6 เทคนิค สอนลูกนับเลข ปูพื้นฐานให้ลูกเก่งคณิต

28 March 2023
414 view

เทคนิค สอนลูกนับเลข

.

.

พัฒนาการของลูกน้อยจัดเป็นหนึ่งสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องช่วยส่งเสริมและสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นพัฒนาการทางด้านร่างกาย หรือ พัฒนาการทางการเรียนรู้ โดยส่วนของพัฒนาการทางการเรียนรู้นี้ไม่จำเป็นต้องรอให้ลูกน้อยเข้าเตรียมอนุบาลหรือเข้าโรงเรียนก่อนถึงจะส่งเสริมหรือสนับสนุนได้ คุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มส่งเสริมหรือสนับสนุนได้ในทุกกิจวัตรประจำวันกันเลย หนึ่งในพัฒนาการเรียนรู้ที่จำเป็นอย่างมากก็คือทักษะด้านตัวเลข โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มจากการสอนให้ลูกน้อยนับเลขได้ แต่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ก็มักจะไม่ทราบว่าจะเริ่มสอนลูกนับเลขอย่างไร ในบทความนี้เราจึงขอพาคุณพ่อคุณแม่ไปพบกับ 6 เทคนิคการฝึกลูกนับเลขที่คุณพ่อคุณแม่สามารถสอนให้แก่ลูกน้อยได้ด้วยตนเอง

สอนลูกนับเลข เริ่มได้ตั้งแต่กี่ขวบ

ทักษะทางด้านตัวเลขนั้นเป็นทักษะที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างมาก เพราะการดำเนินชีวิตประจำวันนั้นมีตัวเลขมาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น ดังนั้นทักษะการนับเลขจึงเป็นทักษะแรก ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องฝึกหรือสอนให้แก่ลูกน้อย และคำถามแรก ๆ ที่จะเกิดขึ้นของคุณพ่อคุณแม่ก็คือ จะสามารถสอนลูกนับเลขได้ตั้งแต่อายุกี่ขวบ ในส่วนนี้คุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มสอนลูกนับเลขกันได้ตั้งแต่อายุ 1 ขวบกันเลย เพราะลูกน้อยในวัย 1 ขวบนี้จะเป็นวัยแห่งการเรียนรู้และการจดจำ แต่ลูกน้อยจะเริ่มเข้าใจตรรกะ หรือ เข้าใจความหมายของตัวเลขจริง ๆ เมื่อลูกน้อยอยู่ในช่วงอายุ 5 ขวบ ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่ได้เริ่มสอนนับเลขมาตั้งแต่อายุ 1 ขวบ เมื่อลูกน้อยมีอายุ 5 ขวบที่พร้อมกับความเข้าใจความหมายของตัวเลขซึ่งจะช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่เร็วขึ้น และเร็วกว่าเด็ก ๆ ในวัยเดียวกัน และถือเป็นการปูพื้นฐานที่สำคัญเพื่อให้ลูกน้อยมีทักษะทางคณิตศาตาร์ในอนาคตอีกด้วย

6 เทคนิคสอนลูกนับเลขแบบง่าย ๆ

เมื่อคุณพ่อคุณแม่ทราบกันแล้วว่าสามารถสอนลูกนับเลขได้ตั้งแต่อายุเท่าไร ถัดมาคุณพ่อคุณแม่ก็คงมีคำถามต่อว่าแล้วจะสอนลูกนับเลขได้อย่างไร เพื่อให้ลูกน้อยสามารถเรียนรู้และเข้าใจได้ ส่วนนี้คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะเรามาพร้อมกับ 6 เทคนิคง่าย ๆ ที่ใช้ในการสอนนับเลขให้แก่ลูกน้อย ดังนี้

