7 อาหารเสี่ยงมะเร็งตับ รู้ไว้ควรเลี่ยง สุขภาพไม่พัง

14 May 2024
125 view

มะเร็งตับ

7 อาหารเสี่ยงมะเร็งตับ รู้ไว้ควรเลี่ยง สุขภาพไม่พัง

มะเร็งตับหนึ่งในชนิดของมะเร็งที่พบในชายไทยมากเป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มของโรคมะเร็ง และ เรายังพบอีกว่าเพศชายมีโอกาสและเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งชนิดนี้มากกว่าเพศหญิงถึง 3 เท่า เมื่ออ่านมาจนถึงจุดนี้หลาย ๆ ท่านอาจคาดคิดไปว่าที่เป็นเช่นนี้ก็เนื่องมาจากเพศชายเป็นเพศที่มักมีพฤติกรรมการดูด หรือ สูบ แต่อันที่จริงแล้วนั้น ไม่เพียงแต่การสูบ หรือ การดื่ม เท่านั้น ชนิด หรือ กรรมวิธีการปรุงอาหารก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เสี่ยงในการเป็นมะเร็งตับ เช่นกัน ในบทความนี้เราจึงพาทุกท่านไปเช็ก 7 อาหารเสี่ยงมะเร็งตับกัน

เช็กด่วน ! 7 อาหารเสี่ยงมะเร็งตับ มีอะไรบ้าง

7 อาหารเสี่ยงมะเร็งตับที่เราคัดมาแล้วว่าคุณควร ละ เลิก และ ลด มีดังนี้

1.อาหารที่มีไขมันในปริมาณสูง

โดยเฉพาะส่วนของไขมันทรานส์ที่สามารถเกาะติดตามอวัยวะต่าง ๆ เมื่อมีปริมาณเกินพอดี จนทำให้เกิดไขมันพอกตับได้ และ ไขมันพอกตับเหล่านี้ก็นำไปสู่สภาวะตับอักเสบ และ นำไปสู่มะเร็งที่ตับได้ อาหารที่มีไขมันสูงก็มีทั้งเค้ก เบเกอร์รี่ หรือ เนื้อสัตว์ติดมัน

2.อาหารที่มีน้ำตาลในปริมาณสูง

แม้ว่าน้ำตาลจะเป็นอาหารที่สามารถย่อยได้ง่าย รวมถึงสามารถดูดซึมไปใช้งานได้ง่ายก็ตาม แต่หากคุณบริโภคน้ำตาล หรือ อาหารเครื่องดื่มที่มีรสชาติหวานมากก็จะทำให้น้ำตาลเหล่านั้นมีเกินกว่าความต้องการของร่างกาย ซึ่งน้ำตาลเหล่านี้ก็จะไปเกาะตามอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายได้ไม่ต่างจากไขมันเลย สำหรับอาหารเสี่ยงมะเร็งตับที่มีน้ำตาลสูงก็มีทั้งเค้ก เบเกอร์รี่ เครป ชานมไขมุก หรือ แม้แต่ขนมไหว้พระจันร์รสทุเรียน

3.อาหารไม่สุก

อาหารเสี่ยงมะเร็งตับอีกชนิดก็คือ อาหารไม่สุก โดยเฉพาะปลาน้ำจืด หรือ ปลาร้าที่ไม่ผ่านการต้มสุก อาจมีพยาธิใบไม้ปะปนมาได้ และ พยาธิใบไม้เหล่านี้ก็เป็นสาเหตุของพยาธิในตับที่จะสามารถลุกลามจนเกิดเป็นมะเร็งที่ตับได้

4.อาหารแปรรูป

อาหารแปรรูปมักมีการผสมของดินประสิวเข้าไปบ้าง ซึ่งส่วนนี้ทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งที่ตับ โดยอาหารแปรรูปที่ควรหลีกเลี่ยงก็มีทั้งแหนม หมูยอ หรือ ไส้กรอก แต่หากคุณชื่นชอบการบริโภคอาหารเหล่านี้ก็ค่อย ๆ ลดก่อนจากนั้นจึงละในที่สุด

5.อาหารหมักดอง

อาหารเสี่ยงมะเร็งตับที่มีปริมาณไนโตรซามีน และ ปริมาณโซเดียมที่สูงมาก ซึ่งสารทั้งสองชนิดนี้ หากคุณบริโภคมากเกินไปจะทำให้มีความเสี่ยงสูงในการเกิดมะเร็งที่ตับ โดยอาหารหมักดองก็รวมทั้งเนื้อสัตว์ ผัก และ ผลไม้ อย่าง ปราร้า ปลาส้ม มะม่วงดอง ผักกาดดอง หรือ มะขามดอง เป็นต้น

