ลูกพูดติดอ่าง แก้ไขได้ไม่ยากเลย

15 January 2020
5049 view

ลูกพูดติดอ่าง

.

.

พูดติดอ่างเกิดจากอะไร

เด็กเล็กในวัยฝึกพูด ประมาณ 2-4 ขวบ เป็นช่วงเวลาที่ต้องฝึกการใช้คำศัพท์ และการเรียบเรียงประโยค หลายครั้งที่ความต้องการสื่อสาร กับการคิดประโยคไม่สัมพันธ์กัน ทำให้พูดอึกๆ อึกๆ และมีปัญหาพูดติดอ่างตามมา 

มักเกิดกับเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิง และพบบ่อยในครอบครัวเดียวกันที่เคยมีปัญหาการพูดติดอ่าง การแพทย์ไม่ทราบสาเหตุที่แน่นอน แต่อาจสัมพันธ์กับความเครียด แรงกดดันจากครอบครัว หรือการตอบสนองของพ่อแม่ที่ไม่เหมาะสมได้ค่ะ เช่น เมื่อลูกอยากพูดประโยคยาวๆ แล้วติดขัด พ่อแม่ไม่ช่วยแก้ไขให้ถูกต้อง ละเลย ทำให้เด็กพูดติดอยู่แค่ตรงนั้น ไม่สามารถพูดประโยคยาวๆ อย่างที่ใจต้องการได้ หรือบางบ้านอาจมีความกดดัน หรือล้อเลียน ยิ่งทำให้ลูกไม่มั่นใจ บางคนอาจแสดงออกด้วยการไม่พูดคำยากๆ ไปเลย หรือบางคนยิ่งไม่กล้าออกเสียงที่ถูกต้อง ยิ่งทำให้มีอาการพูดติดอ่างมากขึ้น

วิธีการแก้ไขเมื่อลูกพูดติดอ่าง

.

  • ให้สนใจฟังลูกพูด อย่างใจเย็นๆ ไม่กดดัน ไม่เร่งเร้า ถ้าลูกพูดติด ช่วยเค้าออกเสียงที่ถูกต้องโดยไม่หงุดหงิด
  • ช่วยลดความเครียดของลูก โดยการให้กำลังใจเมื่อเค้าพูดไม่ได้ และใช้เวลาเล่นกับลูกให้เพียงพอ 
  • การเล่นที่สามารถช่วยเรื่องการพูดได้ เช่น การเล่นบทบาทสมมติ หรือการร้องเพลง โดยเฉพาะเพลงช้า ที่ออกเสียงชัดค่ะ

ลูกพูดติดอ่าง...เมื่อไรควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ 

ในทางการแพทย์ไม่มีอายุที่เป็นเกณฑ์แน่นอนในการที่ต้องส่งปรึกษาแพทย์ เนื่องจากเด็กส่วนใหญ่เลิกพูดติดอ่างได้เอง แต่หากอาการพูดติดอ่างเป็นนาน กว่า 4-6 เดือน โดยไม่มีแนวโน้มดีขึ้น หรือลูกพูดติดอ่างแย่ลงเรื่อยๆ รวมถึงส่งผลกระทบต่อความไม่มั่นใจในตัวเอง และการใช้ชีวิตของลูก ควรพามาปรึกษาแพทย์ค่ะ

บทความโดย: พญ.พรนิภา ศรีประเสริฐ (กุมารแพทย์)

ติดตามเรื่องเด็กๆ by หมอแอม ตอบทุกปัญหาเกี่ยวกับเด็ก
ในรูปแบบ VDO "ทุกวันพฤหัสบดี" ได้ที่ ช่อง youtube : Mamaexpert official