ธัญพืชแหล่งรวมวิตามินและสารอาหารชั้นดีมีประโยชน์ต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

16 June 2017
4243 view

ธัญพืชดีต่อแม่ท้อง

ธัญพืชเป็นกลุ่มอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย สามารถดัดแปลงนำมาปรุงเป็นส่วนผสมในเมนูอาหารต่าง ๆ คุณแม่ตั้งครรภ์อาจจะเลือกประกอบอาหารด้วยเมล็ดธัญพืชในแต่ละวัน หรือ รับประทานเป็นของว่างได้ค่ะ  เพราะธัญพืชเป็นแหล่งรวมวิตามินชั้นเยี่ยม  มาดูกันค่ะ

สารอาหารที่ได้จากธัญพืช

โคลีน
จะทำงานร่วมกับกลูโคส เพื่อสร้างอะซิทิลโคลีน ซึ่งทำหน้าที่รับส่งสัญญาณประสาท และเป็นส่วนประกอบของสารเลซิตินที่มีผลต่อการทำงานของสมอง เรื่องการจดจำและสมาธิ พบมากในธัญพืชที่ไม่ขัดสีและถั่วเมล็ดแห้ง เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ข้าวมันปู เป็นต้น

โปรตีน
นอกจากเนื้อสัตว์แล้วพบว่า ถั่วเมล็ดแห้ง เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วดำ ฯลฯ และงา มีโปรตีน สารอาหารจำเป็นต่อโครงสร้างการเจริญเติบโตของทารกและร่างกายของคุณแม่ในปริมาณที่ใกล้เคียงเนื้อสัตว์เลยล่ะค่ะ

โฟเลต/โฟลิก

เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการพัฒนาระบบประสาทของเซลล์สำคัญ และจำเป็นกับคุณแม่ตั้งครรภ์ค่ะ เพราะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดภาวะหลอดประสาทของทารกในครรภ์เปิด และอาการปากแหว่งเพดานโหว่ในทารกแรกเกิด

วิตามิน
ตั้งแต่วิตามิน B 1, วิตามิน B 2, วิตามิน B 3, วิตามิน B 5 และวิตามิน B 6 ล้วนแล้วดีต่อระบบการทำงานของสมอง เช่น บำรุงปลายประสาท, การถ่ายทอดสัญญาณประสาทที่ดี

ใยอาหาร
กลุ่มอาหารธัญพืช เป็นแหล่งใยอาหารที่สูง และดีต่อระบบการขับถ่าย ซึ่งพบว่า ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งในลำไส้, ลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด เป็นต้น

อะไรก็ตามที่เป็นพืชให้เมล็ด (แบบเต็มเมล็ด) เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ข้าวสาลี ข้าวบาร์เล่ย์ เหมารวมถึง ถั่วเมล็ดแห้งและงา อาหารกลุ่มนี้ ถือเป็นแหล่งสารอาหารที่เรารู้จักและเรียกกันว่า คาร์โบไฮเดรต ซึ่งร่างกายจะย่อยเป็นกลูโคส สามารถดูดซึม และเปลี่ยนเป็นพลังงานที่ดี เพื่อให้ร่างกายคุณแม่และลูกน้อยนำไปใช้ในแต่ละวัน

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. อาหารต้องห้ามสำหรับแม่ตั้งครรภ์

2. ยาบำรุงครรภ์ เพื่อบำรุงให้ลูกแข็งแรง

3. อาหารบำรุงครรภ์ แบ่งตามอายุครรภ์ 1-40 สัปดาห์

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team