กิจกรรมเสริมพัฒนาการ 5 ขวบ ทำประจำ ช่วยให้ลูกพัฒนาการดี

08 December 2021
5364 view

กิจกรรมเสริมพัฒนาการ 5 ขวบ

เด็กวัย 5 ขวบเป็นวัยที่โตพอสมควร จะมีความคล่องแคล่วว่องไวมากขึ้น คุณแม่ควรเสริมพัฒนาการให้กับลูกวัยนี้อย่างเหมาะสม โดยจะต้องคอยช่วยเสริมทักษะในการเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้น ด้วยการหากิจกรรมต่างๆ ที่ทำร่วมกันในครอบครัวได้ดี ซึ่ง กิจกรรมเสริมพัฒนาการ 5 ขวบ มีกิจกรรมอะไรที่น่าสนใจบ้างมาดูกันเลยดีกว่า

กิจกรรมเสริมพัฒนาการ 5 ขวบ มีอะไรบ้าง

เด็กในวัย 5 ขวบเป็นวัยที่โตพอสมควรแล้ว วัยนี้พัฒนาการของลูกจะมีเพิ่มมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกาย สมอง และทักษะต่างๆ ซึ่งกิจกรรมที่จะช่วยเสริมพัฒนาการของลูกน้อยได้อย่างเหมาะสมก็มีดังนี้

1.กิจกรรมเสริมทักษะทางร่างกายให้แข็งแรง

กิจกรรมเสริมพัฒนาการ 5 ขวบ วัยนี้จะสามารถทำกิจกรรมได้หลากหลายมากขึ้น เพราะร่างกายของลูกมีความแข็งแรงมากกว่าวัยเตาะแตะ คุณแม่สามารถเสริมสร้างทักษะทางร่างกายให้กับลูกวัยนี้ด้วยกันพาลูกทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมการเล่นกีฬา อย่างเช่น การเล่นเตะฟุตบอล บาสเกตบอล หรือการเล่นปั่นจักรยาน เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างทักษะทางด้านกีฬาและพัฒนาการที่สำคัญต่อร่างกาย ทำให้ลูกๆ แข็งแรงอีกด้วย

2.กิจกรรมช่วยควบคุมจังหวะ

สำหรับลูกน้อยวัย 5 ขวบเป็นวัยที่เริ่มจะเรียนรู้การจับจังหวะต่างๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้น คุณแม่ควรหากิจกรรมที่เกี่ยวกับการเล่นกับลูกวัย 5 ขวบ อย่างเช่น กิจกรรมการเต้นเป็นจังหวะ การเคลื่อนไหวร่างกายให้มีจังหวะที่พอดี เช่น การยืดตัวหดตัวให้สุด หรือจะชวนลูกๆ เล่นโยคะฝึกการยืดตัวของกล้ามเนื้อให้เป็นจังหวะเดียวกัน หรือจะเป็นการทำกิจกรรมการใช้เสียงให้เป็นจังหวะ เช่น การออกเสียงดังไปและเสียงเบาไปควบคู่กัน เพื่อเป็นการฝึกทักษะการควบคุมจังหวะให้ลูกๆ ได้เรียนรู้ นอกจากนี้คุณแม่ควรหา ของเล่นเสริมพัฒนาการ ให้กับลูกได้เล่นเพื่อเสริมพัฒนาการให้ดีขึ้นด้วย

3.กิจกรรมการเล่นต่อจิ๊กซอว์

จิ๊กซอว์เป็น ของเล่นเสริมพัฒนาการ คุณแม่ลองให้เด็กๆ ได้มาร่วมเล่นทำกิจกรรมต่อจิ๊กซอว์ดูบ้างในช่วงวันหยุด เพราะกิจกรรมเล่นต่อจิ๊กซอว์กับลูกๆ นั้นจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของคนในครอบครัว และยังเป็นการเสริมสร้างทักษะที่ดีต่อกล้ามเนื้อมือและประสาทตา ซึ่งการได้ฝึกสังเกตเป็นการฝึกสมาธิที่ดีให้กับลูกๆ จะทำให้ลูกมีสมาธิมากขึ้น นิ่งขึ้น และการต่อจิ๊กซอว์ยังเป็นการเสริมพัฒนาการได้ดีอีกด้วย

