นมแม่ไหล..ไม่ยาก!!! แชร์ประสบการณ์ของคุณแม่ลูกสองกับทริคเพิ่มน้ำนมที่ทำได้ชัวร์ กับ มาดา

31 January 2019
7451 view

ก่อนมีลูก เคยเครียดเรื่อง น้ำนมไหลยากกันมั้ยคะ?
แล้วหลังคลอดลูก น้ำนมไหลยากอย่างที่คิดจริงมั้ย หรือไหลเยอะจนลูกดื่มไม่ทัน
คุณแม่มีประสบการณ์แบบไหนกันคะ?

สำหรับแม่ลูกสองอย่างเรา บอกเลยว่า มีประสบการณ์ในข้อแรกมาอย่างหนักหน่วงจริงๆค่ะ เราไม่รู้ตัวมาก่อนว่า เป็นคนมีน้ำนมยาก จนก่อนคลอด หมอที่ไปฝากครรภ์ด้วยก็บอกว่า เรามีภาวะเสี่ยงน้ำนมไหลยากหลังคลอดลูกนะ เราก็เครียดพอสมควรเพราะ อยากเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ คือมันเป็นความตั้งใจของเราเลยเพราะอย่างที่รู้กันว่า น้ำนมแม่เป็นอาหารที่สุดที่สุดสำหรับลูก เป็นทั้งอาหารทั้งยามีสารอาหารมากมายที่สำคัญต่อเค้าในช่วงแรกของการเติบโตของลูก

ซึ่งระหว่างนั้น เราเองก็พยายามหาทางกระตุ้นน้ำนมไว้ล่วงหน้าด้วยการนวดเต้านมเปิดไว้ก่อนเลย พยายามทำทุกๆวันจนใกล้คลอดต้องหยุด (เพราะไม่อย่างนั้นจะเสี่ยงคลอดก่อนกำหนดได้ค่ะ) แต่ถึงจะพยายามแล้วนะคะ น้ำนมที่ไหลออกมาสักนิดก็ไม่มี ทำให้เรากังวลขึ้นมาจริงๆล่ะ ว่าอาจไม่มีน้ำนมให้ลูกได้เพียงพอ จนคลอดนั่นแหละค่ะ ก็เป็นอย่างที่คิดเลย น้ำนมน้อยจนต้องให้ลูกได้ดื่มนมผงไปพร้อมกัน ซึ่งหลังๆ ก่อนจะหย่านมลูกเราก็เปลี่ยนมากินนมผงอย่างเต็มตัวเลยค่ะ

หลังคลอดคนแรกได้ไม่นาน คนที่สองก็ตามมาเลยค่ะ ครั้งนี้ก็เหมือนเดิม เรากังวลด้วยเรื่องเดิมๆคือ น้ำนม หันซ้ายก็ลูกคนโตนอนดูดขวดที่ชงด้วยนมผง ก้มหน้าลงมองท้องโตๆ ก็เจอเจ้าตัวเล็กเตรียมจ่อคลอด ต่อคิวรอกินนมอีกคน บอกตรงๆ คุณแม่เครียดค่ะ

แต่ถึงเครียดยังไง ก็ต้องสู้ค่ะ เป็นคุณแม่ลูกสองต้องไฟท์!!! ครั้งแรกอาจจะเตรียมตัวมาไม่มากพอ แต่ครั้งที่สองไม่ได้ค่ะ เพราะถือว่าเรามีบทเรียนแล้ว ซึ่งก่อนคลอดเราก็ยังนวดเต้านมเพื่อให้ไหลสะดวกๆอยู่เหมือนเดิมนะคะ เคยจะมีคิดกินพวกหัวปลีอะไรเพิ่มด้วยเหมือนกันค่ะ แต่ไม่ได้ทำ เพราะพอไปปรึกษาคุณหมอ ปรากฎว่า มีเคสที่คุณแม่กินหัวปลี กินขิงเข้าไปก่อนคลอดเยอะๆ พอหลังคลอด ปรากฎว่า ลูกกลายเป็นคนแพ้ขิง แพ้หัวปลีไปซะงั้น! เอ้า เป็นงั้นไป แต่ไม่เป็นไรค่ะ เรามาบำรุงเพิ่มหลังคลอดก็ได้ ซึ่งตรงนี้เนี่ยแหละค่ะที่สำคัญ เพราะรอบนี้เราได้เจอวิธีการเพิ่มน้ำนมแล้ว เย้!

