ผิวแห้งกร้าน ปล่อยไว้ไม่ดีแน่ มาดูสาเหตุและวิธีการดูแลรักษา

17 October 2022
580 view

 วิธีการดูแลรักษาผิวแห้งกร้าน

.

.

สาวๆ หลายคนประสบกับปัญหาของผิวแห้ง โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังจะเข้าสู่หน้าหนาวที่อากาศแห้ง ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะไม่ได้เป็นเมืองหนาว แต่ด้วยอากาศที่ร้อน และแสงแดดที่ร้อนจัดก็ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นเกิดแห้งกร้านได้เช่นกัน นอกจากนี้ผิวแห้งยังเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาผิวอย่างอื่นตามมาไม่ว่าจะเป็นผิวไม่เรียบเนียน สีผิวไม่สม่ำเสมอ หรือบางคนหากมีอาการผิวแห้งมาก ๆ ก็อาจจะเกิดการระคายเคืองจนเป็นแผลได้ ซึ่ง ผิวแห้งกร้าน เกิดจากอะไร และจะมีวิธีดูแลผิวด้วยวิธีไหนให้กลับมาเนียนนุ่มชุ่มชื่นเหมือนเดิม เรามาหาคำตอบกันเลยค่ะ

ผิวแห้งกร้าน เกิดจากอะไร

 

สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิด ผิวแห้งกร้าน จะมีด้วยกัน 2 ปัจจัยคือ ปัจจัยทางร่างกาย เกิดจากต่อมไขมันที่ผลิตน้ำมันออกมาหล่อลื่นผิว ไม่สามารถทำได้ตามปริมาณที่เหมาะสม ส่งผลทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นออกไปง่าย ผิวจึงส่งสัญญาณ แห้งกร้านไม่มีน้ำมีนวล ส่วนอีกปัจจัยก็คือปัจจัยภายนอกเช่นการที่เราสัมผัสสารเคมีบางชนิดเป็นระยะเวลานานๆ ส่งผลทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองแห้ง แตกลอก ผิวแห้งเป็นขุย รวมถึงสภาพอากาศที่แห้งหนาวจัด หรือร้อนจัด ก็จะดึงเอาน้ำที่อยู่ในผิวของเราออกมานอกจากนี้คนที่มีพฤติกรรมชอบอาบน้ำอุ่นบ่อย ๆ ความร้อนจากน้ำจะไปเปิดรูขุมขน จึงทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นมากไป เป็นสาเหตุทำให้เกิดผิวแห้ง และลอกเป็นขุยนั่นเอง

วิธีดูแลรักษา เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

สำหรับสาว ๆ ที่มี ผิวแห้งกร้าน ก็ไม่ต้องกังวล เพราะวันนี้เรามีวิธีดูแลรักษา เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ให้ผิวกลับมาเนียนนุ่มชุ่มชื่นมีชีวิตชีวาเปล่งปลั่งดูมีน้ำมีนวล เติมความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1.ดื่มน้ำมาก ๆ

การเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวจากภายในเริ่มจากวิธีง่ายๆ นั่นก็คือการดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอตามความต้องการของร่างกาย ซึ่งก็คือ 6 – 8 แก้วต่อวัน เนื่องจากว่า ผิวแห้งกร้าน มีสาเหตุมาจากผิวสูญเสียความชุ่มชื้น เพราะฉะนั้นการดื่มน้ำเปล่าในปริมาณที่เพียงพอจึงเป็นเหมือนการเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ช่วยให้ร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ผิวกลับมาชุ่มชื่นมีน้ำมีนวลดูเปล่งปลั่งขึ้น

2.ทาโลชันหรือเบบี้ออยหลังอาบน้ำ

สาวๆ ที่มี ผิวแห้งกร้าน ต้องการเติมความชุ่มชื่นให้กับผิว เพียงแค่ทาออยหรือโลชันบำรุงผิว หลังจากการอาบน้ำเสร็จใหม่ ๆ ให้เช็ดตัวหมาด ๆ จากนั้นให้ใช้ออย หรือโลชันบำรุงผิวทาชโลมทั่วร่างกาย ควรเลือกโลชันประเภทมอยส์เจอร์ไรเซอร์เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวมากขึ้น 

