6ข้อควรรู้เกี่ยวกับอาหารแม่ให้นมบุตร

05 April 2018
14571 view

อาหารแม่ให้นมบุตร

เชื่อว่าหลายบ้านซีเรียสมากทีเดียวกับอาหารหลังคลอด รับประทานอย่างไรไม่แสลง รับประทานอะไรบำรุงน้ำนม รับประทานอะไรไม่ปวดแผลคลอด ร้อยแปดพันเก้าปัญหา วันนี้วางทุกอย่างลงค่ะ แล้วมาเรียนรู้ไปด้วยกันว่า แท้จริงแล้ว อาหารแม่ลูกอ่อน อาหารแม่ให้นมบุตรไม่ได้ซับซ้อนมากนัก รายละเอียดที่สำคัญมีเพียง 6 ข้อเท่านั้น 

6 ข้อควรรู้เกี่ยวกับอาหารแม่ให้นมบุตร

1. อาหารแม่ให้นมบุตรต้อง สุกสะอาด 
2. อาหารแม่ให้นมบุตร ที่ทานแล้วพบว่าคุณแม่เอง หรือ ลูกน้อยมีอาการผิดปกติก็เลี่ยงค่ะคุณแม่ต้องหมั่นสังเกต
3. อาหารแม่ให้นมบุตร ที่มีกลิ่นฉุน อาจทำให้รสชาตนมเปลี่ยนจริง แต่ไม่ได้หมายความว่า คุณค่า คุณภาพ ของน้ำนมแม่จะเปลี่ยนตาม หากลุูกไม่ชอบก็งด จบค่ะ!!!
4.อาหารแม่ให้นมบุตร ที่คุณหมอห้ามจริงจังคือกลุ่มยาขับน้ำคาว สารพัดคำโฆษณาที่ทำให้แม่ลูกอ่อนใจอ่อนตาม เช่น ช่วยให้มดลูกเข้าอู่ ขับน้ำคาวปลาได้เกลี้ยง ไม่มีกลิ่น อันนี้ไม่จริง เสี่ยงต่อการตกเลือดมากกว่า 
5. อาหารแม่ให้นมบุตร กลุ่มวิตามินเสริม ยาสมุนไพร หมอไม่แนะนำแต่คุณแม่ส่วนใหญ่ก็แอบกิน 
6. อาหารแม่ให้นมบุตร อื่นๆที่ควรรับประทานให้น้อยที่สุด  เช่น อาหารประเภทปิ้ง ย่าง เพราะมีสารก่อมะเร็ง , สารกันบูด, อาหารแช่แข็ง, เนื้อสัตว์ที่ผ่านการแช่แข็ง, สารเคมีในอาหาร, ยากำจัดศัตรูพืช 

อาหารแม่ให้นมบุตรที่ควรเน้น 

เมื่อทราบ6ข้างต้นแล้ว คุณแม่ก็จะอ๋อในทันทีว่า สิ่งที่คุณแม่ให้นมบุตรต้องรับประทานเน้นๆ คืออาหารที่หลากหลาย ครบ5หมู่ และไม่ควรลดน้ำหนักในช่วงให้นมบุตร ส่วนเมนูที่ช่วยเพิ่มน้ำนมได้บ้าง เช่น 

1. แกงเลียงกุ้งสด 

2. ผัดกระเพา

3. กุยช่ายผัดตับ 

4. น้ำขิงอุ่นๆ

5. มะละกอสุก

6. ฟักทองนี่ง 

6 เมนูตัวอย่างข้างต้น เป็นเมนูที่คุณแม่ทานแล้วสบายท้อง ในช่วงให้นมบุตรคุณแม่ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ เพราะน้ำนมแม่ที่ระบายออกจากร่างกายนั้นมีน้ำเป็นองค์ประกอบ เป็นการสูญเสียน้ำด้วยเช่นกัน การเลี้ยงเหนื่อยมากแล้ว อย่าคร่ำเครียดกับเมนูอาหารมากจนเกินไปนะคะ เพราะเครียดมากน้ำนมจะผลิตน้อยลงด้วยเช่นกัน Mamaexpert เป็นกำลังใจให้ทุกบ้านค่ะ 

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team