เพิ่มน้ำนมด้วยสมุนไพรที่ปลอดภัย สมุนไพรแนะนำสำหรับคุณแม่หลังคลอด

21 April 2012
18660 view



การเพิ่มน้ำนมแม่
ต้องทั้งแม่และลูกน้อย ร่วมด้วยช่วยกันค่ะ คือ ลูกต้องดูดบ่อย ดูดดี ดูดถูกวิธีและดูดเกลี้ยงเต้า น้ำนมแม่ถึงจะพุ่งพวด รวมถึงตัวแม่เองต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหาราครบ 5 หมู่เพียงพอไม่อด ไม่ลดหุ่นมากเกินไป ไม่เครียด น้ำนมจะคงอยู่ไม่ลดลง

ถ้าในกรณีที่ต้องการตัวช่วยในการเพิ่มน้ำนมแม่ก็อาจจัดหาอาหารที่ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนม เช่น หัวปลี ดอกแค ฟักทอง กะเพรา ขิง ขมิ้นชัน กุยช่าย มะละกอ พริกไทย เป็นต้น ซึ่งเป็นตัวช่วยที่ดีนำมาปรุงอาหาร เช่น แกงเลียงหัวปลีฟักทอง แกงส้มดอกแค ผัดใบกะเพราหมู น้ำขิง ขิงผัดไก่ เป็นต้น บวกกับกินน้ำบ่อยๆ และร่วมกับการปฏิบัติตนเองในการเพิ่มน้ำนมก็จะช่วยให้เพิ่มน้ำนมได้ตามต้องการ มีประสิทธิภาพ ประหยัด และปลอดภัย


นอกจากนี้ ยังมียาแผนโบราณชื่อ ยาประสระน้ำนม ซึ่งมีจำหน่ายในรูปของซอง แม่หลายคนใช้แล้วได้ผลดี เภสัชกรหญิง ดร.สุภา ชวเดช ผู้เชี่ยวชาญด้านยาสมุนไพร เปิดเผยว่า สูตรของยาประสระน้ำนมในปัจจุบันยังคงเป็นสูตรของเดิมแต่โบราณ แต่ว่าผู้ผลิตหลายรายได้มีการนำวิทยาการที่ทันสมัย เช่น การวิเคราะห์คุณภาพ การตรวจการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ หรือโลหะหนัก มาใช้ร่วมด้วย เพื่อให้การผลิตมีคุณภาพมากขึ้น ส่วนประกอบหลักของยาได้แก่ โกฐจุฬาลัมพา ขิง และพริกไท ซึ่งเป็นเรื่องโชคดีที่ในปัจจุบัน สมุนไพรเหล่านี้ยังมีผู้ปลูกเพื่อจำหน่ายอยู่ มิเช่นนั้น อาจทำให้การผลิตยาต้องสูญสิ้นไปกับกาลเวลารวดเร็วขึ้น


ปัจจุบันยาประสระน้ำนมที่แพร่หลายเป็นที่ยอมรับทางการแพทย์ นิยมใช้ในคลินิตนมแม่ และหาซื้อได้ง่าย คือยาประสระน้ำนม ตราพารา-แม่เลื่อน ซึ่งเป็นสูตรเก่าแก่มีการใช้กันมานมนานแล้ว ซองละประมาณ 20  บาท ให้ใช้ครั้งละ 5 เม็ด วันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น โดยมีข้อแม้ว่า ไม่ควรดื่มน้ำเย็น หลังใช้ยาแล้วประมาณ 2-3 วัน ก็จะเริ่มมีน้ำนมมากขึ้นค่ะ


ขอบคุณข้อมูล : เภสัชกรหญิง ดร.สุภา ชวเดช ผู้เชี่ยวชาญด้านยาสมุนไพร