เสื้อผ้าเด็กทารก เลือกเนื้อผ้าแบบไหน ให้ลูกใส่สบายไม่ระคายเคืองผิว

15 April 2022
2553 view

เสื้อผ้าเด็กทารก

.

.

การเลือกซื้อเสื้อผ้าของเด็กทารกไม่ใช่แค่เลือกจากรูปแบบและความสวยงามตามความพอใจของคุณแม่ แต่จะต้องใส่ใจรายละเอียดมากกว่านั้น เพราะผิวของลูกน้อยบอบบางและแพ้ง่าย จึงต้องใส่ใจเลือกเนื้อผ้าที่สวมใส่แล้วสบายปลอดภัยต่อผิวของลูก วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ ในการเลือกซื้อ เสื้อผ้าเด็กทารก อย่างไรให้ปลอดภัยและไม่ระคายเคืองผิวของเด็กทารกมาฝาก หากพร้อมแล้วมาดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีวิธีการเลือกซื้ออย่างไรบ้าง

เสื้อผ้าเด็กทารก มีเนื้อผ้าแบบไหนบ้าง

เสื้อผ้าถือเป็นสิ่งที่สัมผัสผิวเนื้อของเด็กทารกมากที่สุด เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อชุดเด็กทารกนั้นสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะเลือกเนื้อผ้าที่อ่อนนุ่มให้ปลอดภัยกับผิวของลูกน้อยแล้ว สภาพอากาศ ร้อนหนาวก็เป็นปัจจัยในการเลือกซื้อเสื้อผ้าให้เหมาะกับลูกน้อยอีกด้วย โดยเสื้อผ้าเด็กทากรกมีเนื้อผ้าหลายประเภทด้วยกันดังนี้

1.ผ้าป่านเนื้อผ้าโปร่งบาง

เสื้อผ้าเนื้อโปร่งบาง ส่วนใหญ่มักจะผลิตมาจากผ้าป่าน เสื้อผ้าเนื้อโปร่งบางเหมาะสำหรับอากาศร้อนอย่างเมืองไทยเรา เพราะจะระบายอากาศได้ดี เหมาะสำหรับใส่อยู่บ้านแบบสบายๆ แต่ข้อเสียคือจะมีเนื้อที่หยาบแข็งเกินไปอาจจะทำให้ระคายเคืองผิวเด็กทารกได้

2.ผ้าฝ้ายเนื้อผ้าบางเบา

ผ้าฝ้ายเป็นผ้าเนื้อบางเบา สวมใส่สบาย มีความนุ่ม ซึมซับเหงื่อและระบายอากาศได้ดี ไม่ระคายเคืองผิวทารก เหมาะสำหรับใส่อยู่บ้านและออกไปข้างนอก เพราะมีความอ่อนนุ่มสวยงามและทนทานต่อสภาพอากาศได้

3.ผ้าฝ้ายผสมในสังเคราะห์

ผ้าฝ้ายผสมใยสังเคราะห์ (TC) เนื้อผ้าประเภทนี้จะมีราคาถูกกว่าเนื้อผ้าชนิดอื่นๆ เพราะเนื้อผ้าสากห่างเป็นรู ข้อเสียคือไม่สามารถที่จะระบายความร้อนได้ดีเหมือนกับผ้าฝ้าย

เลือกเนื้อผ้าแบบไหนดีที่สุด

สิ่งสำคัญในการเลือกซื้อ เสื้อผ้าเด็กทารก คุณแม่จะต้องคำนึงถึงเรื่องของความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก เนื่องจากผิวของเด็กทารกแรกเกิดนั้นบอบบางและแพ้ง่าย ควรเลือกเนื้อผ้าที่อ่อนนุ่มบางเบา ระบายอากาศได้ดี เพื่อไม่ให้ระคายเคืองต่อผิวของลูก คุณแม่ควรเลือกเนื้อผ้าที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ 100 % อย่างเช่น ผ้าฝ้าย ที่มีความอ่อนนุ่มกว่าเนื้อผ้าชนิดอื่นๆ และยังทำความสะอาดได้ง่าย แห้งเร็ว ไม่ทำให้เกิดความอับชื้นอีกด้วย

ข้อควรพิจารณาอื่นๆ ในการเลือกเสื้อผ้าทารก

ข้อควรพิจารณาในการเลือกซื้อ เสื้อผ้าเด็กทารก ไม่ควรดูเพียงแค่รูปลักษณ์ที่สวยงามภายนอกเท่านั้น แต่คุณแม่ควรพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ด้วย เพื่อความปลอดภัยและการสวมใส่สบายของลูก โดยหลักการเลือกซื้อชุดเด็กทารก คุณแม่ควรพิจารณาสิ่งต่างๆ ดังต่อไปนี้ด้วย

