แม่จ๋ารู้ยัง? ภูมิคุ้มกันสำคัญอย่างไร จะเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกอย่างไรดี?

03 April 2019
7885 view

ภูมิคุ้มกันเป็นเกราะป้องกันเชื้อโรคให้แก่ร่างกาย ภูมิคุ้มกันจึงมีความสำคัญต่อทารกในครรภ์จนกระทั่งคลอด และตลอดชีวิต เราจะเห็นได้เลยว่าภูมิคุ้มกันที่ดีส่งผลให้ไม่เกิดการเจ็บป่วย หรือเจ็บป่วยได้น้อย คุณแม่คงทราบมาก่อนแล้วว่าภูมิคุ้มกันนั้น ร่างกายสามารถสร้างได้เองอยู่แล้ว แต่ยังมีภูมิคุ้มกันบางอย่างที่ร่างกายไม่สามารถสร้างได้ จะเป็นอย่างไรนั้น Mamaexpert มีคำตอบมาฝากค่ะ

ภูมิคุ้มกันแต่กำเนิด รู้ไหมคืออะไร?

ปกติแล้วร่างกายของคนเรามีภูมิคุ้มกันติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด และคุณแม่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่า แม้แต่ผิวหนังก็เรียกได้ว่าเป็นภูมิคุ้มกันเช่นกัน เพราะผิวหนังสามารถป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ แต่ถ้าเป็นแผลก็ยังมีเยื่อบุทำหน้าที่ทำลายเชื้อโรค ป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และภูมิคุ้มกันยังจดจำเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ร่างกายไว้ เพื่อป้องกันและทำลายเชื้อโรคตัวเดิมได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเราเรียกภูมิคุ้มกันแบบนี้ว่า ภูมิคุ้มกันแบบเจาะจง แต่สภาพแวดล้อมหรือการกลายพันธุ์ของเชื้อโรคที่มากขึ้นกลับทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายที่เรามีนั้นไม่สามารถทำลายเชื้อโรคบางตัวได้ จึงต้องมีภูมิคุ้มกันที่รับเข้ามาหรือเรียกได้ว่า ภูมิคุ้มกันที่ร่างกายไม่สามารถสร้างได้เอง

ภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ต้องรับมา รู้ไหมเป็นอย่างไร?

ภูมิคุ้มกันที่ร่างกายของเราไม่สามารถสร้างได้เอง ได้จากการที่เด็กแรกเกิดดื่มนมแม่ ซึ่งในนมแม่มีภูมิคุ้มกันช่วยป้องกันเชื้อโรค ช่วยให้ระบบการย่อยอาหารของลูกดี รวมถึงวัคซีนต่างๆ ที่คุณแม่คุ้นเคย เช่น วัคซีนป้องกันโรคหัด ป้องกันวัณโรค คอตีบ บาดทะยัก เป็นต้น ซึ่งวัคซีนเหล่านี้จะสร้างภูมิคุ้มกันในช่วงเวลาหนึ่ง และอาจต้องได้รับอีกในอนาคต เมื่อเป็นเช่นนี้คุณแม่ยิ่งต้องช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อย จะสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยได้อย่างไรนั้น ตามมาดูเคล็ดลับกันค่ะ

เคล็ดลับสุดว้าว ช่วยส่งเสริมให้ลูกมีภูมิคุ้มกันที่ดี

ในวันที่ลูกน้อยเติบโต การได้รับภูมิคุ้มกันหรือฉีดวัคซีนอาจไม่เพียงพอ คุณแม่ต้องมีเคล็ดลับช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อย ทำได้ง่ายๆ ตามนี้ค่ะ

  • พักผ่อนให้เพียง การพักผ่อนหรือการนอนเป็นช่วงเวลาให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ได้เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย
  • ออกกำลังกาย ช่วยให้ร่างกายได้ได้เผาผลาญพลังงานส่วนเกินออก อีกทั้งช่วยให้ระบบหมุนเวียนเลือดดี ช่วยสร้างกล้ามเนื้อและส่วนต่างๆ ของร่างกายให้พัฒนาตามวัย
  • การรับประทานอาหาร อาหารเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน เพราะในอาหารจำพวก ผัก ผลไม้ ธัญพืช มีประโยชน์ มีวิตามินที่จำเป็นต่อการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และที่ขาดไม่ได้เลยคือการดื่มนมแม่ เพราะในนมแม่มีภูมิคุ้มกัน แต่การดื่มนมแม่นั้น คุณแม่บางท่านอาจมีข้อจำกัดในการให้นมลูก การเลือกนมที่มีคุณค่าเหมือนนมแม่จึงเป็นสิ่งที่แม่ต้องเลือกสรรอย่างมาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเพราะปัจจุบันนมที่ตอบโจทย์ความต้องการของคุณแม่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อย เช่น นมแพะ เพราะนมแพะมีระบบการสร้างน้ำนมแบบเดียวกับนมแม่ ที่เรียกว่า “อะโพไครน์” ทำให้นมแพะมีสารอาหารจากธรรมชาติ ที่หลุดออกมาพร้อมกับน้ำนม ไม่ว่าจะเป็น นิวคลีโอไทด์ช่วยในการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้กับลูกน้อย ทอรีนช่วยให้การทำงานของสายตาดีขึ้น โกรทแฟคเตอร์ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย โพลีเอมีนส์ช่วยให้ระบบทางเดินอาหารสมบูรณ์แข็งแรง โอเมก้า 3 6 9 ช่วยในการทำงานของสมอง อีกทั้งในนมแพะยังมีพรีไบโอติกช่วยลดอาการท้องผูกและช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน

ภูมิคุ้มกันสำคัญต่อลูกน้อยตั้งแต่อยู่ในครรภ์ การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยจึงเป็นสิ่งที่แม่ต้องรู้ และคุณแม่คงทราบกันไปแล้วว่าจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกได้อย่างไร แต่หากบางสิ่งอาจไม่สะดวก เช่น การรับประทานอาหารที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย การเลือกนมให้ลูกดื่มก็ช่วยได้เช่นกันนะคะ Mamaexpert เป็นกำลังใจให้คุณแม่ค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. ประโยชน์ของนมแพะ.เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/benefits-of-product/.[ค้นคว้าเมื่อ 24 มีนาคม 2562]
  2. นพ.หิรัญวุฒิ แพร่คุณธรรม และ นพ.ชนินันท์ สนธิไชย.ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค.เข้าถึงได้จาก http://nvi.ddc.moph.go.th/Download/EpiModule/ch1_2.pdf?fbclid=IwAR0RjMK8Vx6XU0_Uzjpsb8S69-sQCtGKgnlHYtdJ-ptLoFtGo6uA64q6aFk.[ค้นคว้าเมื่อ 24 มีนาคม 2562]