สอนลูกอย่างไร ให้รู้จักควบคุมอารมณ์ เมื่อโกรธหรือไม่พอใจ

05 February 2022
1855 view

สอนลูกอย่างไร ให้รู้จักควบคุมอารมณ์

.

.

อารมณ์ความโกรธสามารถเกิดขึ้นได้กับมนุษย์ทุกคนไม่ว่าจะเป็นเพศไหนวัยไหนถ้าเกิดอารมณ์ไม่พึงพอใจขึ้นมา แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้คนต่างกันคือการรู้จักควบคุมจัดการอารมณ์ บางคนโกรธทีก็อาละวาดขึ้นมาไม่สามารถจะควบคุมตัวเองได้ แต่บางคนก็สามารถจัดการกับอารมณ์ความรู้สึกได้ ดังนั้นการสอนลูกให้รู้จัก ควบคุมอารมณ์ ได้ตั้งแต่ยังเด็กจึงช่วยให้ลูกเติบโตมาเป็นคนที่ใจเย็นมีเหตุผล และเป็นที่รักใคร่ของคนรอบข้างได้ดี แต่จะสอนลูกอย่างไรให้รู้จักจัดการอารมณ์ วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาแนะนำ

วิธีสอนลูกให้ควบคุมอารมณ์ได้

หลายครั้งที่เรามักจะเห็นเด็กที่โกรธและไม่สามารถ ควบคุมอารมณ์ ได้ จึงมักจะแสดงพฤติกรรมต่างๆ ออกมาไม่ว่าจะเป็นการลงไปนอนชักดิ้นชักงอบนพื้น หรือทุบตีคนเป็นพ่อเป็นแม่ หรือไม่ก็จิกหัวทำร้ายตัวเอง ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ดูแล้วไม่น่ารักและยังทำให้เด็กกลายเป็นที่รังเกียจของคนทั่วไปอีกด้วย วิธีสอนลูกให้รู้จักควบคุมความรู้สึกและอารมณ์ คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้ดังนี้

1.พ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูก

ก่อนที่จะสอนลูกให้รู้จัก วิธีควบคุมอารมณ์ คุณพ่อคุณแม่จะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกได้เห็นเสียก่อน เพราะเด็กส่วนใหญ่มักจะเลียนแบบพฤติกรรมจากผู้ใหญ่ใกล้ๆ ตัว เพราะฉะนั้นหากคุณพ่อคุณแม่อยากจะให้ลูกเป็นเด็กดีไม่เจ้าอารมณ์รู้จักควบคุมอารมณ์ ได้ คุณพ่อคุณแม่และคนในครอบครัวจะต้องแสดงพฤติกรรมที่เรียบร้อยอ่อนโยนไม่ใช้ความรุนแรงเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก

2.สอนให้ลูกรู้จักให้อภัยทั้งตนเองและคนอื่นเมื่อทำผิด  

การให้อภัยคนอื่นว่ายากแล้วการให้อภัยกับตนเองยิ่งยากกว่า การให้อภัยเป็นสิ่งที่ต้องฝึกฝนและทำให้เคยชินกับอารมณ์ความรู้สึกที่ไม่อยากกล่าวโทษใครทั้งตัวเองและผู้อื่น การสอนลูกให้รู้จักให้อภัยและปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำ เพราะเมื่อลูกทำอะไรผิดพลาดควรให้ลูกรู้จักให้อภัยตัวเองและเริ่มต้นใหม่ ไม่พยายามย้ำคิดย้ำทำเก็บมาคิดจนทำร้ายตัวเองอยู่บ่อยๆ การให้อภัยเป็นสิ่งที่ดีจะทำให้คลายความเครียดและความรู้สึกผิดลงได้

3.ระบายความโกรธด้วยการจดบันทึก

หากลูกมีอารมณ์ความโกรธและมักจะอาละวาดออกมา คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักระบายความโกรธออกมาโดยการจดบันทึกหรือระบายความรู้สึกลงในกระดาษหรือสมุด วิธีนี้จะช่วยให้ลูกได้ผ่อนคลายมากขึ้นทำให้ความโกรธหายไปและยังทำให้ได้สติขึ้นมา ดีกว่าโกรธแล้วอาละวาดทุบตีทำร้ายข้าวของ ทำแบบนี้บ่อยๆ ไม่นานก็จะสามารถจัดการอารมณ์ความรู้สึกได้  

4.ให้ลูกได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ  

เคยสังเกตไหมว่าคนที่อดหลับอดนอนพักผ่อนไม่เพียงพอมักจะมีอารมณ์ที่ฉุนเฉียวมากกว่าปกติ ทำให้ไม่สามารถ ควบคุมอารมณ์ ได้ เพราะฉะนั้นควรฝึกให้ลูกได้นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เข้านอนตั้งแต่หัวค่ำ และเมื่อร่างกายได้หลับพักผ่อนเพียงพอก็จะทำให้อารมณ์ดีขึ้น

