ทำไมต้องฝากครรภ์ ไม่ฝากครรภ์อันตรายต่อลูกอย่างไร

14 September 2018
3010 view

ทำไมต้องฝากครรภ์

คุณแม่มือใหม่มีความสงสัยว่าถ้าตั้งครรภ์ จำเป็นแค่ไหนต้องไปฝากครรภ์ ไม่ฝากได้หรือไม่ ซื้อยาบำรุงกินเองได้ไหม เพราะบางครั้งไม่สะดวกเดินทางไปฝากครรภ์ตามนัด และคุณแม่บางคนให้เหตุผลว่าลางานลำบาก  คุณแม่ทราบหรือไม่ หากไม่ได้ฝากครรภ์ อันตรายต่อแม่และทารกในครรภ์มาก โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 

4เหตุผลดีๆว่า...ทำไมต้องฝากครรภ์

1. เวลาคุณแม่มาฝากครรภ์ คุณแม่จะได้รับข้อมูลและคำแนะนำในการปฏิบัติตัว ในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์ จนถึงระยะหลังคลอดบุตร เนื่องจากในช่วงตั้งครรภ์ สรีระและร่างกายของคุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงไป คุณแม่มือใหม่บางท่านอาจเกิดความไม่เข้าใจ และเป็นกังวลกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ แพทย์ผู้ดูแลรับฝากครรภ์ จะให้คำแนะนำในเรื่องต่างๆเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

2. ในการฝากครรภ์ คุณแม่จะได้รับการประเมินอย่างละเอียด ถึงโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนในขณะตั้งครรภ์ ในกรณีที่คุณแม่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนแพทย์ผู้ดูแลจะอธิบายและแนะนำแนวทางในการป้องกันภาวะต่างๆเหล่านั้นต่อไป

3. สำหรับคุณแม่ที่มีโรคหรือภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นขณะตั้งครรภ์ การฝากครรภ์ถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง คุณแม่ทราบหรือไม่ว่า มีบางโรคที่ความรุนแรงของโรคจะเพิ่มมากขึ้นในขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้ ในการฝากครรภ์ แพทย์จะคอยดูแลและการให้การรักษาภาวะต่างๆที่เกิดขึ้นตลอดระยะของการตั้งครรภ์

4. เหตุผลสุดท้ายที่คุณแม่ควรมาฝากครรภ์ก็เพื่อที่จะให้คุณแม่และลูกน้อยในครรภ์มีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ ปราศจากภาวะแทรกซ้อนใดๆ

คุณแม่บางท่านอาจมีความรู้สึกกังวลถึงเรื่องการฝากครรภ์ ไม่ทราบว่าจะไปฝากครรภ์ที่ไหน ไปแล้วจะต้องทำอะไรบ้าง แพทย์หรือพยาบาลจะดุไหม จะต้องโดนเจาะเลือดหลายครั้งหรือไม่ ขอบอกว่าอย่ากังวลไปเลยค่ะ ทำเพื่อลูกนะคะ