ผลไม้แก้ท้องผูก ช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์ ขับถ่ายง่าย ไม่ท้องผูกบ่อย

14 March 2022
2968 view

ผลไม้แก้ท้องผูกตัวช่วยคุณแม่ตั้งครรภ์

.

.

ท้องผูกอีกหนึ่งปัญหาสุขภาพที่คุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่มักจะพบเจอในระหว่างที่ตั้งครรภ์  ท้องผูกถึงแม้ว่าไม่ได้เป็นอันตรายอะไรต่อทารกในครรภ์ แต่ก็สร้างความอึดอัดไม่สบายตัวให้กับคุณแม่เป็นอย่างมาก คุณแม่บางคนมีอาการท้องผูกตั้งแต่ไตรมาสแรก แต่ส่วนใหญ่มักจะท้องผูกในช่วงที่ตั้งครรภ์เลยไตรมาสสองมาแล้วเพราะมีขนาดครรภ์ที่ใหญ่ขึ้น  ท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ทานผลไม้ช่วยได้  ผลไม้แก้ท้องผูก ที่ว่านี้มีอะไรบ้างมาดูกันเลยดีกว่า 

.

5 ผลไม้แก้ท้องผูก สำหรับคนท้อง

อาการท้องผูก สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคน เนื่องจากว่าระหว่างที่ตั้งครรภ์ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อและลำไส้ ทำให้ลำไส้เคลื่อนตัวและย่อยอาหารได้ช้าลงจนทำให้เกิดอาการท้องผูกตามมา อย่างไรก็ตามสามารถแก้ท้องผูกได้ด้วยผลไม้เหล่านี้

.

1.น้ำลูกพรุน

ลูกพรุนถือเป็น ผลไม้แก้ท้องผูกได้ดี ที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน และกากใยสูงมีธาตุเหล็กแคลเซียม วิตามินซีที่สูงมาก สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีปัญหาท้องผูก ลองทานน้ำลูกพรุนก่อนนอนเป็นประจำ รับรองได้ว่าตื่นเช้ามาจะช่วยให้การขับถ่ายง่ายขึ้นอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ก็ต้องระวังในเรื่องของน้ำตาลที่สูง หากน้ำลูกพรุนมีรสชาติที่หวานเกินไป ก็สามารถเติมน้ำเปล่าเพื่อเจือจางรสหวานได้ 

.

2.มะละกอสุก

มะละกอเป็นอีกหนึ่ง ผลไม้แก้ท้องผูก ที่ช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้ดี คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีปัญหาในเรื่องของการขับถ่ายท้องผูกเป็นประจำ ลองนำมะละกอมาทานเป็นมื้อเย็นสักหนึ่งมื้อ หรือจะทานตอนที่ตื่นนอนสัก 2 – 3 ชิ้นตามด้วยน้ำเปล่าหนึ่งแก้ว จะช่วยให้การขับถ่ายคล่องขึ้นอย่างแน่นอน 

.

3.สับปะรด

สับปะรดหวานๆ ฉ่ำๆ ช่วยแก้กระหายได้ดี สับปะรดเป็นอีกหนึ่ง ผลไม้แก้ท้องผูก สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่อยากแนะนำ สามารถหาทานได้ตลอดทั้งปี และยังอุดมไปด้วยกากใยสูงมีวิตามินซีสูง รวมถึงวิตามินบี 1,2,3,5,6 และกรดโฟลิก ธาตุเหล็ก และแคลเซียม นอกจากจะช่วยในเรื่องการย่อยอาหารแล้วเมื่อทานเข้าไปจะช่วยดึงอุจจาระสิ่งที่ตกค้างในลำไส้ออกมาได้ดีเลยทีเดียว 

.

4.ส้ม

ส้มหรือจะเป็นตระกูลส้ม ไม่ว่าจะเป็นส้มเขียวหวาน ส้มโอ ส้มเช้ง ถือเป็น ผลไม้แก้ท้องผูก ได้ดี เพราะมีใยอาหารสูง ยังอุดมไปด้วยวิตามินซี แร่ธาตุต่างๆ อีกมากมาย คุณแม่ตั้งครรภ์ทานส้มเป็นประจำจะช่วยให้เรื่องของการขับถ่าย และยังช่วยให้ผิวพรรณดูขาวใสขึ้นอีกนะ

.