6.ถั่วลิสงป่น

ถั่วลิสงมักเป็นหนึ่งในเครื่องปรุงของก๋วยเตี๋ยว ผัดไท หรือ หอยทอด ซึ่งถั่วลิสงป่นที่ใหม่สะอาด คุณสามารถบริโภคได้แบบไม่ต้องกังวลเลย แต่หากถั่งลิสงป่นนั้นเก่าจะมีสารอะฟลาท็อกซิน หรือ เชื้อราชนิดหนึ่งปะปน เชื้อราชนิดนี้นับเป็นอันตรายอย่างมากต่อตับ เพราะทำให้เกิดมะเร็งที่ตับได้

7.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ไม่ว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นจะมาจากชนชาติใดก็ตาม ก็ล้วนเป็นอันตรายต่อตับด้วยกันทั้งสิ้น โดยเครื่อง

ดื่มแอลกอฮอล์จะเป็นการทำลายตับแบบค่อยเป็นค่อยไป เป็นการทำลายทีละเล็กทีละน้อย จนคุณรู้ตัวอีกทีตับก็กลายเป็นมะเร็งไปแล้ว

เคล็ดลับการดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากมะเร็งตับ

มะเร็งที่ตับย่อมเป็นสิ่งที่คุณไม่ต้องการให้เกิดขึ้นกับตัวคุณเอง หรือ คนที่คุณรักอย่างแน่นอน เราจึงขอแนะนำเคล็ดลับในการดูแลให้ตับของคุณห่างไกลจากการเป็นมะเร็งที่ตับ ซึ่งมีดังนี้

1.การฉีดวัคซีน

วัคซีนป้องกันไวรัสตับเป็นวัคซีนที่เราทุกคนควรฉีด เพราะร่างกายของเราจะได้สร้างภูมิคุ้มกันเหล่านั้น เมื่อต้องเผชิญหน้ากับไวรัส ร่างกายย่อมสามารถสร้างสมดุล กำจัดไวรัสเหล่านั้นได้

2.หลีกเลี่ยงการกินยาชุด

ยาย่อมสามารถช่วยรักษาอาการของโรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ แต่ในทุกครั้งที่คุณกินยา ตับของคุณก็จะต้องทำงาน หากคุณกินยาเป็นประจำ หรือ ซื้อยาชุดมากินเอง ซึ่งล้วนเกินกว่าความจำเป็นที่ร่างกายต้องการ ตับของคุณก็จะทำงานหนักมาก แล้วนำไปสู่การเกิดมะเร็งที่ตับได้

3.หลีกเลี่ยงการกินยาสมุนไพร

แม้ว่าสมุนไพรจะเป็นภูมิปัญญญาพื้นบ้านของไทย แต่หากเราเลือกบริโภคยาสมุนไพรไม่เป็น จากประโยชน์ที่ได้รับก็จะกลายเป็นโทษต่อร่างกายแทน

4.หลีกเลี่ยงอาหารเสี่ยงมะเร็งที่ตับ

ทั้งอาหารหวาน อาหารมัน อาหารทอด อาหารดิบ หรือ อาหารแปรรูป ล้วนเป็นชนิดอาหารที่คุณย่อมเคยกินมาบ้าง หรือ เป็นอาหารโปรดเลย ส่วนนี้จะทำให้มีความเสี่ยงสูงในการเกิดโรคอื่น ๆ ตามมาได้ โดยเฉพาะการเกิดมะเร็งที่ตับ

อาหารหนึ่งในปัจจัยสี่ที่มีความสำคัญและนับเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำเนินชีวิต และ ไม่น่าเชื่อว่าอาหารก็กลายเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งตับได้ อย่าง 7 อาหารเสี่ยงมะเร็งตับ ก็ล้วนเป็นอาหารที่สามารถหารับประทานได้ง่าย และ บางอาหารเสี่ยงมะเร็งตับก็เป็นอาหารจานโปรดที่หลาย ๆ ท่านชื่นชอบ ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีทั้งของร่างกายและของตับ คุณเองก็ควรลด ละ เลิก การบริโภคอาหารเหล่านั้น รวมไปถึงการเปรับเปลี่ยนกรรมวิธีในการปรุงก็ช่วยให้คุณมีตับที่แข็งแรงได้เช่นกัน

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.วิธีเช็คโรคมะเร็งร้ายแรง ที่คุณสามารถสังเกตได้

2.มะเร็งรังไข่ เรื่องใกล้ตัวที่ผู้หญิงต้องระวัง!!

3.12 อาหารแม่ท้องต้องเลี่ยง อาหารที่เสี่ยงต่อสุขภาพ อาหารแม่ท้องห้ามกิน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team