต่ออกมาสภาพแบบนี้หรือ

ด้านนายธนิต เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ได้สั่งการให้ นายสุนทร คงทองสังข์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ พร้อมทีมงานเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่ น.ส.ปู รักษาตัวอยู่ ลงพื้นที่ไปพบทำความเข้าใจกับญาติผู้เสียหาย และจากนั้นได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลแรกที่ทำคลอดจนเด็กหัวขาดเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ เพราะทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องเกิดขวัญผวาเนื่องจากเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ขณะที่แพทย์ที่ทำคลอดรายแรกอยู่ระหว่างลาพักร้อน

ขณะเดียวกัน เพจดัง Drama-addict จากรายละเอียดที่ได้ทราบมาจากกรณีดังกล่าวนั้นพบว่า เด็กคลอดในลักษณะท่าก้น ซึ่งปกติแล้วเวลาเด็กคลอดจะนำหัวออกมา แต่บางกรณีเด็กก็เอาขาออก ซึ่งหากหมอคนไหนเจอเคสลักษณะดังกล่าวก็ถือว่าเป็นฝันร้าย ซึ่งกรณีที่ทำคลอดแล้วหัวขาดนั้นก็มีสิทธิ์เกิดขึ้นได้ แต่ก็ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ส่วนในรายนี้ก็ไม่รู้รายละเอียดชัดเจน แต่เป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายตกลงกันได้


ที่มา : dailynews, kapookเฟซบุ๊ก Drama-addict

  • No tag available