ลูกเป็นตาแดง แม่ๆ ต้องรับมืออย่างไร???

17 July 2019
2021 view

ลูกเป็นตาแดง

โรคตาแดงพบได้บ่อยในเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็ก และเด็กวัยประถมค่ะ  เนื่องจากตาแดงติดจากการสัมผัสน้ำตา ขี้ตาของเด็กป่วย (อาจสัมผัสโดยตรง หรือโดยอ้อมเช่น ใช้ผ้าเช็ดหน้าร่วมกัน) แล้วมาขยี้ตาตัวเอง ดังนั้นจึงมักติดต่อง่ายมากเวลาเด็กเล่นคลุกคลีกัน

ตาแดงเกิดได้ภายใน 1-2 วัน และติดต่อไปยังผู้อื่นได้ 1-2 สัปดาห์ค่ะ ดังนั้นถ้าลูกเป็นตาแดง ควรให้หยุดเรียนอย่างน้อย 1 สัปดาห์นะคะ (ยกเว้นตาแดงจาก ฝุ่นเข้าตา หรือแชมพูเข้าตา อันนี้ไม่เป็นโรคติดต่อ ไม่ต้องหยุดเรียนค่ะ)

ลูกเป็นตาแดงสาเหตุเกิดจากอะไรแม่ๆ ต้องรู้

ลูกเป็นตาแดง สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการติดเชื้อไวรัส ชื่อว่า อดีโนไวรัส Adenovirus (บางคนอาจติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย) ซึ่งเจ้าไวรัสตัวนี้ เติบโตได้ดีในช่วงหน้าฝน และแฝงตัวในละอองฝน ในน้ำขังสกปรก ดังนั้นโรคตาแดงในเด็กจึงมักระบาดในช่วงหน้าฝนพอดี (ยิ่งประจวบกับช่วงเปิดเทอมไปวิ่งเล่นกับเพื่อนเลยค่ะ)

ลูกเป็นตาแดงแม่ๆ สังเกตอาการได้อย่างไร

บางครั้งตาแดงในเด็ก อาจแยกยากระหว่าง

  • ติดเชื้อไวรัส
  • ติดเชื้อแบคทีเรีย
  • ภูมิแพ้ หรือ
  • ระคายเคืองจากฝุ่นหรือสารเคมีเข้าตาค่ะ

แต่หมอมีวิธีแยกเบื้องต้นมาฝากค่ะ การสังเกตเบื้องต้น ถ้าลูกเป็นตาแดง เริ่มมีขี้ตาเยอะ ติดจากข้างหนึ่งไปอีกข้างหนึ่ง อาจมีไข้ร่วมด้วย แบบนี้อาการชี้ไปทางการติดเชื้อค่ะ แต่ถ้าเป็นจากภูมิแพ้ ส่วนใหญ่จะคันมากกว่า เด็กชอบขยี้ตา แต่บางครั้งขยี้ตาอย่างเมามันมากเกินไป ก็ทำให้ติดเชื้อจากขี้มือตามมาได้เช่นกันค่ะ (เนื่องจากมือที่ไม่สะอาด ก็มีเชื้อโรคเหมือนกันนะคะ)

ลูกเป็นตาแดงแม่ๆ ต้องรักษาวิธีไหนบ้าง

การรักษาลูกเป็นตาแดง ขึ้นกับสาเหตุค่ะ ส่วนใหญ่รักษาโดยการหยอดยาที่ตา แต่ยาหยอดตามีหลายแบบนะคะ แก้แพ้ลดอาการแดง หรือฆ่าเชื้อ หรือลดการอักเสบ ดังนั้นการเลือกใช้ยาหยอดตาควรอยู่ในดุลยพินิจของแพทย์ค่ะ

นอกจากนี้ บางคนอาจมีอาการตาแดงจากมีสิ่งแปลกปลอมเข้าตา บางครั้งสิ่งแปลกปลอมนี้มักติดอยู่ที่กระจกตา (บริเวณตาดำ) วิธีรักษาคือต้องให้แพทย์เขี่ยออกให้ค่ะ เนื่องจากถ้าเขี่ยออกเองอาจเป็นแผลที่กระจกตาได้

ภาวะที่แม่ๆ ต้องรีบไปพบแพทย์มีดังนี้

  • มีไข้สูง
  • ตาแดงมาก ขี้ตามาก โดยเฉพาะขี้ตาสีเขียวเหลือง
  • ปวดตามาก หรือมองเห็นไม่ชัดเจน
  • แพ้แสง หรือไวต่อแสงมากผิดปกติ
  • ตาแดงในเด็กหลังคลอด อายุไม่เกิน 1 เดือน อันนี้ไม่ว่าตาแดงมากหรือน้อยควรรีบไปพบแพทย์ค่ะ

หากมีขี้ตาให้ใช้สำลีก้อน ชุบน้ำสะอาด หรือน้ำเกลือเช็ดออกค่ะ ก่อนหยอดยาที่แพทย์ให้มา ที่สำคัญคืออย่าลืมล้างมือให้สะอาดก่อนนะคะ และหลีกเลี่ยงการใช้ผ้าเช็ดหน้า หรือผ้าเช็ดตัวร่วมกันค่ะ

บทความโดย: พญ.พรนิภา ศรีประเสริฐ (กุมารแพทย์)

 

ติดตามเรื่องเด็กๆ by หมอแอม ตอบทุกปัญหาเกี่ยวกับเด็ก
ในรูปแบบ VDO "ทุกวันพฤหัสบดี" ได้ที่ ช่อง youtube : Mamaexpert official