เรื่องย่อยเรื่องใหญ่ ที่แม่ไม่ควรมองข้าม เพราะเด็กทุกคนต่างกัน ควรเลือกสูตรนมที่ใช่เพื่อการเรียนรู้ไม่สะดุด

09 February 2022
4863 view

.

ไม่ว่าพ่อแม่คนไหนก็อยากให้ลูกน้อยมีสุขภาพแข็งแรง แค่เห็นลูกมีความไม่สบายตัวใด ๆ เกิดขึ้นแม่อย่างเราเห็นแล้วแทบจะหยุดทำทุกอย่างเพื่อใส่ใจ ค้นหาสาเหตุ วิธีรักษา และการป้องกันแบบไม่ต้องคิดเรื่องอื่น ซึ่งหนึ่งในปัญหาที่มักพบเจอในเด็กเล็กต้องยกให้กับ “อาการไม่สบายท้อง” ยิ่งลูกวัยนี้ยังสื่อสารอะไรไม่ได้มาก คุณแม่จึงต้องคอยสังเกตการแสดงออกของลูกรวมถึงการเลือกอาหารที่เหมาะสมก็สำคัญไม่แพ้กัน

อาการไม่สบายท้อง สิ่งที่มักเกิดขึ้นกับเด็กเล็ก

คุณแม่รู้หรือไม่ กว่า 70% ของเด็กเล็กมักมีอาการไม่สบายท้อง ท้องอืด นำมาซึ่งการร้องไห้งอแง อาการแหวะนม ทำให้คุณแม่เลี้ยงยากแถมยังส่งผลกระทบต่อพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้ลูกเกิดอาการดังกล่าวขึ้น มักเกิดจากการทำงานของระบบย่อยอาหารยังไม่สมบูรณ์หรือเป็นที่กระบวนการย่อยอาหารเมื่อเข้าสู่วัยเริ่มทานอาหารชนิดอื่นได้ยังไม่เกิดความคุ้นชินมากพอ ส่งผลให้เกิดแก๊สสะสมขึ้นภายในกระเพาะอาหาร

ขณะเดียวกันอาหารบางประเภทที่คุณแม่ให้ลูกทานก็อาจนำมาซึ่งแก๊สสะสมภายในกระเพาะอาหารได้ด้วยนะคะ เช่น การให้ทานกะหล่ำปลี, บร็อกโคลี, ถั่วชนิดต่าง ๆ, ผลไม้รสเปรี้ยว, ข้าวโอ๊ตบด เป็นต้น ทั้งนี้เด็กบางคนอาจเกิดปัญหาไม่สบายท้องจากอาการแพ้โปรตีนนมและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของนม อาทิ โยเกิร์ต ชีส หรือการให้ดื่มนมที่มีโปรตีนย่อยยากกับลูก

.

.

เด็กแต่ละคนแตกต่างกัน เลือกสูตรผลิตภัณฑ์ที่ใช่ให้กับลูกน้อย

สำหรับลูกน้อยของคุณแม่แต่ละคนย่อมมีความแตกต่างกันออกไป การเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมจึงเป็นอีกสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาดเลยนะคะ เด็กที่มีปัญหาเรื่องระบบย่อยอาหาร เกิดแก๊สในกระเพาะ นมสูตรย่อยง่ายที่ผสม PHP คืออีกคำตอบที่อยากแนะนำ ส่วนลูกน้อยของคุณแม่คนไหนที่ไม่มีปัญหาด้านนี้แต่ด้วยความเป็นแม่ก็อยากเห็นลูกมีพัฒนาการด้านสมองที่ฉลาดสมวัย นมสูตรปกติ ที่มีผลต่อพัฒนาการของลูกจึงเป็นอีกสิ่งที่ต้องเลือกอย่างมีคุณภาพด้วยเช่นกัน

.

.

นมสูตรย่อยง่ายที่ผสม PHP

สำหรับนมสูตรแรกเป็นนมสูตรย่อยง่ายที่ผสม PHP หรือ Partially Hydrolyzed Protein โปรตีนนมชนิดนี้จะผ่านการย่อยมาแล้วบางส่วน ขนาดของโมเลกุลจึงเล็กลง เมื่อลูกดื่มเข้าไปแล้วช่วยให้การไหลผ่านลำไส้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ร่างกายดูดซึมโปรตีนได้ดี ย่อยง่าย ลดอาการไม่สบายท้อง ไม่ต้องห่วงเรื่องอาการแหวะนม ร้องกวน อีกทั้งสูตรนี้ยังมีส่วนผสมของแคลเซียมที่ช่วยเรื่องการทำงานของเอนไซม์ในระบบย่อยอาหารของลูกทำงานเป็นปกติ เมื่อร่างกายของลูกไม่มีสิ่งใดรบกวนย่อมช่วยให้เขาพร้อมสำหรับการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ อีกทั้งยังมี DHA และ MFGM เพื่อพัฒนาการทางสมองที่ดีและยังช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ลดโอกาสเสี่ยงจากโรคภัยหรือการเจ็บป่วยด้วยนะคะ

นมสูตรปกติ

ทางด้านคุณแม่ที่ลูกน้อยไม่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร การให้ลูกดื่มนมสูตรปกติที่มีส่วนผสมสำคัญอย่าง MFGM, DHA และวิตามิน บี 12 คืออีกตัวเลือกที่เหมาะสม ด้วยคุณค่าของสารอาหารเหล่านี้จะช่วยให้ระบบประสาทและสมองทำงานได้ตามปกติ รวมถึงยังกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ทำหน้าที่อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ลูกจึงมีการพัฒนาทั้งด้านสมอง IQ และจิตใจ EQ ไปพร้อมกัน

ไม่ว่าคุณแม่คนไหนก็อยากเห็นลูกของตนเองมีสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง มีพัฒนาการทั้งด้านสมองและจิตใจเติบโตควบคู่กันไปอย่างสมบูรณ์แบบมากที่สุด ดังนั้นอย่าลืมเลือกผลิตภัณฑ์นมที่เหมาะสมกับลูกของตนเองด้วยนะคะ ย้ำอีกครั้งหากมีปัญหาเรื่องระบบการย่อยอาหาร ร้องกวน แหวะนม (ซึ่งมักเกิดขึ้นกับเด็กเล็กกว่า 70%) การเลือกนมสูตรย่อยง่ายที่ผสม PHP ซึ่งโปรตีนจะผ่านการย่อยมาบางส่วน ช่วยให้ลูกย่อยง่าย ลดอาการไม่สบายท้อง คือคำตอบสำหรับคุณแม่ แต่ถ้าลูกมีไม่มีปัญหาเรื่องการย่อย แนะนำนมสูตรปกติที่มีส่วนผสมสำคัญอย่าง MFGM, DHA และ วิตามิน บี 12 เพื่อพัฒนาทั้ง IQ และ EQ ควบคู่กันได้เลยค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

https://www.pobpad.com/ท้องอืดในทารก-รับมืออยู่