การเลือกขวดนม ซื้อขวดนมยี่ห้อไหนดี แบบไหนปลอดภัย แบบไหนไม่ควรซื้อ

06 February 2014
156236 view

การเลือกขวดนม

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

การเลือกขวดนม ซื้อขวดนมยี่ห้อไหนดี แบบไหนปลอดภัย แบบไหนไม่ควรซื้อ ของใช้ลูกบางอย่างคุณแม่จำเป็นต้องลงทุนสูง เพราะเป็นการลงทุนเพื่อสุขภาพลูกน้อย ของใช้ที่ต้องลงทุน ได้แก่ ขวดนม จุกนม ขวดนมที่ดีไม่ใช่ขวดนมที่แพงที่สุดเสมอไปแต่ขวดนมที่ได้มาตรฐานนั้นราคาค่อนข้างสูงทีเดียว มีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกใช้กันค่ะ

ขวดนมที่ผ่านมาตรฐานและปลอดภัยสำหรับทารกคือ ขวดนมที่ผลิตจากโพลีพรอพพีลีน หรือ PP เท่านั้นค่ะ ขวนมประเภทนี้ คุณแมจะรู้จักดีในชื่อเรียกกันคือ ขวดนม ” BPA Free “ ค่ะ หรือเเปลตรงคือ ไม่มีสาร BPA ปนเปื้อนนั่นเอง
 

การเลือกขวดนม คุณแม่มือใหม่ต้องสังเกตอะไรบ้าง 

1. การสังเกต ขวดนมที่ได้มาตรฐานผลิตจากโพลีพรอพพีลีน หรือ PP ก้นขวดนมจะมีสัญลักษณ์ มีเลข 5 ตรงกลาง และมีรูปลูกศรล้อมรอบ =  ควรซื้อ ปลอดภัย

2. แต่ถ้าแต่หากเป็นขวดนมที่ผลติจากพลาสติกโพลีคาร์บอนเนต บริเวณก้อนขวดจะมีสัญลักษณ์เลข 7 อยู่ตรงกลางและมีลูกศรล้อมรอบ = ไม่ควรซื้อเนื่องจากปนเปื้อนสาร BPA


อันตรายของสาร BPA ต่อทารก

BPAสารอันตราย มีผลต่อการสร้างเซลล์สมอง ระบบประสาท ความทรงจำ การเรียนรู้มีผลต่อฮอร์โมนการเจริญเติบโต และการสืบพันธุ์ ทำให้เด็กเป็นหนุ่มเป็นสาวเร็วเกินไปเด็กมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคอ้วน และไฮเปอร์แอคทีฟก่อให้เกิดความเสี่ยงโรคเบาหวาน และโรคหัวใจยิ่งสะสมในร่างกายมากเท่าใด ก็จะยิ่งไปลดศักยภาพการทำงานของร่างกายมากขึ้นที่สำคัญคือ เด็กทารก เมื่อได้รับสาร BPA ก็จะส่งผลกระทบที่รุนแรงมากกว่าในเด็กโต หรือผู้ใหญ่

อายุการใช้งานของขวดนม และจุกนม

  1. ขวดนมสีขาวใส หรือ ขาวขุ่น ทนความร้อนได้ 100องศา มีอายุการใช้งาน6เดือน แต่ถ้ามีรอยขีดข่วนควรเปลี่ยนก่อน 6 เดือน
  2. ขวดนมสีชา หรือสีน้ำผึ้ง ทนต่อความร้อนได้มากถึง 180องศา ทนทาน อายุการใช้งาน 2ปี แต่ถ้ามีรอยขีดข่วน ควรเปลี่ยนก่อน 2ปี
  3. จุดนมยาง ทนความร้อนได้ 100องศา มีอายการใช้งาน3เดือน แต่ควสรเปลี่ยนทุกๆ 2-3เดือน
  4. จุดนมซิลิดคน ยืดหยุ่นดีกว่าจุกนมยาง ทนทานกว่า ทนความร้อนได้ 120 องศา อายุการใช้งาน ควรเปลี่ยนทุกๆ 3เดือน

วิธีสังเกตจุกนมเสื่อม

อายุของจุกนม ขึ้นอยู่กับชนิดและการใช้งานของเรา เพราะฉะนั้นคุณแม่ต้องหมั่นตรวจดูทุก 2-3 เดือน ถ้าจุกนมมีอาการดังต่อไปนี้ให้รีบเปลี่ยนทันทีค่ะ

  1. น้ำนมไหลออกมาเป็นสาย หรือไหลออกมาไม่สม่ำเสมอปกติแล้วน้ำนมจะไหลออกมาเป็นหยด ถ้าเมื่อไหร่ที่ไหลออกมาเป็นสายล่ะก็ แสดงว่าจุกนมเสื่อสภาพ เพราะรูจุกนมนั้นใหญ่เกินไป
  2. จุกยางเสื่อม เมื่อใช้ไปนาน ๆ หรือผ่านการต้มฆ่าเชื้อโรคบ่อย ๆ ยางจะบางลงและเสียรูปทรง เรามีวิธีทดสอบคุณภาพยางง่าย ๆ ค่ะ โดยการดึงจุกนม ออกมาตรง ๆ แล้วก็ปล่อย ถ้าจุกนมหดกลับสู่สภาพเดิมก็แสดงว่ายังใช้ได้ แต่ถ้าไม่กลับไปอยู่ในรูปเดิม เปลี่ยนใหม่เถอะค่ะ
  3. สีของจุกนมซีดลง จุกนมบวม เนื้อยางบวมนิ่ม เวลาที่ลูกดูดจุกจะแบนจนน้ำนมไม่ไหล แสดงว่าเสื่อมสภาพแล้วค่ะ
  4. จุกนมมีรอยแตกหรือขาด ต้องเลิกใช้ทันทีเพราะอาจจะมีเศษยางหลุดปนเข้าไปในปากขณะที่ลูกดูดนม เศษยางอาจจะไปติดหลอดลม ปิดกั้นทางเดินหายใจเป็นเหตุให้ทารกเสียชีวิตได้ค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team 

บทความแนะนำ

1. จุกนม แบบไหนเหมาะกับเด็กมากที่สุด 

2. ความลับเรื่อง “สีของขวดนม” ที่คุณแม่ไม่รู้

คลิปวิดีโอแนะนำ : พูดคุยและบอกต่อ ในเรื่อง ขวดนมแบบไหนที่ปลอดภัยต่อเบบี๋

พุดคุย แชร์และบอกต่อ ในเรื่อง ขวดนมแบบไหนที่ปลอดภัยต่อเบบี๋