3.ใช้ครีมกันแดดเป็นประจำ 

เพราะแสงแดดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น อีกทั้งรังสียูวีในแสงแดดยังเป็นตัวการร้ายที่ทำให้ผิวเกิดริ้วรอยและความหมองคล้ำ เพราะฉะนั้นไม่อยากมี ผิวแห้งเป็นขุย จึงต้องทาครีมกันแดดช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีแสงแดด และหากต้องออกกลางแจ้งก็ให้เลือกครีมกันแดดที่มี SPF สูงๆ หรือตั้งแต่ 30 และมีค่า PA ไม่ต่ำกว่า ++ ทั้งผิวหน้าและผิวกายจะช่วยป้องกันผิวแห้งกร้านคล้ำเสียได้

4.นวดตัวด้วยน้ำมันมะพร้าว

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื่นไม่แห้งกร้านนั่นก็คือการทาหรือนวดตัวด้วยน้ำมันมะพร้าว ยิ่งถ้าใครมีผิวที่แห้งกร้าน สุด ๆ แนะนำให้ใช้เลยวิธีนี้ เพียงแค่หยดน้ำมันมะพร้าวลงฝ่ามือและทาชโลมนวดเบา ๆ บริเวณผิวที่แห้ง น้ำมันจะซึมเข้าสู่ผิวอย่างรวดเร็ว ช่วยให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื่นทันทีเลย

5.รับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงผิว

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ที่ช่วยบำรุง ผิวแห้งกร้าน อย่างเช่นอาหารที่มีวิตามินอี และโอเมก้า 3 จะช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื่นขึ้นได้ ซึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 นั้นก็จะเป็นจำพวกปลาทะเลต่าง ๆ ผักใบเขียว ถั่วอัลมอน ถั่วเลือง และวอลนัท นอกจากนี้ยังสามารถทานอาหารเสริมที่มีวิตามินอีช่วยให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้นได้เช่นกัน

การป้องกันผิวแห้ง

ด้วยสภาพอากาศบ้านเราเป็นเมืองร้อนถึงร้อนจัด มีสภาพอากาศที่แห้ง จึงทำให้สาว ๆ หลายคนประสบกับปัญหา ผิวแห้งกร้าน อย่างไรก็ตามเราสามารถป้องกัน ผิวแห้งเป็นขุย ได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  • เลี่ยงการอาบน้ำอุ่น ถึงแม้ว่าการอาบน้ำอุ่นจะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย แต่ก็เป็นตัวการร้ายที่ทำให้ ผิวแห้งกร้าน ไม่ชุ่มชื่น สำหรับสาว ๆ ที่มีปัญหาผิวแห้ง แนะนำให้หยุดหรือเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น หันมาอาบน้ำในอุณภูมิปกติจะช่วยป้องกันผิวแห้งได้
  • สครับผิวสัปดาห์ละครั้ง เพื่อลดปัญหาผิวแห้ง เพราะการสครับผิวจะช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไป ช่วยให้ผิวสะอาดล้ำลึก แต่การสครับผิวที่บ่อยเกินไปก็จะทำให้ ผิวแห้งกร้าน ได้เพราะฉะนั้นจึงควรครับเพียงแค่สัปดาห์ละครั้งก็พอ
  • ทาโลชันและออยทุกครั้งหลังอาบน้ำ จะช่วยให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื่นไม่แห้งกร้าน
  • เลี่ยงการอยู่ในที่อาการหนาว หรือเย็นจัดเป็นเวลานาน ๆ เพราะความร้อนและอากาศที่เย็นจนเกินไปจำทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้

การดูแลผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้นนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่จะต้องทำให้ถูกวิธี อยากมีผิวเนียนนุ่มชุ่มชื่นไม่แห้งกร้านบำรุงภายนอกอย่างเดียวไม่เพียงพอจะต้องบำรุงภายในด้วย การดื่มน้ำมาก ๆ ออกกำลังกาย และทานอาหารที่มีโอเมก้า 3 ก็จะช่วยให้ ผิวแห้งกร้าน กลับมาเนียนนุ่มชุ่มชื่นเปล่งปลั่งดูมีชีวิตชีวาได้ 

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. แป้งพัฟคุมมัน ยี่ห้อไหนดี? ทาแล้วปกปิดได้อย่างมั่นใจ

2. ครีมกันแดดหน้า ยี่ห้อไหนดี? มีขายในเซเว่น หาซื้อได้ง่าย

3. แป้งผสมรองพื้น ตัวไหนเด็ด? เหมาะกับการแต่งหน้าใส ๆ ที่สุด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team