ของเล่นเด็ก 2 ขวบ มีอะไรบ้าง ช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกน้อย

27 November 2021
20171 view

ของเล่นช่วยกระตุ้นพัฒนาการเด็ก 2 ขวบ 

เด็กวัย 2 ขวบเป็นวัยที่ชอบการสำรวจเรียนรู้เป็นอย่างมาก เพราะช่วงนี้จะมีพัฒนาการมากกว่าวัยเตาะแตะ คุณแม่ควรเสริมพัฒนาการให้ลูกวัยนี้ด้วยของเล่นที่เหมาะสม การเล่นของเล่นจะช่วยกระตุ้นพัฒนาการของลูกได้ดีและยังเป็นการส่งเสริมให้ลูกได้เรียนรู้ก่อนจะเข้าสู่โรงเรียนอนุบาล โดย ของเล่นเด็ก 2 ขวบ ที่มีประโยชน์และเหมาะสมมากที่สุดสำหรับวัยนี้จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยดีกว่า

ของเล่นเด็ก 2 ขวบ มีอะไรบ้าง

การเลือก ของเล่นเด็ก 2 ขวบ ที่ดีคุณแม่ต้องเลือกให้เหมาะสมกับวัย เพราะวัย 2 ขวบเป็นวัยที่สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบข้างได้ดีมากขึ้น ของเล่นก็ต้องเป็นของเล่นที่ยากขึ้นและสามารถเสริมสร้างทักษะ สติปัญญาได้เป็นอย่างดี สำหรับของเล่นที่เหมาะสมกับวัย 2 ขวบนี้ได้แก่

1.ตัวต่อที่เป็นบล็อกไม้

สำหรับ ของเล่นเด็ก 2 ขวบ ตัวต่อบล็อกไม้ทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นรูปแบบบล็อกซ้อนกันหรือรูปแบบรูปทรงต่างๆ ที่ต่อไม้ให้เข้ากับล็อคหรือลงล็อคพอดีจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้กับเด็กวัยนี้ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นทางด้านคณิตศาสตร์ ทำให้รู้จักความคิดที่มีเหตุผลว่าตัวต่อแบบไหนจะต้องลงล็อคในตำแหน่งไหน ตัวต่อบล็อกไม้ถึงแม้ว่าจะเป็นของเล่นที่ค่อนข้างจะโบราณไปหน่อยแต่ก็เป็นของเล่นชิ้นหนึ่งที่สามารถเสริมสร้างพัฒนาการให้กับเด็กได้ตลอดมา

2.จักรยาน 4 ล้อ 

จักรยาน 4 ล้อเป็น ของเล่นเสริมพัฒนาการ ทางด้านกล้ามเนื้อและความสัมพันธ์ทางด้านต่างๆ ให้กับเด็กวัย 2 ขวบได้เป็นอย่างดี ช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานร่วมกันและช่วยให้เด็กแข็งแรงขึ้นมากอีกด้วย การปั่นจักรยานเป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านร่างกายได้ดีทีเดียว แต่ก็ต้องอยู่ในความดูแลของคุณแม่ เพราะอาจจะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้นั่นเอง

3.บัตรคำศัพท์

บัตรคำศัพท์เป็น ของเล่นเด็ก 2 ขวบ ที่จะช่วยให้เด็กวัยนี้ได้เสริมสร้างพัฒนาการทางด้านการจดจำและการฝึกเรียนรู้ตัวเลขและตัวอักษรไม่ว่าจะเป็นตัวอักษรไทยและตัวอักษรที่เป็นภาษาอังกฤษ เพราะเด็กวัยนี้เป็นช่วงวัยที่มีความจำดีมาก รวมถึงเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่โรงเรียนอนุบาลต่อไปได้อีกด้วย นอกจากนี้บัตรคำศัพท์ยังจะช่วยให้ความสัมพันธ์ของคุณแม่และลูกดีขึ้นไปอีก

4.ของเล่นตัวต่อเลโก้

เลโก้เป็น ของเล่นเสริมพัฒนาการ ให้กับเด็กๆ วัย 2 ขวบได้ดี เพราะเด็กจะต้องใช้จินตนาการในการสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ ให้ออกมาอย่างที่เขาต้องการ แถมยังช่วยให้เด็กๆ ได้มีสมาธิดียิ่งขึ้น สามารถจดจ่ออยู่กับสิ่งต่างๆ ได้นานกว่าเดิม