  1. เทคนิคการใช้เพลง ซึ่งเป็นเทคนิคยอดนิยมที่สามารถนำมาปรับใช้ได้ทั้งในเรื่องของภาษา การท่องจำ หรือ แม้แต่การนับเลข คุณพ่อคุณแม่อาจใช้ทำนองเพลงที่ลูกน้อยคุ้นเคยอยู่แล้วมาปรับเนื้อเพลงเพื่อให้ลูกน้อยสามารถร้องตามได้ง่าย และเป็นการฝึกการเรียนรู้การสอนนับเลขที่สนุกสนานไปในตัวอีกด้วย
  1. เทคนิคการใช้เครื่องชั่ง ตัวการ์ตูน และ ตัวเลข โดยในส่วนนี้จะเป็นอุปกรณ์การชั่งสำหรับเด็ก มีสีสันสดใส และมีตัวการ์ตูนน่ารัก ๆ ที่เด็ก ๆ รู้จัก อาทิเช่น ช้าง ลิง หมู แมว หรือ สุนัข เป็นต้น นอกจากนี้ก็มีตัวเลข เทคนิคนี้คุณพ่อคุณแม่ก็จะหยิบตัวเลขวางด้านหนึ่งของตาชั่ง ให้ลูกน้อยหยิบตัวการ์ตูนวางอีกด้านของตาชั่ง หากตาชั่งอยู่ในแกนสมมาตรก็แสดงว่าจำนวนตัวเลขและจำนวนตัวการ์ตูนเท่ากัน นอกจากอุปกรณ์นี้จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สอนลูกน้อยนับเลขได้แล้ว เมื่อลูกน้อยโตขึ้นก็ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการสอนบวกลบตัวเลขได้ด้วย
  1. เทคนิคการลากเส้น จัดเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้ในการสอนลูกนับเลข โดยวิธีนี้จะมีลักษณะการให้ลูกน้อยลากเส้นไปตามจุดที่มีตัวเลขระบุไว้ คุณพ่อคุณแม่จะเป็นผู้สอนการนับแก่ลูกน้อย จากนั้นก็ให้ลูกน้อยลากเส้นไปตามการนับเลขดังกล่าว ซึ่งก็จะเกิดการต่อจุดลากเส้นจากตัวเลข เป็นภาพ เมื่อเกิดเป็นภาพแล้วคุณพ่อคุณแม่ก็สามารถให้ลูกน้อยระบายสีภาพดังกล่าวได้ด้วย ซึ่งส่วนนี้ก็เป็นการฝึกลูกน้อยทั้งนับตัวเลข การฝึกจินตนาการจากการระบายสี รวมถึงการฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กจากการลากเส้น
  1. เทคนิคการใช้ Flash Card ซึ่งมีลักษณะเป็นการ์ดที่มีสีสันสดใส ส่วนนี้จะช่วยดึงดูดความสนใจของลูกน้อยได้เป็นอย่างดี คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้การ์ดนี้ฝึกลูกน้อยให้สนุกสนานไปกับตัวเลขและเรียนรู้ทักษะนับเลขไปในตัว
  1. เทคนิคการใช้ของเล่นชิ้นโปรด ของลูกน้อยมาเป็นตัวช่วยการเรียนรู้นับเลขของลูกน้อย ไม่ว่าของเล่นชิ้นโปรดนั้นจะเป็นรถเด็กเล่นหรือตุ๊กตาตัวโปรด เพราะการได้เรียนรู้จากสิ่งที่รัก สิ่งที่ชอบจะช่วยให้การเรียนรู้ของลูกน้อยสามารถเกิดขึ้นได้ไว เร็ว รวมถึงเป็นการเรียนรู้ที่ลูกน้อยสนุกสนานและมีความสุขไปด้วย
  1. เทคนิคนับเลขจากการใช้กิจวัตรประจำวัน อาทิเช่น การแปรงฟันคุณพ่อคุณแม่ก็สามารถแปรงฟันเข้าออกแล้วคุณพ่อคุณแม่นับเลขไปพลาง หรือ การนั่งรถพร้อม ๆ ไป กับการนับสิ่งของข้างทาง อาทิเช่น รถยนต์คันอื่น หรือ ต้นไม้ เป็นต้น หรือแม้แต่การไปจ่ายตลาดคุณพ่อคุณแม่ก็สามารถฝึกสอนนับเลขไปด้วยได้

เราจะพบว่าพัฒนาการของลูกน้อยนทุก ๆ ด้านเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยส่งเสริมและสนับสนุนได้ รวมถึงการสอนลูกนับเลขให้แก่ลูกน้อยด้วย อย่างไรก็ดีการเรียนรู้ที่ดีต้องเป็นการเรียนรู้ที่ลูกน้อยพร้อมรับ ไม่กดดันลูกน้อยจนเกินไป รวมถึงเป็นการเรียนรู้ที่เต็มไปด้วยความสุขและความสนุกสนาน  

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. นิทานกล่อมเด็ก เรื่องไหนดี? อ่านให้ลูกฟังแล้วหลับปุ๋ย

2. นาฬิกา imoo กันเด็กหาย ไอเทมเด็ดที่เด็กยุคใหม่ต้องมี

3. ของเล่นฝึกสมาธิ มีอะไรบ้าง ช่วยให้ลูกสมาธิดีพร้อมเสริมพัฒนาการ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team