พัฒนาการทารกในครรภ์ 5 เดือน แม่ท้อง 5 เดือนลูกเป็นอย่างไร

16 May 2018
8594 view

พัฒนาการทารกในครรภ์ 5 เดือน

ในช่วงเดือนนี้คุณแม่จะรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของลูกในครรภ์ได้มากขึ้น คุณแม่ควรหมั่นลูบท้องบ่อยๆ สัมผัสเบาๆเพื่อเป็นการกระตุ้นพัฒนาการของทารกในครรภ์ ช่วงเดือนที่ 5 ทารกมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว มีอวัยวะชัดเจนสมบูรณ์ทุกอย่างทั้ง 32 เริ่มรับรู้เสียง ซึ่งเสียงที่ได้ยินขณะอยู่ในครรภ์เป็นเสียงธรรมชาติในร่างกาย เช่น เสียงหัวใจของแม่เต้น เสียงบีบตัวของลำไส้เสียงเคลื่อน ไหวของกระแสเลือด เป็นต้น

พัฒนาการทารกในครรภ์ 5 เดือน ด้านการเจริญเติบโต

พัฒนาการทางด้านร่างกายของทารกในครรภ์ในช่วงเดือนนี้ เป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยฟันของทารกในครรภ์เริ่มพัฒนาอยู่ใต้กราม ผมเริ่มงอก กล้ามเนื้อก็จะแข็งแรงยิ่งขึ้น แขนและขาสมบูรณ์มากขึ้น กระดูกมีความแข็งแรงมากขึ้น ทารกจะสร้างไขมันเพื่อปกป้องผิวหนังและผม คิ้วและขนตากำลังพัฒนา นอกจากนี้ทารกจะเพิ่มพัฒนาสัมผัสรับรู้ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรสชาติ กลิ่น และเสียง แม้ว่าตาจะยังปิดแต่ทารกจะสัมผัสถึงแสงจ้าได้ ได้ยินสิ่งที่คุณพูดและรู้สึกเมื่อคุณแม่ลูบท้องเบาๆ ตอนนี้ทารกจะมีขนาด 18-25 เซนติเมตร และหนักประมาณ 300-500 กรัม ช่วงนี้เด็กจะเคลื่อนไหวถี่ขึ้นทั้งบิดตัว การแตะ การตี ทารกจะมีการเคลื่อนไหวมากขึ้น เนื่องจากกล้ามเนื้อมีความแข็งแรงมากขึ้นและระบบประสาทมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น

ภาพพัฒนาการทารกในครรภ์ 5 เดือน ของแต่ละสัปดาห์

สังเกตุจากภาพช่วงนี้ทารกจะโตเร็วมาก ร่างกายของทารกในเดือนนี้จะดูอ้วนขึ้นมากเมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว

คลิปพัฒนาการทารกในครรภ์ 5 เดือน 

การเสริมสร้างพัฒนาการทารกในครรภ์ 5 เดือน

วิธีการเสริมสร้างพัฒนาการทารกในครรภ์ คุณแม่ทำได้โดยลูบไล้หน้าท้องบ่อยๆ จะช่วยกระตุ้นระบบประสาทและสมองส่วนรับรู้ความรู้สึกของลูกให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น วิธีการลูบหน้าท้อง คุณแม่ควรลูบเป็นวงกลมจากบนลงล่างหรือจากล่างขึ้นบน บริเวณไหนก่อนก็ได้ โดยขณะที่สัมผัสคุณแม่อาจร้องเพลงหรือพูดคุยไปด้วย นอกจากการลูบไล้หน้าท้องแล้วการออกกำลังกายเบาๆ หรือการเดินเล่น จะทำให้ลูกในท้องมีการเคลื่อนไหวตามไปด้วยจะช่วยกระตุ้นระบบประสาทสัมผัสของลูกให้พัฒนาได้ดีขึ้น ทั้งนี้คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ต้องเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องค่ะ

พัฒนาการทารกในครรภ์ตลอด 9 เดือน

คุณแม่สามารถคลิกเลือกได้เลยค่ะ....

พัฒนาการทารกในครรภ์1เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์2เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์3เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์4เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์5เดือน


พัฒนาการทารกในครรภ์6เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์7เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์8เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์9เดือน

ร่วมพูดคุยกับเราได้ที่

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

กลุ่มคุณแม่แชร์ไอเดีย


เรียบเรียงโดย :
 Mamaexpert Editorial Team 

อ้างอิง

1.BabyCenter.Fetal development week by week.เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/fetal-development-week-by-week .[ค้นคว้าเมื่อ 16 มีนาคม 2561]

2.Mummy Center.5nd Month of Pregnancy – Definitive Guide For Pregnancy Month 5 .เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=IW-Pg4gY4Us .[ค้นคว้าเมื่อ 16 มีนาคม 2561]

3.21weeks pregnant .เข้าถึงได้จาก.https://www.pregnancycorner.com/being-pregnant/pregnancy-week-by-week/21-weeks-pregnant.html .[ค้นคว้าเมื่อ 16 มีนาคม 2561]