หลังคลอด คุณแม่ก็เอาเลยค่ะ ขอแชร์เลยว่า กินทุกเมนูที่มีหัวปลี กินทุกอย่างที่ทำจากน้ำขิง คุณแม่เหมาหมด เรียกได้ว่า แทบจะมีกลิ่นขิง/หัวปลีติดตัว ฮ่าๆๆ แต่คุณแม่สู้ค่ะ กินไปๆเรื่อยๆผสมกับกินอาหารเสริมเพื่อกระตุ้นน้ำนมของคุณแม่อย่าง MADA ด้วยค่ะ ทีนี้แหละ น้ำนมต้องมาได้แล้ว!

มาดาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อเพิ่มน้ำนมของคุณแม่มีส่วนผสมจากธรรมชาติและโอเมก้า 3 พร้อมใบรับรองและ อย. การันตีความปลอดภัยว่า กินแล้วไม่มีผลต่อเด็กๆแน่นอนค่ะ ซึ่งตัวนี้เราได้มาจากเพื่อนเราที่เป็นคุณแม่ลูกแฝดทำให้น้ำนมบางครั้งไม่เพียงพอต่อความต้องการของเด็กเลยต้องกินมาดาเพื่อช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมค่ะ สำหรับเราแล้วตัวนี้คือ อาหารเสริมที่ช่วยกระตุ้นน้ำนมได้ดีจริงๆค่ะ

ส่วนตัวเรากินวันละ 2 เม็ดคือ เช้าและก่อนนอนค่ะ หลังกินหมดไป 1 กล่อง น้ำนมเพิ่มขึ้นมาเยอะมากๆจนเราตกใจเลยค่ะ แต่ก็ปลื้มด้วยที่น้ำนมเริ่มเพิ่มมากขึ้นจนแทบไม่ต้องพึ่งนมผงแล้วค่ะ ปัจจุบันน้ำนมก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอและพอเหลือไปให้ลูกคนโตที่ยังไม่หย่านมได้ปั๊มเก็บไว้กินด้วยค่ะ

นอกจากนี้ มาดายังช่วยฟื้นฟูสุขภาพและฟื้นตัวอาการหลังคลอดได้เร็วขึ้น ทำให้เรารู้สึกเต็ม 100 กับตัวเองมากๆ จนทำกิจกรรมกับเด็กๆได้มากขึ้นค่ะ

แต่ก็ใช่ว่าเราจะแค่กินอย่างเดียวนะคะ แต่เรายังควบคู่กับการทำวิธีอื่นๆไปด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการปั๊มนม และให้นมลูกอย่างสม่ำเสมอ นับเป็นอีกทริคที่เราว่าใช้ได้เลยล่ะค่ะ เพราะเราได้ทำการปั๊มนมทุกๆ 3 ชั่วโมง ก็จะทำให้น้ำนมไหลออกมาเป็นเวลาและไม่มีอาการกลั้นน้ำนมตัวเองจนทำให้น้ำนมหยุดไหลเลยค่ะ

 

ปัจจุบันลูกเราทั้ง 2 คนกินเก่งมากๆ ดูจากขนาดแก้มคือ อ้วนท้วนสมบูรณ์ ฮ่าๆๆ  คุณแม่อย่างเราเห็นแล้วก็มีความสุขม๊ากมากเช่นกันค่ะ ที่ได้ให้เค้ากินน้ำนมตัวเองและเห็นเค้าค่อยๆเติบโตขึ้นตามวัย รวมไปถึงปาป๊าเองก็แฮปปี้มากๆ เพราะคุณลูกร่าเริงเล่นกับเค้าได้สนุกทุกๆวัน ก็อยากฝากบอกคุณแม่ทุกคนว่า น้ำนมแม่มันสำคัญมากๆในด้านร่างกายของลูกและด้านจิตใจของคุณแม่ มันไม่ใช่แค่อาหารแต่มันคือ สายใยของแม่และลูกจริงๆค่ะ เพราะฉะนั้น อย่ามองข้ามความสำคัญของน้ำนมแม่และให้เค้าได้กินน้ำนมจากเต้าของเราเองจะดีกว่านะคะ เพราะนั่นคือ สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเค้าเลยล่ะค่ะ

สุดท้าย สำหรับสาวๆที่กำลังจะเป็นคุณแม่มือใหม่ทุกคน ในฐานะคุณแม่ลูกสองที่ผ่านประสบการณ์มาแล้วก็อยากขอฝากเทคนิคและทริคเล็กๆของเราไว้เตรียมตัวรับมือกับเจ้าตัวเล็กได้อย่างปลอดภัยไร้กังวลไว้ด้วยนะคะ และหวังว่า จะทำให้คุณแม่ทุกท่านแฮปปี้กับการเลี้ยงเจ้าตัวเล็กๆไปทุกๆวันเลยค่ะ