เทคนิคช่วยลูกไปโรงเรียนอนุบาลวันแรกอย่างมีความสุข

18 May 2018
2912 view

ลูกไปโรงเรียนอนุบาลวันแรก

เมื่อลูกถึงวัยอนุบาล คุณพ่อคุณแม่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ตื่นเต้น นั่นก็คือ การเข้าโรงเรียนอนุบาลครั้งแรกของลูก ซึ่งในวันแรกๆ คุณพ่อคุณแม่อาจจะกังวลในเรื่องของความเป็นอยู่ของลูกน้อย ว่าลูกจะร้องไห้งอแงหรือเปล่า ลูกจะเข้ากับเพื่อนได้ไหม ลูกจะทานอะไร ลูกจะยอมนอนหรือไม่ ถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่เตรียมตัวให้ดีการเข้าโรงเรียนอนุบาลครั้งแรกของลูกก็อาจทำให้ปวดหัวและเครียดกันทั้งบ้านแน่นอนค่ะ วันนี้ Mamaexpert นำเทคนิคและวิธีช่วยให้ลูกไปโรงเรียนอนุบาลครั้งแรกอย่างมีความสุขมาฝากคุณพ่อคุณแม่ มาดูกันเลยจ้า...

เทคนิคช่วยลูกไปโรงเรียนอนุบาลวันแรกอย่างมีความสุข

1.พ่อแม่ต้องมีความมั่นใจในตัวลูก

สิ่งที่พ่อแม่ต้องทำอันดับแรกก็คือต้องมีจิตใจมั่นคงและมีความมั่นใจในตัวลูก ไม่ควรกังวลตามลูกไปด้วย เพราะจะยิ่งทำให้ลูกกังวลและยิ่งกลัวมากขึ้นไปอีก

2.สร้างความคุ้นเคยกับการไปโรงเรียนให้กับลูก

เมื่อลูกใกล้เข้าสู่วัยอนุบาล หรือในช่วงก่อนเปิดเทอม คุณพ่อคุณแม่ควรสร้างความคุ้นเคยกับการไปโรงเรียนให้กับลูก โดยอาจพาลูกขับรถผ่านหน้าโรงเรียนบ่อยๆ พาลูกเข้าไปเล่นเครื่องเล่นในโรงเรียน เดินเล่นสนามเด็กเล่น สำรวจห้องน้ำหรือสถานที่ต่างๆ เพื่อสร้างความคุ้นเคยให้กับลูก เพื่อลูกจะได้ชินกับสถานที่มากขึ้น

3.พูดคุยกับลูกถึงข้อดีของการไปโรงเรียน

คุณพ่อคุณแม่จะต้องพูดคุยถึงข้อดีของการไปโรงเรียนให้ลูกฟังบ่อยๆ เช่น ลูกจะได้เล่นของเล่นมากมาย มีสนามเด็กเล่นให้ลูกเล่น มีขนมให้กิน ได้ฟังนิทานสนุกๆจากคุณครู มีเพื่อนเล่นมากมาย เพราะการที่พูดถึงข้อดีของการไปโรงเรียน จะทำให้ลูกเกิดแรงจูงใจอยากไปโรงเรียนมากขึ้น

4.ให้ลูกลองใส่ชุดเครื่องแบบนักเรียน

ก่อนวันเปิดเรียน จะต้องมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องเครื่องแบบนักเรียน อาจให้ลูกลองใส่ชุดเครื่องแบบนักเรียน คุณพ่อคุณแม่ชื่นชมความน่ารักของลูก ว่าใส่ชุดนักเรียนแล้วน่ารักมากๆก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ลูกคุ้นชินกับชุดนักเรียนและอยากใส่ชุดนักเรียนมากยิ่งขึ้น

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะคุณแม่ 4เทคนิควิธีที่จะช่วยทำให้ลูกเล็กของคุณแม่ไปโรงเรียนอนุบาลวันแรกได้อย่างมีความสุข ลองนำไปปรับใช้ดูนะคะ รับรองลูกน้อยของคุณแม่งอแงน้อยลงแน่นอนค่ะ แต่เมื่อลูกมีอาการงอแงรุนแรงจนเกิดเป็นปัญหา คุณพ่อคุณแม่จะต้องพาลูกเข้าพบและปรึกษากุมารแพทย์ เพื่อขอรับคำแนะนำ มาดูอาการที่ต้องเข้าพบแพทย์กันเลยค่ะ

1.ลูกมีปฏิกิริยาต่อต้าน รุนแรง เช่น เริ่มก้าวร้าว ขว้างของ ทำร้ายหรือทุบตีพ่อแม่
2.ลูกมีอารมณ์ซึมเศร้าต่อเนื่อง เช่น ดูไม่มีความสุข เก็บตัว ร้องไห้บ่อยๆ
3.มีอาการทางกาย บ่อยๆ เช่น ปวดหัว ปวดท้อง อาการทางกายนี้คุณพ่อคุณแม่จะสังเกตได้ไม่ยากว่ามักจะเป็นเฉพาะ ตอนเช้าจะไป โรงเรียน หรือกลางคืนก่อนวันที่จะไปโรงเรียน วันเสาร์ อาทิตย์มักจะไม่เป็น สบายดี วิ่งเล่นได้ อย่างไรก็ตามถ้ามีอาการทางกาย ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ เพื่อตรวจร่างกายว่าไม่ได้มีโรคหรือความเจ็บป่วยซ่อนอยู่จริง
4.ร้องไห้งอแงต่อเนื่องกันนานหลายเดือนและรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น

เมื่อพบว่าลูกมีอาการดังกล่าว อย่าปล่อยผ่าน อย่าเมินเฉยกับปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะจะทำให้ปัญหาเหล่านี้ สะสมจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่แก้ไขไม่ได้ค่ะ และที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่ต้องเข้าใจว่า เด็กแต่ละคนมีพื้นฐานทางอารมณ์ การปรับตัวที่แตกต่างกัน ซึ่งถ้าคุณพ่อคุณแม่ให้ความเข้าใจ ช่วยประคับประคอง ลูกก็จะผ่านช่วงนี้ไปได้ ทำให้แฮปปี้กับการไปโรงเรียนแน่นอนค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

1. Bangkokhealth . นพ.กมล แสงทองศรีกมล.กุมารแพทย์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น.เตรียมลูกเข้าโรงเรียนอนุบาลอย่างไร.“อาการของเด็กที่ต้องเข้าพบกุมารแพทย์”. เข้าถึงได้จาก https://goo.gl/NaQxPs .[ค้นคว้าเมื่อ 16 พฤษภาคม 2018]