5.ชมลูกบ่อยๆ หากลูกสามารถควบคุมอารมณ์ได้

เมื่อลูกสามารถ ควบคุมอารมณ์ ได้คุณพ่อคุณแม่จะต้องชมลูกบ่อยๆ ลูกจะได้เข้าใจว่าสิ่งที่ทำนั้นถูกต้องแล้ว ลูกจะได้รู้จักคุมอารมณ์ความรู้สึกได้ในครั้งต่อๆ ไปจนกลายเป็นความเคยชินและมีเหตุผลมากขึ้น

6.ปรึกษาจิตแพทย์

หากลูกมีอารมณ์ความโกรธอย่างรุนแรงจนไม่สามารถควบคุมสติอารมณ์ได้ ไม่ว่าคุณพ่อคุณแม่จะลองมาแล้วหลายวิธี ควรพาลูกเข้ารับการรักษาโดยการพาลูกไปพบจิตแพทย์ เพราะหากปล่อยไว้ลูกจะกลายเป็นเด็กก้าวร้าวและไม่สามารถดำเนินชีวิตประจำวันร่วมกับคนอื่นได้

ข้อดีของการสอนลูกให้คุมอารมณ์เป็นตั้งแต่เด็ก

เด็กก็เหมือนผ้าขาวที่ใสซื่อบริสุทธิ์ ไม่ว่าจะเติมอะไรเข้าไปก็จะกลายเป็นสิ่งนั้น หากไม่อยากให้ลูกมีอารมณ์ความโกรธจนไม่สามารถจัดการควบคุมความรู้สึกได้ จะต้องสอนลูกให้รู้จัก ควบคุมอารมณ์ ตั้งแต่ยังเด็กเพราะหากสอนตอนที่ลูกโตมีความคิดเป็นของตัวเองอาจจะไม่ทันเสียแล้ว และนี่คือข้อดีของการสอนลูกให้รู้จัก วิธีควบคุมอารมณ์ ตั้งแต่เด็ก

  • วัยเด็กเป็นวัยที่สามารถเรียนรู้ได้เร็ว และอะไรที่สอนให้ลูกทำตั้งแต่เด็กจะทำให้ลูกเกิดความเคยชินและสามารถทำตามได้อย่างที่ไม่มีเงื่อนไขและข้อแม้และสิ่งเหล่านั้นมักจะติดตัวเด็กมาจนกระทั่งโต การสอนลูกให้รู้จัก ควบคุมอารมณ์ ตั้งแต่ยังเด็กจะช่วยให้ลูกเติบโตมาเป็นคนที่มีเหตุผลและสามารถควบคุมอารมณ์ได้ดี 
  • สอนลูกให้รู้จัก ควบคุมอารมณ์ ตั้งแต่ยังเด็กจะช่วยให้ลูกเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ดี ไม่ชอบใช้ความรุนแรง มีคุณธรรม จริยธรรมในใจและไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับตัวเองและสังคมคนรอบข้าง
  • สอนลูกรู้จัก วิธีควบคุมอารมณ์ ตั้งแต่ยังเด็กจะช่วยให้ลูกสามารถใช้ชีวิตในสังคมเพื่อนฝูงและที่ทำงานได้อย่างไม่มีปัญหา สามารถปรับตัวเข้ากับคนอื่นได้ดี และจะไม่ทำให้เกิดปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกับคนอื่นและเพื่อนร่วมงาน ทำให้รู้จักเห็นใจเข้าใจคนอื่นมากยิ่งขึ้น 

การที่เด็กรู้สึกโกรธและแสดงความรู้สึกก้าวร้าวออกมาถือเป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะธรรมชาติของเด็กจะไม่รู้จักควบคุมความรู้สึกและอารมณ์ได้ คิดอย่างไรก็แสดงออกไปอย่างนั้น  คุณแม่จึงต้องคอยดูแลปรับนิสัยฝึกให้ลูกรู้จัก ควบคุมอารมณ์ ให้ได้ เพราะเมื่อเติบโตมาลูกจะได้เป็นคนที่มีจิตสำนึกที่ดี มีเหตุผล รู้จักจัดการความรู้สึกและจะไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับสังคมและคนรอบข้าง

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. วัยทองสองขวบ อาการเป็นอย่างไร และวิธีรับมือ

2. 7 วิธีควบคุมอารมณ์ ไม่ให้โมโหจนระเบิดอารมณ์ใส่ลูก

3. สอนลูกอย่างไร ให้รู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเอง ไม่ใช่เรื่องยาก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team