นมแพะสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยได้จริงหรือ?

25 July 2017
684 view

อย่างที่เราทราบกันดีว่า “นมแม่” คืออาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย ซึ่งให้คุณค่าทางโภชนาการต่าง ๆ ครบถ้วน และขณะเดียวกันยังเป็นการสร้างสายใยรักแห่งความผูกพันระหว่างคุณแม่กับลูกน้อยได้เป็นอย่างดีอีกด้วย




แต่อย่างไรก็ตามในคุณแม่บางคนที่อาจจะมีน้ำนมไม่เพียงพอ หรือมีปัญหาไม่สามารถให้นมลูกน้อยได้ การเลือกนมผงเสริมจึงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจในรายละเอียดให้มาก

“นมแพะ” หนึ่งในความไว้ใจจากทั่วโลก ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ยุคกรีกโบราณแล้ว เพราะมีความเชื่อว่าโปรตีนจากนมแพะจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาวได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้เป็นอย่างดี เพราะนมแพะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีโปรตีนที่ย่อยและดูดซึมได้ง่าย ทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์เต็มที่ กระทั่งปัจจุบันนมแพะยังคงได้รับความนิยมจากคุณแม่ทั่วโลก ในการนำมาเลี้ยงลูกน้อย

นมแพะกับโภชนาการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อย

นมแพะมีระบบการสร้างน้ำนมแบบเดียวกับนมแม่ เรียกว่า Apocrine อะโพไครน์ ทำให้ได้สารอาหารจากธรรมชาติปริมาณสูง คือ Bioactive Component ไบโอแอคทีฟ คอมโพเนนท์  ได้แก่ นิวคลีโอไทด์ ทอรีน โพลีเอมีนส์ และโกรทแฟคเตอร์ จึงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงยิ่งขึ้น มาดูกันว่าข้อดีแบบเน้น ๆ ของนมแพะในการสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยมีอะไรบ้าง   

1.นมแพะมีนิวคลีโอไทด์  5  ชนิดคล้ายนมแม่ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและลดการเกิดการแพ้อาหาร และป้องกันเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส ปรสิต ในทางเดินอาหาร ส่งผลให้ลูกน้อยไม่ค่อยเจ็บป่วยง่าย

2.นมแพะมีโพลีเอมีนส์ ช่วยลดปฏิกิริยาของการแพ้อาหาร ส่งเสริมระบบทางเดินอาหารให้สมบูรณ์

3.นมแพะมีโกรทแฟคเตอร์ ชนิดไอจีเอฟวัน ช่วยให้ระบบลำไส้และการย่อยของลูกน้อยมีพัฒนาการที่สมบูรณ์ รวมถึงส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้ครบถ้วน

4. นมแพะมีทอรีน ช่วยให้การทำงานของจอประสาทตาทำงานได้ดีขึ้น

5.นมแพะมีพรีไบโอติก หรือใยอาหาร ซึ่งช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์สุขภาพ จึงส่งผลต่อการปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหาร ช่วยลดอาการท้องผูกในลูกน้อย ช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย ป้องกันการติดเชื้อ และช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายลูกน้อยได้เป็นอย่างดี  

6.นมแพะมีโปรตีน CPP ซึ่งเป็นโปรตีนที่ย่อยและดูดซึมง่าย ร่างกายจึงสามารถนำไปใช้ได้อย่างเต็มที่ และยังช่วยในการดูดซึมแร่ธาตุต่าง ๆ ที่สำคัญต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม สังกะสี เหล็ก แมกนีเซียม จึงทำให้ลูกน้อยมีสุขภาพที่แข็งแรงรวมถึงมีพัฒนาการที่สมวัย

7.นมแพะไม่มีส่วนประกอบของน้ำมันปาล์ม ซึ่งขัดขวางต่อการดูดซึมของแคลเซียม ดังนั้นจึงช่วยให้กระดูกของลูกน้อยสมบูรณ์แข็งแรง

8.นมแพะมี DHA กับ ARA ซึ่งช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองกับสายตา ช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่สมวัย

การเลือกนมผงเสริมสำหรับลูกน้อยนั้น เป็นเรื่องสำคัญที่คุณแม่คุณพ่อควรใส่ใจให้ดี เพราะคุณค่าทางโภชนาการต่าง ๆ หากเลือกดีเลือกอย่างใส่ใจ ก็เท่ากับว่าลูกน้อยของเรา จะได้รับประโยชน์สูงสุดนั่นเอง