5.ตัวต่อหรือจิ๊กซอว์

จิ๊กซอว์ถือเป็นอีกหนึ่ง ของเล่นเด็ก 2 ขวบ ที่จะช่วยให้เด็กๆ ได้ฝึกสมาธิในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นต่างๆ ได้เป็นอย่างดีและยังเป็นการใช้จินตนาการ ใช้เหตุผลว่าอันไหนต้องอยู่ตรงไหน ต่อเข้ากันได้รูปร่างอะไร ช่วยให้เด็กๆ ได้มีทักษะในด้านการคิดที่ดีขึ้น ช่วยในการฝึกสมองได้ดีมาก

6.เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ 

เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ถือเป็น ของเล่นเสริมพัฒนาการ ให้กับเด็กวัย 2 ขวบได้เป็นอย่างดี และยิ่งเป็นเด็กที่ชื่นชอบในเรื่องของช่างและการสร้างโครงสร้างงานต่างๆ คุณแม่ควรหาของเล่นที่เกี่ยวกับวิศวกรรม หรือถ้าลูกชอบเป็นหมอก็หาอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับแพทย์มาให้ลูกได้เล่น จะช่วยให้เด็กเข้าใจในการใช้เครื่องมือต่างๆ ได้ดีขึ้น และยังเป็นการเสริมสร้างความคิดและจินตนาการให้ลูกได้กว้างขึ้นอีกด้วย

7.คีย์บอร์ดสำหรับเด็ก

คีย์บอร์ดที่มีเสียงดนตรีและเสียงเพลงจะช่วยให้เด็กๆ ได้อารมณ์ดี เป็น ของเล่นเด็ก 2 ขวบ ที่ช่วยฝึกพัฒนาการด้านการจดจ่อว่ากดปุ่มไหนเสียงเป็นแบบไหน ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้เด็กได้ดีมาก แต่ช่วงวัยนี้คุณแม่ไม่ควรซื้อของดีหรือแพงมากเพราะน้องๆ ในวัยนี้ยังไม่รู้วิธีการรักษาของเล่น ควรหาคีย์บอร์ดหรือออร์แกนเล็กๆ สำหรับเด็กที่ราคาไม่แพงก็พอ

8.แป้งโดว์

เสริมสร้างจินตนาการให้ลูกวัย 2 ขวบไปพร้อมกับกล้ามเนื้อนิ้วมือด้วยแป้งโดว์ ของเล่นที่มีลักษณะเหมือนกับดินน้ำมันทุกประการแต่มีความปลอดภัยเพราะไม่มีสารพิษใดๆ ถึงแม้ว่าลูกจะหยิบจับเข้าปากก็ไม่เป็นอันตราย แป้งโดว์สามารถเสริมสร้างให้เป็นรูปร่างต่างๆ ได้และยังสามารถเล่นบทบาททดแทนได้อีกด้วย และยิ่งคุณแม่เล่นกับลูกๆ จะยิ่งเพิ่มปฏิสัมพันธ์ที่ดีให้กับคุณแม่และลูกๆ ได้ดียิ่งขึ้น

ประโยชน์ของการเล่นของเล่นที่เหมาะกับวัย

ของเล่นจะมีประโยชน์มากที่สุดหากคุณแม่เลือกของเล่นให้ลูกได้เหมาะสมกับวัยของลูก โดยเฉพาะของเล่นที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ เพราะพัฒนาการของเด็กจะแตกต่างกันในแต่ละช่วงวัย และนี่คือประโยชน์ที่จะได้เมื่อคุณแม่เลือกของเล่นที่เหมาะสม

  • เลือกของเล่นที่เหมาะสมกับวัยของลูกจะช่วยให้ลูกปลอดภัยจากของเล่นได้มากยิ่งขึ้น
  • ช่วยเสริมพัฒนาการตามช่วงวัยของลูกได้ดี
  • ช่วยให้ลูกได้มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการกว้างขึ้น
  • จะช่วยให้ลูกมีสติปัญญาที่ดีมากกว่าเดิม

เนื่องจากว่าเด็กในแต่ละวัยนั้นจะมีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน คุณแม่จึงควรเลือกของเล่นให้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัยของลูกและการเลือกของเล่นที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัยยังจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกน้อยได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย และนี่คือ ของเล่นเด็ก 2 ขวบ ที่เราได้นำมาฝากในวันนี้คุณแม่สามารถเลือกของเล่นตามที่เราได้นำมาแนะนำเพื่อช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกให้ดีขึ้นและเหมาะสมกับวัยของลูกมากที่สุด

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ของเล่น ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อย

2. ของเล่นเด็ก 1 ขวบ ช่วยเสริมพัฒนาการ ที่คุณแม่ควรซื้อให้ลูกเล่น

3. วิธีทำความสะอาดของเล่นเด็กที่ถูกต้อง ลดจำนวนเชื้อโรค ลดความเสี่ยงในการติดโรคร้าย

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team