1.ความสะดวกสบายในการสวมใส่และการถอด

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความสะดวกสบายในเวลาสวมใส่และถอดนั้นก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการเลือกซื้อ เสื้อผ้าเด็กทารก ด้วยเช่นกัน เพราะเด็กทารกยังเล็ก และคอยังไม่แข็ง การเลือกชุดที่สวมใส่และถอดสะดวกสบายจะช่วยให้คุณแม่ สวมใส่เสื้อผ้าให้ลูกน้อยง่ายขึ้น ควรเลือกชุดที่มีสายผูกมากกว่าการเลือกชุดประเภท บอดี้สูท จั๊มสูท และชุดที่สวมใส่ผ่านทางศีรษะ เพราะชุดประเภทนั้นนอกจากจะสวมใส่ยากแล้ว ยังอาจทำให้ลูกน้อยอึดอัดอีกด้วย

2.ควรพิจารณาตะเข็บของเสื้อผ้า

สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามในการเลือกซื้อ เสื้อผ้าเด็กทารก คือตะเข็บของเสื้อผ้า เพราะตะเข็บที่ดีควรเรียบแนบไปกับแนวเย็บ ก่อนซื้อคุณแม่ควรพลิกกลับด้านดูรอยเย็บตะเข็บด้วย หากมีรอยเย็บตะเข็บที่ใหญ่ไปไม่ควรซื้อเพราะจะทำให้ลูกน้อยเจ็บเวลานอนทับ หรือระคายผิวของลูกได้จะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว

3.หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่มีกระดุม โลหะ

อีกหนึ่งสิ่งที่คุณแม่จะต้องพิจารณาให้ดีในการเลือกซื้อ เสื้อผ้าเด็กทารก นั่นก็คือไม่ควรซื้อเสื้อผ้าที่มี ซิปโลหะ ยางยืด และกระดุม เพราะอาจทำให้ลูกระคายเคืองได้ และเด็กบางคนอาจจะเกิดแพ้โลหะทำให้ผิวพุพองได้เช่นกัน

4.เลือกผ้าที่มีความยืดหยุ่นดีระบายอากาศได้ดี

เนื่องจากบ้านเราเป็นเมืองร้อน และก็มีหน้าร้อนที่ยาวนาน ควรเลือกซื้อ เสื้อผ้าเด็กทารก ที่มีความยืดหยุ่น ระบายอากาศได้ดี จะทำให้ลูกไม่อึดอัด และไม่รัดตัวลูกแน่นเกินไป เพราะหากเสื้อผ้าที่มีแนวรัดยางยืดบริเวณ รอบคอ เอว และแขนขา รัดแน่นเกินไปจะทำให้เกิดปัญหาระบบไหลเวียนโลหิต ผิวลูกจะเป็นรอยแดงอย่างเห็นได้ชัดเจน

.5.เลือกเสื้อผ้าที่ผลิตมาจากใยผ้าธรรมชาติ

คุณแม่ควรพิจารณาเลือก ชุดเด็กทารก ที่ผลิตจากใยผ้าธรรมชาติ อย่างเช่น ผ้าฝ้าย ผ้าคอตตอน (cotton) 100% เพราะมีความทนทานเวลาซัก เนื้อผ้าอ่อนนุ่ม บางเบาระบายอากาศได้ดี ไม่ทำให้ผิวที่บอบบางของลูกน้อยระคายเคืองอีกด้วย

6.ทำความสะอาดง่าย

อีกหนึ่งปัจจัยที่ควรพิจารณาในการเลือกซื้อ เสื้อผ้าเด็กทารก คือทำความสะอาดง่าย ทำให้คุณแม่ไม่ต้องเหนื่อยยุ่งยากกับการซักทำความสะอาด ควรเลือกเสื้อผ้าที่มีความคงทน เนื้อผ้ายืดหยุ่นได้ดี สามารถซักได้ง่ายทั้งแบบมือและแบบซักกับตู้ซักผ้า

เพราะผิวของเด็กทารกบอบบางและแพ้ง่าย ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าเด็กทารกนั้นคุณแม่ควรใส่ใจเลือกซื้อเสื้อผ้าเด็กที่มีความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก ควรดูที่เนื้อผ้า ความปลอดภัยในการสวมใส่ รวมถึงรูปแบบของชุดว่าสวมใส่ง่ายหรือไม่ เพื่อที่ลูกน้อยจะได้ปลอดภัยและสวมใส่สะดวกสบาย ไม่อึดอัดนั่นเอง

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. หลักการเลือกซื้อและดูแลเสื้อผ้าเด็กอ่อนที่ถูกต้อง

2. ผื่นผ้าอ้อมเรื้อรังเรื่องใหญ่ …เลือกผ้าอ้อมอย่างไรไร้ผดผื่น

3. น้ำยาซักผ้าเด็ก ผลิตภัณฑ์ซักผ้าสำหรับเบบี๋ คุณแม่ยุคใหม่ เลือกยี่ห้อไหนดี???

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team