เพิ่มพลังยามเช้า บำรุงสมองก่อนนอน สมองและร่างกายแข็งแรง ภูมิคุ้มกันดี ด้วยอาหารดีๆ

02 July 2020
19567 view

เชื่อว่าแม่ทุกคนต้องให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารของลูกน้อยอย่างมาก ยิ่งในช่วงที่ไวรัสโควิด 19 ระบาดอย่างหนัก การบำรุงร่างกายของลูกน้อยให้มีภูมิคุ้มกันต่อสู้กับโรคต่างๆ เป็นสิ่งที่จำเป็นสุดๆ เลยใช่ไหมคะ? แล้วแม่ๆ รู้ไหมว่าอาหารแบบไหนที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกได้ มาค่ะ Mamaexpert มีมาแนะนำ

ภูมิคุ้มกันดีๆ สร้างได้จากอาหารที่ลูกทาน

อาหารเป็นตัวช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกได้อย่างดีเลยค่ะ เพราะอาหารต่างๆ ที่ลูกทานเข้าไปนั้นช่วยสร้างเสริมร่างกายส่วนต่างๆ ให้แข็งแรง ยิ่งลูกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เพียงพอรับรองเลยว่าลูกมีสุขภาพที่แข็งแรงแน่นอน เมื่อลูกมีภูมิคุ้มกันที่ดีพร้อมต่อสู้กับเชื้อโรคได้แล้ว สิ่งที่ต้องควบคู่กันไปในช่วงที่เด็กเริ่มมีการเรียนรู้ก็คือพัฒนาการทางสมอง แล้วอาหารหรือสารอาหารแบบไหนที่ช่วยเสริมสร้างสมองให้มีการพัฒนาที่สมวัย มาดูกันค่ะ

สารอาหารดีๆ ที่ช่วยพัฒนาสมองของลูกน้อย

แม่ๆ รู้ไหมว่าสารอาหารที่ช่วยบำรุงสมองของลูกนั้นที่เราเห็นบ่อยๆ ก็มี DHA ซึ่ง DHA เป็นกรดไขมันจำเป็นที่อยู่ในตระกูลโอเมก้า 3 ซึ่ง DHA มีส่วนสำคัญในการสร้างเซลล์สมองและจอประสาทตา ช่วยในการทำงานของปลายประสาท ที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดสัญญาณและส่งผ่านข้อมูลระหว่างเซลล์สมองด้วยกัน ซึ่งเราจะรู้กันเป็นอย่างดีว่า DHA พบได้ในน้ำนมแม่ในปริมาณที่สูงมาก รวมทั้งปัจจุบันนี้ก็สามารถหาได้ทั่วไปในอาหารเสริมสำหรับเด็ก

แต่นอกจาก DHA ที่เป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับเด็กๆ แล้ว นั้น Mamaexpert ก็พบว่าผลิตภัณฑ์ซุปไก่สกัดสำหรับเด็ก ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของอาหารเสริมสำหรับเด็กที่น่าสนใจ นอกจากคุณประโยชน์ของซุปไก่สกัดแล้ว ยังมีดีเอชเอ โอเมก้า 3 พร้อมวิตามินอีกหลากชนิด  ถ้าอยากลองให้ลูกๆ ทานก็นี่เลยค่ะ สก๊อต คิตซ์ มีทั้งสก๊อต คิตซ์ ซุปไก่สกัดผสมนม รสช็อกโกแลต และสก๊อต คิตซ์ ช็อกโก ซุปไก่สกัด

สก๊อต คิตซ์ ซุปไก่สกัดผสมนม รสช็อกโกแลต  

สำหรับดื่มตอนเช้า สามารถดื่มพร้อมกับอาหารเช้าได้เลยค่ะ ให้ลูกๆ ดื่มตอนเช้าก่อนไปโรงเรียน หรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้ประโยชน์เน้นๆ เพราะเป็นการผสานคุณค่าของซุปไก่สกัดเข้ากับนม มี  DHA, Omega3  และ  วิตามินบีคอมเพล็กซ์ 8 ชนิด ได้แก่ B1, B2, B6, B12, กรดแพนโทธินิค, โฟเลต, ไนอะซิน, ไบโอติน ที่รวมไว้ในขวดเดียวพร้อมให้ลูกได้ดื่มแบบง่ายๆ ในตอนเช้า ก่อนการเรียนรู้ตลอดวัน ทั้งในและนอกห้องเรียน เรียกได้ว่าได้ทุกอย่างครบจบในขวดเดียวเลยค่ะ

สก๊อต คิตซ์ ช็อกโก ซุปไก่สกัด

เป็นซุปไก่สกัดเข้มข้น รสช็อกโกแลต ที่อร่อย ดื่มได้ง่าย ไม่มีกลิ่นคาว อีกทั้งมีโอเมก้า 3 (Omega 3) & ดีเอชเอ (DHA) รวมทั้งวิตามิน B1, B2, B6, A, D และมีวิตามิน B12 ที่มีส่วนช่วยในการทำงานตามปกติของระบบประสาทและสมอง แนะนำให้ดื่มก่อนนอนทุกวันนะคะ เพราะขณะลูกหลับ เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะช่วยฟื้นฟูสมองของลูกน้อยที่ทำงานหนักมาตลอดทั้งวัน ซึ่งการพักผ่อนที่เพียงพอจะทำให้ลูกตื่นเช้ามารับเช้าวันใหม่อย่างสดใส พร้อมสำหรับทุกๆ การเรียนรู้ค่ะ

เห็นไหมคะว่านอกจากการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ การเสริมอาหารเสริมที่มีประโยชน์สำหรับเด็กก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อพัฒนาการทั้งทางร่างกาย และสมองของเด็กๆ และยิ่งอยู่ในช่วงที่ไวรัสโควิด 19 กำลังระบาดอย่างหนัก การใส่ใจเรื่องอาหารของลูก เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก จึงต้องสำคัญมาอันดับต้นๆ นอกจากการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว อาหารเสริมก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ลูกมีพัฒนาการทั้งร่างกายและสมองที่สมวัย ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกให้ลูกดื่ม สก๊อต คิตซ์ ซุปไก่สกัดผสมนม รสช็อกโกแลต ในช่วงเช้า และดื่มสก๊อต คิตซ์ ช็อกโก ซุปไก่สกัด ก่อนนอนทุกวันก็ได้นะคะ อ๊ะ!!! อย่าลืมนะคะว่าการที่ลูกได้รับสารอาหารที่จำเป็น ครบถ้วนเพียงพอ จะทำให้ทั้งสมองและร่างกายแข็งแรงเตรียมพร้อมสู้กับโรคร้าย และพร้อมที่จะเรียนรู้โลกกว้าง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. รศ.พญ.ปรียานุช แย้มวงษ์.กินปลาสมองดี.เข้าถึงได้จาก https://www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=346.[ค้นคว้าเมื่อ 15 เมษายน 2563]
  2. สาเหตุที่ป่วยบ่อยอาจเพราะไม่ค่อยมีภูมิคุ้มกัน.เข้าถึงได้จาก https://www.bangkokhospital.com/th/disease-treatment/reasons-of-the-sickness.[ค้นคว้าเมื่อ 15 เมษายน 2563]