5.กล้วยน้ำว้า

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่มี อาการท้องผูก บ่อยๆ ลองหันมารับประทานกล้วยน้ำว้าดู เพราะนอกจากจะหาซื้อง่ายแล้วยังมีประโยชน์อีกมากมาย เพราะกล้วยน้ำว้ามีสารอาหารที่ครบถ้วน อุดมไปด้วยวิตามินบี 1 บี 2 บี 6 และวิตามินซีสูง มีกากใยที่ช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายเมื่อทานประจำจะช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น แต่ข้อควรระวังไม่ควรทานที่ยังห่ามๆ อยู่เพราะจะยิ่งทำให้ท้องผูก ควรทานที่สุกนิ่มแล้วจะดีมาก

.

คำแนะนำในการแก้ท้องผูก

สำหรับคุณแม่ที่มี อาการท้องผูก วันนี้เรามีข้อแนะนำมาฝาก เชื่อว่าหากคุณแม่ทำตามจะช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นโดยที่ไม่ต้องพึงยาที่เป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกในครรภ์ เพียงแค่ทำตามคำแนะนำดังต่อไปนี้เชื่อว่าระบบขับถ่ายจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอในท่าที่เหมาะสมตามที่แพทย์แนะนำ โดยการออกกำลังกายจะช่วยให้ลำไส้ได้ขยับตัวมากขึ้นและยังช่วยให้ระบบย่อยสามารถทำงานได้มากขึ้น นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยให้หัวใจและระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้นอีกด้วย
  • เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีกากใยอาหารที่สูงอย่างเช่น ผักและ ผลไม้แก้ท้องผูก นอกจากจะช่วยให้ระบบย่อยทำงานได้ง่ายขึ้นยังช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้นอีกด้วย
  • ดื่มน้ำเปล่ามากๆ เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ท้องผูกบ่อยๆ เนื่องจากดื่มน้ำน้อยเกินไป ทำให้อุจาระแข็งตัวและกลายเป็นท้องผูก คุณแม่ควรดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อช่วยให้ใยอาหารได้ดูดซับน้ำได้ดี ทำให้อุจจาระพองตัว นิ่มและสามารถเบ่งออกมาได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้การดื่มน้ำมากๆ จะช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำระหว่างตั้งครรภ์ได้อีกด้วย
  • หันมารับประทาน ผลไม้แก้ท้องผูก และหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน แอลกอฮอล์ และน้ำอัดลม เพราะจะยิ่งทำให้ร่างกายขาดน้ำมากยิ่งขึ้น
  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการขับถ่ายให้ตรงเวลา ไม่ควรอั้นอุจจาระถ้าไม่จำเป็น นอกจากนี้ท่านั่งในการขับถ่ายก็สำคัญ โดยท่านั่งที่จะช่วยให้การขับถ่ายคล่องขึ้นได้แก่การนั่งแล้วโน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย หรือจะนำเก้าอีเล็กมาวางที่ปลายเท้าเพื่อให้ระดับเข่าสูงขึ้น ท่านี้จะช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น 

และนี่คือ 5 ผลไม้แก้ท้องผูก ที่เราได้นำมาแนะนำในวันนี้ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ท้องผูกเป็นประจำลองนำไปปรับใช้ดูเชื่อว่าจะช่วยในเรื่องของการขับถ่ายให้ดีขึ้นอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ก็ต้องระวังในเรื่องของน้ำตาลจากผลไม้ด้วย เพราะผลไม้บางอย่างก็มีน้ำตาลสูง ควรรับประทานแต่พอดี ไม่ควรมากจนเกินไป จะช่วยให้สุขภาพดีและการขับถ่ายดีขึ้นอย่างแน่นอน

.

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. 7 อาหารที่ทำให้แม่ท้องอารมณ์ดี แม่ท้องไม่ควรพลาด!!!

2. โรคท้องร่วง ท้องเสียท้องผูกในแม่ตั้งครรภ์ควรทานยาอะไรดี

3. รวมเครื่องดื่มอันตราย ที่แม่ท้องต้องเลี่ยง!! เพราะเสี่ยงทำให้แท้งได้!!

.

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team