4.กิจกรรมเล่นยืนกระต่ายขาเดียว

การเล่นกระต่ายขาเดียวเป็นกิจกรรมที่ทั้งสนุกและยังทำให้เด็กๆ ได้ออกกำลังกายกล้ามเนื้อขาได้เป็นอย่างดี คุณแม่ลองให้ลูกๆ ได้เล่นยืนกระต่ายขาเดียวโดยมีคุณแม่ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง และมีการจับเวลาดูว่าถ้าใครยืนกระต่ายขาเดียวได้นานมากที่สุด คนนั้นจะเป็นผู้ชนะไป การเล่นแบบนี้นอกจะสร้างความสนุกตื่นเต้นให้กับเด็กๆ แล้ว การฝึกทรงตัวยืนกระต่ายขาเดียวยังเป็นการฝึกสมาธิให้กับเด็กๆ ไปพร้อมๆ กันอีกด้วย

5.กิจกรรมวาดรูป

การสร้างนักศิลปะตัวน้อยคุณแม่ควรเริ่มตั้งแต่ยังเด็ก โดยคุณแม่ชวนลูกๆ ทำกิจกรรมวาดรูปลองให้ลูกเลือกรูปอะไรก็ได้ไม่ว่าจะเป็นรูปผักผลไม้หรือรูปสัตว์ต่างๆ ที่ตนเองชื่นชอบ และนำมาวาดเป็นรูปของสิ่งนั้น การวาดรูปนอกจากจะช่วยในด้านกล้ามเนื้อของนิ้วมือ ยังเป็นกิจกรรมเสริมพัฒนาการ 5 ขวบ ที่เสริมสร้างทักษะการวาดเขียนให้กับลูกได้อีกด้วย และนอกจากของเล่นเสริมพัฒนาการ การวาดรูปยังจะช่วยให้เด็กๆ ได้มีสมาธิกับการวาดรูปมากยิ่งขึ้นและมีสมาธิมากขึ้น

6.กิจกรรมฝึกลูกปีนป่าย

ผลวิจัยพบว่าการที่เด็กๆ ได้ทำกิจกรรมปีนป่ายนั้นจะช่วยให้เด็กๆ มีสุขภาพแข็งแรงมากขึ้น และยังเป็นการฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายที่ดี ซึ่งไม่เพียงแต่ กิจกรรมเสริมพัฒนาการ 5 ขวบ ลูกในวัยอื่นๆ ก็สามารถทำกิจกรรมนี้ได้เพื่อเสริมสร้างทักษะทางด้านร่างกาย และนอกจากจะเสริมทักษะร่างกายยังเป็นการฝึกสมองให้ทำงานสอดคล้องกับอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายส่วนอื่นได้ดีทีเดียว

ข้อดีของการทำกิจกรรมเสริมพัฒนาการ

ในการเลี้ยงลูกนั้นสิ่งที่สำคัญมากนอกจากการให้ความรักความอบอุ่นกับลูก นั่นก็คือการหากิจกรรมต่างๆ ได้ทำร่วมกันเพราะนอกจะทำให้ลูกๆ ได้สนุกสนานแล้ว การทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันยังเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกทำให้ลูกได้ออกกำลังกายและมีร่างกายที่แข็งแรงมากยิ่งขึ้น และนี่คือข้อดีที่ลูกจะได้รับเมื่อคุณแม่พาลูกทำกิจกรรมบ่อยๆ

  • การทำกิจกรรมเสริมพัฒนาการ 5 ขวบ จะช่วยเสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ให้กับลูก
  • ช่วยเสริมสร้างทางด้านความคิดและสติปัญญา
  • ทำให้ลูกๆ มีร่างกายที่แข็งแรงขึ้น
  • ทำให้ลูกได้มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งของมากยิ่งขึ้น
  • ช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง 5 ให้มีความสัมพันธ์กันมากกว่าเดิม

และนี่คือ กิจกรรมเสริมพัฒนาการ 5 ขวบ ที่คุณแม่สามารถพาลูกๆ มาเล่นเสริมพัฒนาการให้กับลูกได้ สำหรับเด็กๆ ที่กำลังเติบโตคุณแม่ควรให้เวลาหากิจกรรมต่างๆ ทำร่วมกัน เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ และเมื่อลูกๆ เติบโตช่วงเวลานี้จะอยู่ในความทรงจำที่ดีของลูกๆ ตลอดไป

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. แนะนำเลย ของเล่นเด็ก 6 เดือน ช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกรัก

2. ของเล่นเด็ก 1 ขวบ ช่วยเสริมพัฒนาการ ที่คุณแม่ควรซื้อให้ลูกเล่น

3. 7 ของเล่นเด็ก 3 ขวบ ให้ลูกรักได้ทั้งความสนุกและเสริมสร้างพัฒนาการ

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team