อุทาหรณ์! เด็กเงาะติดคอ กว่าจะถึงรพ. หัวใจหยุดเต้น

20 May 2019
780 view

สิ่งสำคัญที่พ่อแม่ต้องคอยระวังคือความปลอดภัยของลูก และครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งอุทาหรณ์ที่นำมาฝากกันในวันนี้ เพื่อเตือนใจผู้ปกครอง เพราะหากละเลยอาจเกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้นกับลูกหลานนของคุณ รายละเอียดเป็นอย่างไรไปติตามกัันเลยค่ะ

 

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมามีผู้ใช้ Facebook ชื่อYanisa Jarusyingdumrong หรือพญ. ญาณิศา จรัสยิ่งดำรงค์ ออกมาโพสต์เตือนเพื่อเป็นอุทาหรณ์มื่อได้รักษาเคสเด็กที่หมดสติไป เพราะเงาะติดคอ ในโพสต์ระบุว่า อุทาหรณ์

เด็กเล่นกันยัดเงาะใส่ปาก สำลักหมดสติไป มาถึงรพ. หัวใจหยุดเต้น

หมอปั้มหัวใจ ควักเงาะออกมาได้1ลูก หัวใจกลับมาเต้นแล้ว แต่สมองขาดออกซิเจนไปนานมาก ยังไม่รู้ว่าจะกลับมาตื่นดีหรือไม่

สิ่งที่สามารถช่วยเหลือเบื้องต้นที่บ้าน ระหว่างรอรถพยาบาล

- หากไม่รู้สึกตัว ให้กดหน้าอกช่วยปั้มหัวใจทันที ไม่ว่าจะมีชีพจรหรือไม่ และดูในปากว่ามีสิ่งแปลกปลอมหลุดออกมาหรือไม่และล้วงออกมา

- หากยังรู้สึกตัวแต่ส่งเสียงไม่ออก ตัวเขียว ให้คนช่วยอ้อมไปหลังผู้ป่วย เอากำปั้นวางไว้ที่ท้องบริเวณลิ้นปี่ของผู้ป่วย ใช้มืออีกข้างช่วยกดกำปั้นให้ดันเข้าและขึ้น ทำซ้ำจนกว่าสิ่งแปลกปลอมจะหลุดออกมา (ดังรูปในคอมเม้น)

- หากรู้สึกตัวดีพูดได้ หายใจได้ ให้ผู้ป่วยพยายามไอออกมาเอง

อย่ากลัวที่จะทำค่ะ เพราะมันสามารถช่วยคนที่เรารักได้จริงๆ

เห็นแล้วใช่มั้ยคะว่า อันตรายออยู่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด อย่างกรณีดังกล่าวที่ยังไม่รู้ชะตากรรมว่าหลังจากช่วยเหลือไว้ได้ทัน อาการจะกลับมาเป็นปกติหรือไม่ เพราะสมองขาดอออกซิเจนเป็นเวลานาน ดังนั้นสิ่งที่ป้องกันได้ดีที่สุดคือการระมัดระวัง เพื่อเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ผู้ปกครองอาจจะป้อน หรือฝึกให้นั่งอยู่กับที่เวลาทานอาหาร ด้วยความเป็นเด็กอาจจะมีซนบ้าง แต่ต้องคอยเตือนไม่ให้เล่นอะไรที่ทำให้เป็นอันตราย  เช่นการเอาสิ่งของยัดเข้าปากขณะวิ่งเล่นกัน แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ต้องมีสติและช่วยเหลืออย่างถูกวิธีนะคะ ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexppert

บททความแนะนำเพิ่มเเติม

1.อุทาหรณ์พ่อแม่ : เด็กวัย 2 ขวบกินขนมอาลัวติดคอ เสียชีวิต
2.ลูกสำลักสิ่งแปลกปลอมอันตรายมาก แม่ต้องระวังและช่วยให้ถูกวิธี
3.คุณหมอแชร์ประสบการณ์ เตือนคุณแม่ ไส้กรอกติดคอหนูน้อย 3 ขวบ สุดท้ายเสียชีวิต

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณภาพ/ข้อมูลจาก : Yanisa Jarusyingdumrong