กรดไหลย้อนขณะตั้งครรภ์ หากไม่รีบรักษาอาจกลายเป็นที่โรคร้ายแรงได้!!!

28 August 2018
3122 view

กรดไหลย้อนขณะตั้งครรภ์

กรดไหลย้อนขณะตั้งครรภ์ (Gastroesophageal Reflux Disease : GERD) คือโรคที่เกิดจากการไหลย้อนกลับของกรดหรือน้ำย่อยในกระเพาะอาหารขึ้นไปในหลอดอาหารส่วนบนทำให้เกิดผลกระทบต่อหลอดอาหาร เกิดเป็นแผล เกิดการอักเสบ ทำให้ผู้ที่เป็นโรคนี้ระคายเคือง ปวดแสบร้อยบริเวณลิ้นปี่ นอกจากพบในบุคคลทั่วไปแล้วยังพบได้บ่อยในคุณแม่ตั้งครรภ์ กรดไหลย้อนขณะตั้งครรภ์จะส่งผลกับทารกในครรภ์หรือไม่อย่างไร มาหาคำตอบกันค่ะ

กรดไหลย้อนขณะตั้งครรภ์อันตรายหรือไม่

ขณะตั้งครรภ์เกิดการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน อีกทั้งประสิทธิภาพในการทำงานของกระเพาะทำงานลดลง ทารกตัวโตตามอายุครรภ์ทำให้กดทับและดันกระเพาะอาหารส่งผลให้เกิดภาวะกรดไหลย้อนได้ง่ายขึ้น กรดไหลย้อนขณะตั้งครรภ์อันตรายต่อคุณแม่ แต่ไม่ส่งผลต่อทารกในครรภ์ ยกเว้นเสียว่า คุณแม่ตั้งครรภ์เป็นกรดไหลย้อนแล้วไม่ยอมรักษาปล่อยให้เป็นกรดไหลย้อนเรื้อรังไปเรื่อยๆ จนลุกลามเป็นมะเร็งหลอดอาหาร อันนี้จัดว่าอันตรายต่อทารกในครรภ์อย่างแน่นอน

5 อาการที่บ่งบอกว่าเป็นกรดไหลย้อนขณะตั้งครรภ์แน่ๆ

อาการแสดงของคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ป่วยเป็นโรคกรดไหลย้อนแตกต่างกันออกไป แต่ที่ตรวจพบบ่อยที่สุดคือ 5 อาการดังนี้

  1. รู้สึกแสบร้อนกลางหน้าอก
  2. อึดอัดไม่สบายตรงลิ้นปี่และลำคอ
  3. มีอาการเรอบ่อยๆ
  4. กลืนอาหารลำบากกว่าปกติ
  5. ร้อนในกระเพาะอาหาร

ทำอย่างไรเมื่อเป็นกรดไหลย้อนขณะตั้งครรภ์

หาคุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการแสดง 1 ใน 5 ข้อที่กล่าวมา ไม่ต้องรอค่ะ แนะนำให้พบแพทย์ที่โรงพยาบาล หรือหากตรงกับช่วงฝากครรภ์พอดีให้แจ้งความผิดปกติดังกล่าวกับสูนติแพทย์ที่ฝากครรภ์ เพื่อที่คุณแม่จะได้รับการตรวจอย่างละเอียดและได้รับยาที่ปลอดภัยต่อทารกในครรภ์ด้วย ส่วนคำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่เป็นโรคกรดไหลย้อนควรดูแลตนเองดังนี้

  1. ลดอาหารประเภทไขมันสูงเพราะอาหารไขมันสูงเป็นปัจจัยที่ทำให้เป็นกรดไหลย้อน
  2. แบ่งอาหารเป็นมื้อย่อย รับประทานน้อยแต่บ่อยครั้ง
  3. ก่อนนอนไม่ควรรับประทานอาหารใดๆ หรือหากหิวดึกๆ ควรนอนหลังรับประทานอาหารไปแล้ว 4 ชั่วโมง
  4. งดอาหารที่ทำให้เกิดความร้อนในกระเพาะ เช่น พริกไทย หากต้องการรับประทานขิงแนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นแทน

การเจ็บป่วยขณะตั้งครรภ์ไม่ว่าจะมากหรือน้อยคุณแม่ไม่ควรปล่อยผ่าน เพราะอาการเจ็บป่วยเหล่านั้นอาจส่งผลต่อสุขภาพครรภ์ในครั้งนี้ได้ อย่างกรณีกรดไหลย้อนขณะตั้งครรภ์ ไม่ได้มีอันตรายต่อทารกโดยตรงก็จริง แต่หากไม่รีบรักษาอาจกลายเป็นโรคร้ายแรง อย่างเช่น มะเร็งหลอดอาหารได้ แม่ท้องต้องหมั่นสังเกตอาการผิดปกติระหว่างตั้งครรภ์นะคะ เพื่อสุขภาพที่ดี เพราะครรภ์คุณภาพคุณแม่เป็นผู้กำหนดค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. แม่ท้องกินเผ็ดอันตรายต่อลูกจริงหรือ?

2. แสบร้อนหน้าอกขณะตั้งครรภ์ อันตรายหรือไม่ แม่ท้องต้องรู้

3. 108 คำถาม คนท้องกินอะไรได้บ้าง กินอะไรดีต่อลูก ตอบทุกคำถามที่นี่

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

1. Healthwise Staff.Gastroesophageal Reflux Disease (GERD) During Pregnancy.March 28, 2018.เข้าถึงได้จาก https://www.uofmhealth.org/health-library/aa130363 . [ค้นคว้ามเมื่อ 27 สิงหาคม 2018]

2. Infantriskcenter.Gastroesophageal Reflux Disease in Pregnancy.เข้าถึงได้จาก https://www.infantrisk.com/content/gastroesophageal-reflux-disease-pregnancy . [ค้นคว้ามเมื่อ 27 สิงหาคม 2018]